24 tháng 2, 2014

KỸ NĂNG SỐNG: 6 cách để tận hưởng hạnh phúc mỗi ngày trong đời


Việc chúng ta trở nên nổi tiếng, thành công hay tiền tài dư giả đều vô nghĩa nếu trong thâm tâm ta không cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc mỗi ngày ta sống. Bạn phải hạnh phúc để thànhcông thực thụ.



Nếu bạn muốn học cách sống hạnh phúc, hãy tham khảo 6 phương pháp sau:

1. Nhận thức hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc

Bạn nên ý thức một điều rằng hạnh phúc là một trạng thái trong tâm trí. Việc sở hữu vật chất và các sự kiện cụ thể không phải là nguyên nhân sâu xa mang lại hạnh phúc. Cảm xúc xuất phát từ bên trọng bạn. Bạn không nhất thiết phải có cái này cái kia thì mới thấy mình hạnh phúc.

Bạn có thể đưa mình vào trạng thái hạnh phúc ngay lập tức nếu muốn. Bạn chỉ cần hướng tâm trí vào những điều tuyệt vời trong cuộc đời mình. Nghĩ đến những điều tốt đẹp bạn có: sức khỏe cường tráng, sống trong một đất nước tự do, những người yêu thương bạn,… Nghĩ về những gì bạn có mà hàng triệu người đang lay lắt sống qua thảm họa và chiến tranh ao ước – thức ăn và chỗ ở - bạn sẽ cảm thấy biết ơn.

2. Tập trung vào những điều tuyệt vời

Những gì bạn hỏi chính mình sẽ định hướng tâm trí bạn. Ví dụ, nếu bạn thắc mắc “sao mà mình xui xẻo thế?”, trí não bạn sẽ đi tìm những nguyên nhân lý giải cho sự thiếu may mắn này. Thế là bạn cảm thấy thật tệ hại.

Ngược lại hãy tự hỏi, “mình biết ơn cuộc sống vì điều gì?”, “mình may mắn có được những gì?”, “cuộc sống của mình có gì tốt đẹp?”. Khi đó, tâm trí bạn sẽ nhìn thấy những điều thú vị và giúp bạn thư thái.

Tự hỏi mình những câu hỏi trên vào mỗi buổi sáng và bạn sẽ thấy hạnh phúc tự tìm đến.

3. Thay đổi điều kiện hạnh phúc

Hãy nhớ, cảm giác hạnh phúc cư ngụ trong ta và nó chỉ xuất hiện khi được cho phép, dựa trên những điều kiện hạnh phúc ta tự đặt ra cho mình.

Vậy thì quy định của bạn là gì? Điều gì cần phải xảy ra để bạn hạnh phúc và mãn nguyện?

Nếu bạn mong muốn vui vẻ nhiều hơn, hãy linh hoạt nới lỏng các điều kiện sao cho bạn dễ cảm thấy hạnh phúc hơn. Nếu nguyên tắc của bạn là: “Tôi chỉ cảm thấy hạnh phúc nếu tất cả mọi thứ diễn ra theo ý tôi muốn” thì xem như đời bạn lúc nào cũng sầu thê lương.

Ngược lại, nếu bạn thay nó bằng: “Nếu tôi vẫn còn cơ hội nỗ lực hết mình thì tôi hạnh phúc”, niềm vui sẽ tìm đến bạn ngay cả khi phải đối mặt với thử thách.

4. Nói lời vui vẻ

Những người hạnh phúc hơn thường dùng từ ngữ vui tươi hơn khi cần diễn tả cảm xúc của họ. Khi hỏi thăm sức khỏe mọi người, câu trả lời thường nhận được là “bình thường”, “ổn”, “không tệ”. Nếu lúc nào bạn cũng đáp “không tệ” thì bạn đang lập trình cho tâm trí và cơ thể cảm thấy “chả ra làm sao” hoặc “không khỏe”.

Nhưng cũng câu hỏi đó đưa ra cho những người ngập tràn hạnh phúc, họ sẽ đáp “tuyệt vời”, “quá đỉnh” hay “phơi phới”. Nhờ những từ ngữ mạnh mẽ và tích cực trong giao tiếp, họ buộc trí óc mình suy nghĩ lạc quan và thoải mái. Vậy thì còn chần chờ gì nữa, hãy tập thói quen ấy ngay hôm nay.

5. Cười lên

Rất đơn giản, cười lên sẽ giúp bạn vui hơn nhiều. Ta hãy cùng làm một bài kiểm tra nho nhỏ. Tôi muốn bạn cười toe toét ngay lập tức mà chẳng cần lý do gì cả. Thử đi nào!

Bạn có thấy vui vẻ hơn không? Nếu bạn thật sự làm hết sức, tôi chắc chắn bạn cảm nhận được sự thay đổi cảm xúc. Thay đổi nét mặt làm thay đổi trạng thái cảm xúc. Khi chúng ta cười và hít thở sâu, não bộ sẽ phóng thích các hóa chất như Serotonin và Endorphín vào cơ thể làm ta trở nên vui vẻ. Hãy ýt hức cười nhiều hơn và bạn sẽ biến nó thành một thói quen tuyệt vời.

6. Đi tìm nhân tố tốt đẹp trong ý định của người khác và bớt phán xét

Trong cuộc sống, sẽ có những lúc người khác có những hành động khiến bạn phật ý. Họ chạy xe lấn sang làn đường của bạn, ăn nói thô lỗ, ngó lơ hoặc chống đối bạn.

Trong những trường hợp đó, đa số sẽ chỉ trích ngay lập tức và nổi giận đùng đùng. Một ví dụ nho nhỏ, bạn đang ở nhà hàng và muốn gọi phục vụ, nhưng người này đáp trả bằng giọng bất lịch sự, “tôi đang bận… tôi sẽ quay lại sau”.

Tại thời điểm đó, chúng ta có thể bùng nổ: “Thứ thô lỗ cục cằn! Sao nó dám nói chuyện với mình giọng đó? Mình là khách hàng, mà khách hàng là Thượng đế”. Suy nghĩ này chỉ khiến ta thêm tức giận mà thôi.

Nếu thay vào đó, ta chọn hướng thông cảm rằng người này đang phải trải qua một ngày thật sự vất vả thì thế nào? Một khi phán xét ít đi và cởi mở hơn, ta sẽ hiểu ai cũng có lúc như vậy và dễ dàng thấu hiểu hơn. Ta sẽ thấy hạnh phúc và biết ơn cuộc sống.

Trích “Chiến thắng trò chơi cuộc sống”

0 comments: