26 tháng 5, 2014

Ý tưởng đáng giá 12 triệu đô la.! Hãy đọc và làm theo

Vào cuối thế kỷ trước, Charles Schwab chính là người giàu nhất hành tinh. Một ngày nọ, một chàng trai đến gặp ông và nói: “Thưa ông Schwab, tôi có một ý tưởng mà tôi tin rằng sẽ giúp ông mỗi ngày tiết kiệm được nhiều giờ quý báu. Tôi tin ý tưởng này rất hay đến nỗi tôi muốn trao nó cho ông, và tất cả những gì tôi yêu cầu chỉ là ông hãy dùng nó trong một tháng, rồi sau đó hãy trả cho tôi số tiền mà ông nghĩ rằng xứng đáng với giá trị của nó”.

Charles Schawb chấp nhận lời đề nghị và một tháng sau ông trả cho người thanh niên kia 100.000 đô la! Điều này cũng tương đương với việc đến gặp một người như Bill Gates, trao cho ông ấy ý tưởng của bạn và một tháng sau ông ấy viết cho bạn tấm séc trị giá 12 triệu đô la!

Bạn có muốn biết ý tưởng đó là gì không?

Nó thật đơn giản nhưng lại cực kỳ uy lực:

Vào mỗi ngày hãy viết ra 5 thứ quan trọng nhất cần làm vào ngày hôm sau.

Có thể bạn sẽ nghĩ “Chỉ có thế thôi à?”. Một ý tưởng đáng giá nhiều triệu đô mà đơn giản tới độ mà một đứa trẻ 5 tuổi cũng nghĩ ra được? Nhưng bạn có biết những lý do khiến ý tưởng này thực sự giá trị là gì không?

1. Thời điểm bạn lập danh sách

Hãy nhớ rằng ý tưởng nói trên không phải được áp dụng vào đầu ngày, vào lúc bạn có vài phút rảnh rỗi, hay vài lần mỗi tuần. Nó nói rất rõ ràng: “Vào cuối mỗi ngày”. Với việc lập danh sách này vào cuối mỗi ngày (và tốt nhất là ngay trước khi đi ngủ), bạn sẽ kích thích trí não của mình thêm từ 6 đến 9h nữa trong khi đi ngủ. Đây là thời gian chuẩn bị rất hữu ích cho tiềm thức của bạn.

2. Tạo thành thói quen

Đây sẽ là một thói quen thường nhật vì nó diễn ra “vào cuối MỖI ngày” chứ không phải một hoạt động thi thoảng mới có. Nếu thực hiện được nó, bạn sẽ nhanh chóng quen thuộc với việc viết ra danh sách “tốp 5” và chỉ cần vài phút thôi để hoàn thành.

3. Nó thu hút tâm trí của bạn

Chìa khóa mang lại những phương pháp tiết kiệm thời gian hiệu quả là hành động viết ra mọi thứ. Khó khăn nằm ở chỗ thông thường sẽ có quá nhiều thứ phải viết, nên bạn không muốn làm hoặc đến lúc nào đó không thèm làm nữa. Việc ghi lại danh sách 5 ý quan trọng nhất lên giấy (hoặc một loại PDA- máy trợ giúp cá nhân kỹ thuật số) là một ý tưởng tuyệt vời vì khi đang viết, chúng sẽ trở thành một phần trong tư duy của bạn và bạn sẽ nhớ mình đã cam kết những gì.

4. Nó thể hiện sự ưu tiên

Bạn cho phép bao nhiêu đầu việc xuất hiện trên danh sách của mình? Chỉ có 5. Đừng bao giờ để nhiều hơn 5, và phải là 5 thứ quan trọng nhất. Không phải 5 thứ dễ nhất, nhanh nhất, hay gấp nhất!

5. Nó cho phép sự gia hạn

Giả sử bạn có một ngày thật bận rộn, và khi nhìn lại “danh sách tốp 5”, bạn thấy mình chỉ mới hoàn thành 3 trong số đó. Bạn có chán nản hay bực mình không? Không cần đâu. Thật ra bạn còn có thể hơi mừng vì tối nay mình đã biết đầu việc số 1 và 2 trong danh sách là gì!

6. Nó đòi hỏi hành động

…Vì bạn đang sử dụng danh sách “5 việc quan trọng nhất” làm nền tảng cho những hành động của mình vào ngày hôm sau, và chúng cực kỳ rõ ràng.


Cần làm Phải làm
………. ……… ……………..
……………….. …………. ….
………………. ………………
………………. ………………

Mong bạn đừng e ngại vì ý tưởng đơn giản này. Một khi bạn đã có một Danh sách việc cần làm thông thường thì chỉ việc chọn ra trong số đó 5 thứ quan trọng nhất để tiến hành. Quá dễ phải không?

(Trích “Mỗi ngày tiết kiệm một giờ”)

0 comments: