24 tháng 10, 2013

KỸ NĂNG SỐNG: Nêm bột ngọt khi nào là phù hợp?

Bột ngọt là một trong các loại gia vị được sử dụng rộng rãi trong bếp ăn của mỗi gia đình. Vậy nêm bột ngọt như thế nào là đúng?



Ngày nay, cùng với sự phát triển của cuộc sống hiện đại, những người nội trợ không chỉ quan tâm đến tính an toàn của các thực phẩm, phương pháp điều chỉnh gia vị để tạo vị ngon mà còn quan tâm đến cách chế biến sao cho phù hợp, đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Bột ngọt là một trong các loại gia vị được sử dụng rộng rãi trong bếp ăn của mỗi gia đình. Vậy nêm bột ngọt như thế nào là đúng?

Trước hết về nhiệt độ nấu ăn, do nhiệt độ sôi của từng chất là khác nhau nên nhiệt độ sôi của các món ăn sẽ là nhiệt độ sôi hỗn hợp của các thành phần trong món ăn đó. Theo kết quả một số nghiên cứu, các món luộc, món canh có nhiệt độ sôi vào khoảng 130oC - 135oC, các món dùng bơ như nướng bánh, tạo vỏ bánh mỳ thì trong khoảng 155oC - 170oC, còn với các món sử dụng dầu để chiên, rán thì nhiệt độ có thể lên đến 175oC - 190oC. Như vậy, thông thường, nhiệt độ nấu ăn ở trong khoảng trên 100oC đến xấp xỉ 200oC. Có một vài món ăn dùng những thiết bị nướng để đẩy nhiệt độ lên cao để đạt cảm quan cho thực phẩm, tuy nhiên nhiệt độ cũng không vượt quá 250oC.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy, bản thân các thực phẩm như thịt, cá… khi bị đốt cháy ở nhiệt độ cao hơn 250oC cũng biến đổi thành chất gây hại đối với sức khỏe. Và theo các bằng chứng khoa học mới nhất hiện nay thì trong điều kiện nhiệt độ nấu nướng thông thường đảm bảo an toàn cho các thực phẩm, bột ngọt không bị biến đổi thành chất không tốt cho sức khỏe và vẫn mang lại vị ngon cho món ăn. Do vậy, chúng ta có thể nêm bột ngọt vào bất kỳ thời điểm nào trong quá trình chế biến món ăn.

TS, BS Tạ Thị Tuyết Mai
Trưởng Khoa Dinh dưỡng – Bệnh viện Nhân dân Gia Định

0 comments: