4 tháng 10, 2013

KHÔNG GIAN VĂN HÓA: Đi ăn cua, ghẹ gánh vừa ngon vừa rẻ phố Hàng Giầy

Cua bể có giá 120.000 đồng/con, ghẹ khoảng 50.000 đồng/con mà con nào cũng chắc, ngọt thịt, 'mút mát' với nước chấm chua ngọt, cay cay mãi không chán.




Nếu được rủ đi ăn cua bể hay ghẹ, nhiều người hẳn sẽ nghĩ ngay đến những quán ăn, nhà hàng hải sản khang trang và cua, ghẹ phải bơi trong bể kính thì mới là đồ tươi sống. Nhưng đó là lầm tưởng đã "xưa như trái đất". Bạn hoàn toàn có thể thưởng thức món ăn "sang chảnh" này với mức giá bình dân ngay trên vỉa hè phố cổ Hà Nội mà chất lượng thì khó ai có thể phủ nhận.
Nằm ở Hàng Giầy, ngay đoạn đầu cắt phố Nguyễn Siêu và Ngõ Gạch, quán nhỏ của hai bác vợ chồng già trưng ra những đồ dùng đơn giản nhất có thể, chẳng có lấy chút gì đặc biệt để hút mắt người đi đường. Cả "gia tài" hai bác chủ quán chỉ có hai chiếc thùng xốp, trên đó đặt những túi đá để bày cua và ghẹ, một cái bếp than đỏ lửa với nồi nước nóng hôi hổi, một chiếc làn nhỏ đựng bát đĩa, kìm kẹp và một vài lọ pha nước chấm. Hai hàng ghế kéo dài một đoạn phố cũng được sắp xếp ngay ngắn, có chủ đích với những chiếc ghế xanh để ngồi, còn ghế đỏ được dùng thay thế làm bàn.
Không giống như ở các nhà hàng, thực khách ra bể kính chọn những con cua, con ghẹ đang bơi rồi chờ đầu bếp chế biến, cua ghẹ ở quán vỉa hè đã được chủ quán luộc sẵn ở nhà rồi mới đem ra ướp trên khay đá lạnh. Từng con cua con ghẹ đỏ au đẹp mắt được xếp đầy ăm ắp, chỉ nhìn thôi đã thấy hấp dẫn khó cưỡng. Khi có khách đến, bác chủ quán chỉ cần đem cua, ghẹ mà khách chọn đi luộc lại cho nóng, loáng một cái là khay cua, ghẹ đã ở ngay trước mắt thực khách.
Theo lời bác chủ quán, bóc tách lớp vỏ cua đỏ au là lớp thịt trắng, ngọt thơm, cắn đến đâu sướng miệng tới đó, chấm mút cùng với thứ nước chấm chua ngọt, cay cay đặc trưng càng làm món ăn thêm tròn vị. Lớp gạch cua thơm thơm bùi bùi bên trong cũng khiến thực khách mê mẩn "mút mát" cho tới cùng mà chẳng nỡ bỏ sót.
Cua bể ngon là vậy, còn ghẹ cũng chẳng hề "kém cạnh". Ghẹ ở đây không to mà được bác chủ quán lựa chọn khá đều tay, con nào con nấy mỏng vỏ, bóc tới đâu róc thịt tới đó, thịt ghẹ chắc và ngọt chứ không hề bị tanh. Đặc biệt quán còn có món salad ăn kèm khá ngon và mát gồm hành tây, cải tím, dưa chuột, cà rốt.
Quán mở cửa từ 5h chiều đến 11h đêm, chỉ bán duy nhất hai món cua bể và ghẹ. Cua có giá 120.000 - 200.000 đồng/con, ghẹ dao động 50.000 - 100.000 đồng/con tùy loại to nhỏ. Nếu đi hai người bạn gọi 4 con ghẹ vừa và một con cua là có thể ăn đã miệng mà hết khoảng hơn 300.000 đồng.
(St)

0 comments: