12 tháng 5, 2014

THƯ THỈNH NGUYỆN HÒA BÌNH CHO BIỂN ĐÔNG

Tiếng nói của người dân Việt Nam hướng tới cộng đồng quốc tế

Chúng tôi đến từ Việt Nam, quốc gia nhiệt đới nhỏ bé, với bờ biển dài 3,200km bao bọc hai phía Đông và Nam, với vị trí là điểm nút giữa các trung tâm kinh tế, tài chính, sản xuất lớn của khu vực, đất nước này có địa chính trị thuận lợi làm bàn đạp hướng tới toàn bộ các nước Đông Nam Á, và sau đó, là toàn bộ các nước Nam Á. 

Trong lịch sử, Việt Nam đã nhiều lần ngăn chặn những đội quân hùng mạnh từ phương Bắc. Từ khi có sử sách, dân tộc này chưa bao giờ được sống trọn vẹn một thế kỷ bình yên. Chúng tôi hiểu rất rõ nỗi đau thương, mất mát mà chiến tranh đem lại: cha mẹ mất con, gia đình ly tán, những đứa trẻ sinh ra đã tật nguyền…Cũng như các bạn, chúng tôi cần hòa bình để gia đình sum họp, để những đứa trẻ được lớn lên trong tình yêu thương cha mẹ. Chúng tôi yêu từng nhành lúa non, từng ngọn gió biển và bầu trời trong lành không vướng khói chiến tranh. Nhân dân Việt Nam thiết tha mong muốn hòa bình ngự trị trên Biển Đông và trên khu vực ASEAN.

Biển Đông đang dậy sóng. Nếu chúng ta không ngăn chặn con sóng này, thì nó sẽ trở thành con sóng thần cuốn trôi hàng chục năm nỗ lực và cố gắng xây dựng cuộc sống hòa bình, kinh tế thịnh vượng tại các nước Đông Nam Á nói riêng, tại châu Á nói chung.

Ngày 2/5/2014, Trung Quốc đã đưa giàn khoan HD-981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam với sự yểm trợ của hàng chục máy bay và 80 tàu hộ tống giàn khoan, 7 tàu quân sự, trong đó có cả tàu hộ vệ tên lửa và tàu tuần tiễu tấn công nhanh, chưa kể đến các đội tàu đánh cá có vũ trang hoạt động gần đó. Rất nhiều vụ va chạm đã diễn ra trong chỉ vài ngày gây ra tổn thất và thương tích cho phía Việt Nam. Thậm chí phía Trung Quốc đã bao vây và dùng vòi rồng tấn công tàu Việt Nam dẫn tới những thiệt hại nặng nề.

Vị trí tọa độ của HD-981 là 15 độ 29 phút 58 giây vĩ độ Bắc và 111 độ 12 phút 06 giây kinh độ Đông cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý. Tọa độ này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam. Đất nước chúng tôi có đầy đủ bằng chứng lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền và quyền tài phán với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Đây là một bước leo thang căng thẳng và đầy nguy hiểm. Không chỉ xâm hại quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, tác động tới sự an toàn, an ninh của Việt Nam, giàn khoan này là một bước đi trong chiến lược áp đặt “đường chín đoạn” nhằm khống chế Biển Đông, ảnh hưởng tới quyền lợi an ninh quốc phòng của tất cả các nước ASEAN và an ninh hàng hải Biển Đông.

Với tinh thần hòa bình – đoàn kết hướng tới tương lai, chúng tôi gửi đến toàn thế giới thông điệp của người dân Việt Nam: Cùng nhau GÌN GIỮ HÒA BÌNH trên Biển Đông và khu vực ASEAN; Yêu cầu Chính phủ Trung Quốc dừng ngay việc bành trướng trên Biển Đông, đưa giàn khoan HD-981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Bạn là ai? Một nhà sư Thái Lan hiền lành, một thương nhân Singapore năng động, một vũ công Indonesia khéo léo, một phụ huynh Trung Quốc đầy trắc ẩn… Vì sự công bằng của lẽ phải, vì hòa bình cho nhân loại, vì hạnh phúc của chính mình, hãy ủng hộ cho Thư thỉnh nguyện Biển Đông bằng cách vote cho thư này và chia sẻ tới cộng đồng.

0 comments: