6 tháng 1, 2014

NHỊP SỐNG IRS: 'CHÚNG TÔI RẤT MONG CÓ ĐƯỢC MỘT CÁI TẾT ẤM ÁP DÀNH CHO CÁC EM NHỎ MỒ CÔI, KHUYẾT TẬT TẠI TRUNG TÂM'


(Trò chuyện của BTC chương trình ‘TẾT ẤM YÊU THƯƠNG’ với ông Lê Văn Hoàng – Giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội ngày 31/12/2013).



- Chào anh. Anh có thể giới thiệu đôi nét về Trung tâm nuôi dưỡng Trẻ khuyết tật Hà Nội?

- Trung tâm nuôi dưỡng Trẻ khuyết tật chúng tôi là đơn vị sự nghiệp làm công tác bảo trợ xã hội trực thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Hà Nội. Hiện nay, chúng tôi đang nuôi dưỡng 123 trẻ khuyết tật thuộc 18 quận huyện của TP Hà Nội, các em là những trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi, trẻ khuyết tật, con của các hộ nghèo. Các em được nuôi dưỡng tập trung ở nội trú tại Trung tâm, được học văn hóa theo chương trình giáo dục đặc biệt, được học nghề và sau 18 tuổi các em sẽ được trở về tái hòa nhập với cuộc sống cộng đồng và gia đình. 

Những em đặc biệt không có khả năng về tái hòa nhập cộng đồng, gia đình thì chúng tôi sẽ báo cáo với Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Hà Nội đưa đi nuôi dưỡng tại các đơn vị khác, theo mô hình khác. Các em ở đây được hưởng theo chế độ của TP Hà Nội theo 2 mức: những em từ 16 tuổi trở lên thì được 700 ngàn đồng/tháng, những em từ 15 tuổi trở xuống được 875 ngàn đồng/tháng. 

- Anh có thể cho biết rõ hơn về hoàn cảnh của các cháu bé ở đây? Với những cháu bé không có khả năng chăm sóc bản thân thì Trung tâm có người để hướng dẫn hoặc giúp đỡ các cháu không? 

- Chúng tôi có ba phòng chức năng chuyên môn gồm: Phòng Tổ chức – Hành chính, Phòng Quản lý hướng nghiệp – Dạy chữ dạy nghề và Phòng Y tế nuôi dưỡng. Riêng về công tác dạy chữ dạy nghề thì có một phòng chuyên biệt, còn phòng Y tế nuôi dưỡng là phòng chăm sóc, nuôi dưỡng và phục vụ các em hàng ngày. 

Trường hợp các em nặng không tự phục vụ được bản thân như: tắm, giặt, vệ sinh buồng phòng, ăn uống… thì đã có các Cô nuôi để giúp đỡ các em hàng ngày. Ngoài ra Trung tâm đều có cán bộ trực để trông nom phục vụ, các ngày nghỉ, ngày lễ tết đều có lãnh đạo trong Ban Giám đốc cũng như bộ phận các phòng ban để trông nom và phục vụ các em.

- Như anh nói thì việc cho các cháu đi học cũng như nuôi dưỡng các cháu trong cả quãng thời gian các cháu vừa học tập, vừa ăn ở, sinh hoạt khá là vất vả. Thế việc chăm lo cho đời sống các cháu, ngoài những hỗ trợ từ phía Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Hà Nội thì bản thân gia đình các cháu có đóng góp gì thêm không ?

- Các em là những trẻ khuyết tật thuộc gia đình đặc biệt khó khăn, gia đình hộ nghèo của TP Hà Nội, không có khả năng nuôi dưỡng và phục hồi chức năng ở ngoài cộng đồng thì các em mới được đưa vào đây để hưởng các chính sách xã hội của TP Hà Nội. Vì vậy, các em đã được đưa vào đây rồi thì gia đình các em không phải đóng góp bất kỳ một khoản kinh phí nào nữa.

Trong các năm qua, chúng tôi thường xuyên nhận được sự quan tâm của UBND TP, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Hà Nội, được sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức, các cá nhân từ thiện có tấm lòng hảo tâm. Đối với ngân sách TP cấp cho các em như ở hai mức trên nhưng riêng các tổ chức, cá nhân thường xuyên thăm hỏi, động viên về tinh thần lẫn vật chất giúp cho các em có cuộc sống dần dần tốt đẹp hơn.

Cái khó khăn nhất của chúng tôi hiện nay là công tác dạy học cho các em. Các em ở đây là đa dạng tật vào Trung tâm để được học văn hóa, học nghề các em không cùng một lứa tuổi nhưng phải cùng chung một lớp, việc dạy dỗ chăm sóc các em có nhiều bất cập. Bản thân các em là trẻ khuyết tật, nhận thức rất hạn chế đồng thời hoàn cảnh gia đình các em cũng rất nghèo nên việc phối hợp cùng gia đình để dạy dỗ các em cũng gặp nhiều khó khăn.

- Giáo viên của Trung tâm là giáo viên cơ hữu, các thầy cô chỉ dạy trên lớp thôi thế thì vào buổi tối hoặc trong các ngày nghỉ thì sẽ là những giáo viên nào hỗ trợ? Và những giáo viên này có sinh hoạt cùng các cháu ở đây luôn không?

- Thực ra việc dạy dỗ các em chúng tôi phân ra để mỗi một cán bộ nhân viên có một chức năng nhiệm vụ, các giáo viên dạy trên lớp là những thầy cô học chuyên môn về sư phạm, chuyên ngành giáo dục đặc biệt tại Đại học Sư Phạm Hà Nội. 

Ngoài việc dạy văn hóa thì các cô còn phải có những lúc chăm sóc trực tiếp các em như những ngày nghỉ, ngoài giờ chúng tôi cũng phân công từ Ban GĐ, Trưởng phó các phòng đến thầy cô CBCNV trực luân phiên nghĩa là chúng tôi phải làm tất các công việc, từ công việc chỉ đạo điều hành đến công việc bếp núc, công việc tắm rửa, vệ sinh buồng phòng, chăm sóc trông nom các em…

- Anh có thể cho biết với điều kiện cơ sở vật chất của Trung tâm hiện cũng ở mức độ trung bình, các thầy cô cũng đang vất vả, các em mồ côi khó khăn và gặp rất nhiều vấn đề của đa khuyết tật, các em cũng rất nghịch ngợm và nhiều em thiểu năng não, bại liệt, suy giảm trí tuệ… Vậy mong muốn của Trung tâm mình trong thời gian tới là gì?

- Trung tâm nuôi dưỡng trẻ khuyết tật chúng tôi tới đây sẽ tiếp tục nhận thêm các đối tượng do các địa phương, Quận, huyện của TP Hà Nội báo cáo về Sở và Sở sẽ có quyết định đưa về nuôi dưỡng và phục hồi chức năng tại đây, nên số lượng học sinh không phải là 123 nữa mà mục tiêu của chúng tôi nuôi dưỡng lên 140 học sinh với các dạng tật, độ tuổi khác nhau. 

Khó khăn về cơ sở vật chất thì hiện nay trường lớp của chúng tôi đang thiếu các phòng học để cho các em theo chế độ tiêu chuẩn của Nhà Nước quy định, các em là những học sinh ở nội trú nên việc giúp cho các em có những chỗ chơi, những đồ chơi thì cũng đang còn rất thiếu, các vị trí chơi ngoài trời hiện đang xuống cấp trầm trọng cần phải tu sửa. 

Tôi cũng mong muốn qua quý Công ty, mọi người biết đến Trung tâm và tạo điều kiện về tinh thần, vật chất để cho các em được hưởng sự quan tâm của cộng đồng nhiều hơn nữa.

- Công ty Chứng khoán IRS và các đối tác, khách hàng của Công ty sẽ tổ chức một chương trình thiện nguyện mang tên ‘Tết Ấm Yêu Thương’ hướng về các em nhân dịp Tết cổ truyền đang đến gần. Theo anh, những món quà dành cho các cháu nên tặng là gì cho thiết thực?

- Thiết thực nhất thì cũng mong các quý vị và Công ty tài trợ cho Trung tâm để sửa lại cho các em toàn bộ đồ chơi ngoài trời hiện nay đã xuống cấp trầm trọng vì được sử dụng từ năm 1992 tới nay. Đối với các em khuyết tật thì vận động là rất quan trọng. Hy vọng, Công ty sẽ huy động được nguồn lực tạo điều kiện cho các em có bộ đồ chơi thuận lợi hơn, chất lượng hơn.

- Ngân sách tu sửa lại đồ chơi cho các cháu là khoảng bao nhiêu ạ?

- Chúng tôi ước tính vào khoảng 100 triệu. 

- Thế còn những phần quà bánh, sách vở, đồ chơi, học bổng … nếu hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì sao ạ?

- Về nhu yếu phẩm hàng ngày dành cho các em ở đây ngoài chính sách của TP Hà Nội thì hiện tại Trung tâm còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc cải thiện bữa ăn hàng ngày. Vì vậy, tôi cũng mong muốn quý công ty có những hỗ trợ thêm cho các em trong cuộc sống ví dụ như là: mì tôm, dầu ăn, sách vở…

- Anh có thể cho biết, ngoài tiền ăn ra thì những chi phí dành cho quần áo, sách vở và những vật dụng hàng ngày để các em sinh hoạt thì sẽ lấy kinh phí ở đâu?

- Kinh phí ở đây thì chúng tôi cũng được hỗ trợ thêm từ Nhà nước cho mỗi em 100 ngàn/1 tháng. Nói chung thì cũng khó khăn, cũng mong qua các anh đến tìm hiểu, lấy tư liệu thực tế giúp cho các em có thêm điều kiện thuận lợi hơn.

- Một năm mới sắp đến gần, thông thường thì Tết các em cùng trang lứa sẽ sum họp cùng gia đình, thế thì các em ở Trung tâm có gia đình có về với bố mẹ không? Và những em mồ côi thì các anh hướng như thế nào?

- Chúng tôi cũng có kế hoạch dự kiến sơ kết học kỳ I vào ngày 22/1/2014 để đánh giá kết quả học tập cũng như rèn luyện của các em, đồng thời cũng mời các bậc phụ huynh, các đại diện gia đình của các em đến để chứng kiến sự hồi phục chức năng cũng như việc học văn hóa của các em tại đây và cũng giải quyết cho các em về ăn Tết với gia đình. Những trường hợp các em không còn gia đình thì chúng tôi sẽ bố trí cho các em ăn Tết ở đây.

Trong 9 ngày Tết cổ truyền thì chúng tôi đã bố trí 3 ca trực trong đó có các đồng chí lãnh đạo, ban Giám đốc, các phòng chuyên môn, CBCNV để làm nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng, giúp các em có một cái Tết ấm áp. 

Qua đây, xin chân thành cám ơn đến Quý công ty đã có những dự kiến, kế hoạch tốt đẹp mang đến cái Tết ấm áp cho các em và cũng xin chúc Công ty một năm mới luôn phát đạt, làm ăn thuận lợi hơn nữa. 

Vâng, xin cám ơn anh đã tham gia buổi chia sẻ này. Xin chúc anh và Trung tâm trong thời gian tới sẽ đón nhận, nuôi dưỡng và hỗ trợ các em phát triển về trí tuệ, thể chất để các em dễ dàng tái hòa nhập cộng đồng, có được những công việc phù hợp với khả năng của mình. 

IRS

0 comments: