4 tháng 12, 2012

MIẾNG VỠ MẢNH ĐỜI: Xót thương bé trai 14 tháng tuổi mất cả cha lẫn mẹ vì tai nạn


Nằm trên giường bệnh, phải thở oxy, rất đau đớn nhưng bé Hoàng Gia Bảo (14 tháng tuổi) – nạn nhân vụ tai nạn ô tô kinh hoàng tại Lạng Sơn khiến bố mẹ bé tử nạn ngay tại chỗ không hề rên khóc.

Nghe tiếng gọi của bác sĩ, đôi mắt hé mở, cái miệng như muốn gọi bố, gọi mẹ mà không nên lời. Ánh mắt bé cứ chăm chăm nhìn vào người lạ như để tìm kiếm người thân. 
Mắt Bảo hé mở khi nghe có người gọi tên...
Mắt Bảo hé mở khi nghe có người gọi tên...

Từ một đứa trẻ khỏe mạnh, bình thường, em trở thành bệnh nhân “nhí” đặc biệt tại khoa Hồi sức tích cực (BV hữu nghị Việt Đức, Hà Nội) – nơi điều trị cho những bệnh nhân nặng – sau một tai nạn bất ngờ khiến bố mẹ em chết ngay tại chỗ. Em may mắn không tử vong nhưng cũng bị chấn thương nguy kịch, phải theo dõi hồi sức tích cực 24/24.
Mắt Bảo hé mở khi nghe có người gọi tên...
Trước hoàn cảnh quá thương tâm, em nhận được sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt của Ban giám đốc, các bác sĩ BV Việt Đức.

BS Lưu Quang Thùy, khoa Hồi sức tích cực cho biết, khi nhập viện Việt Đức hôm 17/10, bé ở trong tình trạng lơ mơ, chụp CT phát hiện có chảy máu màng mềm lan tỏa, không có chỉ định mổ, phẫu thuật mà phải theo dõi và điều trị nội khoa. Với chấn thương gây chảy máu phần mềm lan tỏa, các bác sĩ phải theo dõi ít nhất 1 tuần mới biết bệnh tiến triển thế nào. Còn phải sau 3 tuần theo dõi mới biết việc chảy máu này có để lại di chứng gì cho bé không.
So với ngày đầu nhập viện, hiện tri giác bé đã khá lên rất nhiều, cháu mở mắt được. Nhưng hiện nay cháu đang bị liệt hai chi dưới, nghi ngờ có tổn thương cột sống cổ hoặc ngực. Bác sĩ đã chỉ định cho bé đi chụp cộng hưởng từ để chẩn đoán xác định nguyên nhân gây liệt chân.
BS Thùy cho biết, vào khoa đã 2 ngày, chỉ có ông nội là người dân tộc chăm cháu. Nhiều khi bé đói, sữa cũng chẳng có để uống, cũng chẳng biết ai mua sữa cho bé. Các bác sĩ, nhân viên khoa hồi sức mỗi người góp một chút để mua sữa cho bé.
Hiện bé đã được làm xong bảo hiểm y tế nên chi phí điều trị cho bé không còn phải lo lắng nhiều, nhưng tiền chăm sóc, tiền sữa, bỉm… vẫn là một gánh nặng quá lớn với gia đình cháu bé. Trung bình một ngày bé ăn hết khoảng 1000ml sữa giàu đạm (bằng 1/3 hộp 400gram), như vậy, riêng tiền ăn cho bé đã là khoảng 100 ngàn/ngày.
Ông Hoàng Văn Chắp, ông nội của cháu Gia Bảo là người dân tộc Nùng hiện đang ở bệnh viện chăm cháu. Ông Chắp cho biết, sau tai nạn, gia đình chủ xe đã đền bù cho gia đình 20 triệu đồng. “Nhưng số tiền này chẳng đủ làm ma cho hai đứa con tôi. Để làm ma cho bố mẹ cháu Bảo, chúng tôi đã phải vay thêm 30 triệu mới đủ”.
Khi được hỏi, cháu nội đang ốm, đến sữa cũng không có tiền mua, sao không làm ma chay đơn giản để dành tiền chăm cháu, ông Chắp thật thà nói: “Tập quán người Nùng nó vậy, không làm không được, vẫn phải mổ thịt lợn, gà linh đình, cúng bái. Thầy lấy tiền ma nhiều lắm, không làm không được”.
Ông Chắp cho biết, ngày  bị tai nạn, con trai cả của ông là Hoàng Văn Coắm (1983) đưa vợ con về thăm cậu bị ngã cũng ở ngay Lạng Sơn. Trước khi đi, con dâu ông còn điện cho cậu chuẩn bị cơm nước để cả nhà lên chơi. Nghe mọi người kể lại, khi đang đi đường, có một chiếc ô tô tải đâm vào một xe máy cùng chiều, sau đó ô tô ngoặt lái, tông thẳng vào xe của con trai ông. Chiếc xe bị hất mạnh, cả nhà văng ra khỏi xe, lăn xuống ngay triền mương. Nhưng sau cú tông, chiếc xe tải không dừng lại mà nó bị rê theo, chèn bánh xe lên hai vợ chồng khiến cả hai chết ngay tại chỗ.
Mắt Bảo hé mở khi nghe có người gọi tên...
Từ một em bé có cả cha lẫn mẹ, nhưng định mệnh đã cướp đi cha mẹ của em. Em là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất, đáng thương nhất đang được chăm sóc tại khoa Hồi sức tích cực.
Lúc người lái xe xuống, chỉ nhìn thấy hai xác người bị chèn trong bánh xe. Nhưng bỗng có tiếng khóc và một đứa trẻ lồm cồm bò ra, họ vội nhảy xuống ôm đứa bé đi cấp cứu.
“Bố mẹ nó chết, chẳng để lại gì vì cả hai đều mới đi làm, người là nhân viên Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh, người là nhân viên huyện ủy và đang phải ở thuê. Thương thằng cháu nội, còn nhỏ quá đã biết gì đâu. Giờ mới đang bi bô tập nói, gọi ông ơi, bố ơi… thì giờ bố mẹ nó đã không còn”, ông Chắp buồn rầu nói.
Gia đình ông Chắp cũng như bao người dân Nùng khác ở Đồng Mô, Lạng Sơn chỉ biết làm ruộng nương. Lên chăm cháu được ba ngày, điều dưỡng gọi mua sữa vào cho cháu cũng lớ ngớ chẳng biết loại sữa gì, bao nhiêu tiền vì trong ví cũng chỉ có 1 – 2 triệu.
Sáng 20/10, bà nội cháu là bà Hứa Thị Bả xuống thay chồng chăm cháu, để chồng về quê thu xếp, bàn bạc với gia đình, anh em họ hàng lo tiền chữa chạy cho cháu.
“Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn lắm, nhưng chúng tôi sẽ thu xếp để có tiền chữa cho cháu. Tôi đang trên xe về quê để bàn với mọi người, cũng đang nghĩ đến việc cắm sổ đỏ vay mượn tiền. Chỉ mong bác sĩ có thuốc gì tốt nhất điều trị cho cháu, để cháu qua khỏi, khó khăn mấy chúng tôi cũng phải thu xếp”, ông Chắp nói.
(Dân trí)
Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
1. Mã số 773: Ông Hoàng Văn Chắp, xã Nhân Lý, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn
ĐT: 01698417932
Hoặc ủng hộ trực tiếp đến em Hoàng Gia Bảo - hiện đang được theo dõi tại khoa Hồi sức tích cực (BV Việt Đức, Hà Nội)
2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.
Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490
Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:
* Tài khoản VNĐ tại VietComBank: Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 045 100 194 4487 
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.

0 comments: