9 tháng 4, 2012

KỸ NĂNG SỐNG: Muốn người khác tự mở ví, hãy “mở tim” mình trước

Tiền đến từ người khác và tiền để ở ví. Muốn bán được hàng, bạn phải "mở tim" mình ra trước. Đắc nhân tâm chính là chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa, mở trái tim của mọi người đến với thành công, hạnh phúc.
Sức thuyết phục mạnh mẽ là kỹ năng tuyệt vời mà nhà tài phiệt Warren Buffett có được khi đọc cuốn sách Đắc nhân tâm. Ở tuổi 20, ông Buffett rất sợ chốn đông người. Thay vào đó ông ở một mình, đọc sách và làm việc. Chỉ khi tiếp cận với Dale Carnegie, tác giả cuốn sách kinh điển Đắc nhân tâm, ông tự hào tuyên bố cuốn sách đã thay đổi cuộc đời mình. Ông đã đến thẳng trường Đại học Ohama và tự tin nói với họ ông muốn tham gia giảng dạy tại đây. 

Những câu chuyện sinh động về cách vận dụng Đắc nhân tâm không bao giờ vơi cạn. Ở bài viết này, chúng tôi muốn đề cập đến độc giả Báo CafeF một số cách vận dụng sáng tạo Đắc nhân tâm của các doanh nhân vào công việc cũng như cuộc sống hàng ngày.

Khen tặng thành thật

Ngay từ thập niên 90, khi cuốn sách Đắc nhân tâm giành vị trí best-seller, mọi người thường cảnh giác với những lời lẽ khen ngợi. Họ cho rằng, những lời khen “chót lưỡi đầu môi” có gì đó sáo rỗng và giả tạo. Nhiều người hay khen người khác, hay cười tươi đôi khi còn nhận được sự phản hồi không mấy tích cực từ người đối diện. Vậy thực chất, Đắc nhân tâm có đáng phê phán như một số người vẫn nghĩ?

Khát vọng sâu xa của mỗi con người là được khen ngợi, tôn trọng và quan tâm. Khen tặng trước khi góp ý giống như nha sỹ bắt đầu công việc bằng liệu pháp tiêm thuốc tê, giúp người bệnh khỏi đau đớn khi nhổ răng. Đó cũng là điều mà mỗi nhà lãnh đạo, quản lý cần ghi nhớ. 

Ông Ngô Quang Hùng tại một buổi chia sẻ do CLB Millionaire House tổ chức

Thành công 85% là do cảm xúc, chỉ có 15% do logic. Kinh doanh và đầu tư chính là những cuộc chiến tâm lý. Lý giải điều này, ông Ngô Quang Hùng, Giám đốc Công ty Tài chính 115 cho rằng, con người sinh ra để sống và yêu thương nhau. Không thế mà những người trước khi khuất đi thường dặn người còn sống hãy yêu thương nhau. Để yêu thương người khác, tất cả những gì bạn làm đều không bỏ qua sự chân thành. 

Ông Trần Văn Nghĩa: "Con người không chỉ nghe bằng tai mà cảm nhận bằng mắt, bằng trí, bằng tiềm thức"

Còn ông Trần Văn Nghĩa - nguyên Giám đốc Nhân sự Yamaha toàn cầu, cho biết: "Con người không chỉ nghe bằng tai mà cảm nhận bằng mắt, bằng trí, bằng tiềm thức. Đắc nhân tâm phải xuất phát từ giá trị cốt lõi. Nếu bạn không khen người khác bằng sự chân thành, họ sẽ nhận ngay ra điều đó”.  Ông Nghĩa khuyến khích cách khen gián tiếp hoặc khen làm sao để hướng đối tượng đến mục tiêu cao hơn. 

Cùng chung quan điểm với ông Nghĩa, chuyên gia phát triển nội tâm – ông Frederic Labarthe khẳng định: “Thực sự trái tim rất nhạy cảm, nó cảm nhận lời nói dối rất nhanh chóng. Vì vậy, hãy cư xử bằng sự ấm áp của trái tim”.

Muốn người khác tự mở ví, hãy “mở tim” mình trước

Tiền đến từ người khác và tiền để ở ví. Muốn bán được sản phẩm/dịch vụ, muốn người khác "mở ví" bạn phải "mở tim" mình ra trước. Đắc nhân tâm chính là chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa, mở trái tim của mọi người để có được sự thành công, hạnh phúc.
 
Đầu tiên, ông Ngô Quang Hùng dùng Đắc nhân tâm để xây dựng các mối quan hệ. Để yêu thương mọi người trước hết trái tim của chúng ta luôn rộng mở ra để đón nhận mọi người. Không chê bai, không chỉ trích, không than vãn là cách mà ông Hùng đã làm. Hầu như ông không bao giờ chê bai, chỉ trích ai cả và luôn khen ngợi, động viên, khích lệ họ. Ông xem nó như những câu thần chú của mình. 

“Hãy gạn đục khơi trong chứ không bới lông tìm vết. Nếu làm được điều đó chúng ta sẽ nhận được sự yêu thương của mọi người”, ông Hùng chia sẻ.

 Ông Nguyễn Trí Hiếu:“Thái độ phục vụ, thành công bền vững”
 
Về phần mình, ông Nguyễn Trí Hiếu, thành viên thường trực HĐQT và Ủy ban quản lý rủi ro của Ngân hàng An Bình tâm sự: “Tôi làm quen với Dale Carnegie từ thời trung học. Khi du học ở Đức, hai cuốn sách Đắc nhân tâm và Hãy quẳng gánh lo đi và vui sống đã trở thành những người bạn đồng hành của tôi. Đắc nhân tâm là cuốn sách hết sức bình thường chứ không phải bí quyết thành công sâu xa”.
 
“Trong lĩnh vực ngân hàng, cái khách hàng cần là chúng ta có hiểu họ. Người Mỹ nói: Chúng ta có hai tai nhưng chỉ có một cái miệng, ý nói hãy lắng nghe nhiều hơn, nói điều mình muốn nói”. Ông Hiếu cho biết, khi đàm phán bạn phải hiểu người khác, làm người khác hiểu mình để đi đến đồng thuận. Để bán được hàng, trước khi nói, hãy mở rộng "ăng-ten" để nghe khách hàng nói, từ đó đưa ra những sản phẩm phù hợp để chốt sales. Với niềm tin: “Thái độ phục vụ, thành công bền vững”, ông cùng với những đồng sự đã lèo lái doanh nghiệp mình vững bước thành công.

Chuyên gia Frederic Labarthe (giữa): "Hãy tìm hiểu nhu cầu của người khác. Hiểu điều mình cần là gì và đáp ứng với họ điều đó". 

"Thực chất, bản thân mỗi người luôn có những hạt mầm tốt đẹp. Khi bạn nhìn thấy một người có hành vi không tốt từ người khác, hãy luôn nhớ rằng ẩn đằng sau họ là những điều tốt đẹp. Mỗi người đều có những nhu cầu, họ quan hệ với người khác vì nhu cầu cần được đáp ứng. Hãy tìm hiểu nhu cầu của người khác. Hiểu điều mình cần là gì và đáp ứng với họ điều đó", chuyên gia phát triển nội tâm Frederic Labarthe. 

Đó là những bí quyết giúp mỗi người thiết lập những người bạn nói chung, những bạn hàng lớn một cách rất dễ dàng cũng như có được một người bạn thực sự”.

Theo TTVN

0 comments: