6 tháng 4, 2011

KỸ NĂNG SỐNG: Tiết kiệm để làm giàu


Làm sao để có vốn? Đó là câu hỏi đầu tiên mà bất cứ ai đang chuẩn bị bước vào con đường làm giàu đều đặt ra, và để trả lời cho nó thì không hoàn toàn dễ dàng chút nào. Kể cả tôi cũng vậy, không có gì ngoài hai bàn tay trắng theo đúng nghĩa của nó.

Ước mơ có một sự nghiệp do chính mình điều hành luôn cháy bỏng trong suy nghĩ và trong khát khao của nhiều người. Có người đã hành động vì nó, có người đang chuẩn bị kế hoạch cho nó, có người giữ ham muốn đó lại và cho đến nay và nó vẫn chỉ là mong muốn.

Khởi nghiệp trong lần đầu tiên, các vấn đề luôn luôn xoay quanh như vốn, kinh nghiệm, phương pháp.

Làm sao để có vốn?

Đó là câu hỏi đầu tiên mà bất cứ ai đang chuẩn bị bước vào con đường làm giàu đều đặt ra, và để trả lời cho nó thì không hoàn toàn dễ dàng chút nào. Kể cả tôi cũng vậy, không có gì ngoài hai bàn tay trắng theo đúng nghĩa của nó.

Khi tôi bắt đầu có ý định thành lập website thì cũng gặp nhiều khó khăn như những người khác, có nhiều thứ cần phải chuẩn bị và vấn đề quan trọng nhất vẫn là vốn. Tôi nghĩ nó như là máu của cơ thể nếu không có nó thì cơ thể khó mà hoạt động tốt và thiếu nó thì những kế hoạch không thể thực hiện đúng tiến độ được.

Ở giai đoạn bắt đầu đó, trong tay tôi không có một đồng. nhưng tôi vẫn quyết định website chuyên về địa ốc của mình phải được hoàn thành, cho dù sớm hay muộn thì cũng phải thực hiện. và một kế hoạch khác được lập ra nhằm tích lũy nguồn vốn ban đầu để chuẩn bị cho sự ra đời của website.

Trước tiên tôi bỏ các thói quen không cần thiết và gây tốn kém của mình. Trước đây nếu mỗi ngày tôi hút hết một gói thuốc thì bây giờ tôi không động đến nữa vậy là tôi có thể tiết kiệm cho website của mình hơn 400.000 đồng một tháng. Tiền café cũng vậy, thay vì uống sáng và tối thì bây giờ chỉ có buổi sáng. Những buổi đi chơi với bạn bè cũng dần dần thưa bớt.

Tôi cũng lập ra 2 tài khoản, một để cất tiền chi tiêu cho các nhu cầu hằng ngày, một để tích lũy cho website những khoản tiền bo lặt vặt của khách hàng tôi cũng cho vào tài khoản này. Lương nhân viên của tôi mỗi tháng chỉ có 3.000.000 đồng và với cuộc sống ở TP HCM như hiện nay thì các bạn có thể tưởng tượng được không ? Chỉ trong vòng 4 tháng tài khoản tích lũy của tôi đã tăng lên con số gần 5 triệu đồng.

Đó chỉ là những tích lũy ban đầu, nó vẫn còn quá ít so với nhu cầu thực tế. Trong thời gian đó tôi đã đi liên hệ với các công ty thế kế web để nói ra những yêu cầu đối với website và không có công ty nào báo giá dưới 2000 USD đối với những yêu cầu của tôi. Lúc đó tôi có 2 sự lựa chọn: Một là chờ thêm khoảng 3 năm nữa, khi có đủ tiền thì sẽ bắt đầu. Hai là tìm một công việc khác có thu nhập cao hơn để rút ngắn thời gian lại. Nhưng tôi làm sao có thể tìm một công việc cho nhiều tiền hơn khi trong tay chỉ có mỗi tấm bằng tốt nghiệp 12 hệ bổ túc.

Vậy là website của tôi phải chờ thêm 3 năm nữa mới được bắt đầu sao? Nhưng mục tiêu đã đề ra thì nó cần phải được thực hiện. Lúc này tôi tìm lại trong các mối quan hệ của mình để tìm ra những ai có thể hợp tác làm việc và có khả năng lập trình web, tất nhiên đó là người mà tôi giữ mối quan hệ tốt. Giờ đây tôi và một người bạn nữa đã tạo thành một nhóm cùng làm việc. Ban ngày, cả hai thằng vẫn đi làm bình thường. Buổi tối thì cả hai cùng thảo luận và thiết kế các chức năng hoạt động của website.

Tính đến nay, tổng số tiền mà chúng tôi phải chi cho website vẫn chưa vượt quá con số 3 triệu đồng và sau 5 tháng website đã bắt đầu hoạt động với những chức năng cơ bản nhất.

Như vậy, để bắt đầu công việc kinh doanh thì không nhất thiết chúng ta phải nắm trong tay số tiền hàng chục triệu hay hàng trăm triệu đồng. Thậm chí chúng ta không có đồng nào thì vẫn có thể bắt tay vào thực hiện mơ ước của mình. Và tôi xin được chia sẻ với các bạn như thế này

- Tiết kiệm không phải là phương pháp làm giàu.


- Nhưng hãy tiết kiệm cho kế hoạch trong tương lai của mình, mặc dù 2 hoặc 5 năm sau mới có thể bắt đầu.


- Cho dù bạn không có ý định kinh doanh thì cũng nên học cách tiết kiệm, để khi ý tưởng hoặc cơ hội chợt đến thì bạn có đủ khả năng để nắm bắt nó.

Chúc chúng ta sẽ sớm thực hiện được ước mơ của mình.
(St)

0 comments: