21 tháng 10, 2013

NGỤ NGÔN GIỮA ĐỜI THƯỜNG: Vì sao VN-Index khó vượt mốc 500 điểm?

Đó là chủ đề của cuộc điều tra xã hội học được mình gấp rút triển khai mấy tháng nay. Có các anh, các chị bám sàn ở mấy phố Bà Triệu, Trần Quang Khải, Trần Bình Trọng, Trần Quốc Toản… giữa đất thủ đô làm chứng. Cái gã non trưa, đầu chiều la cà các sàn, tay cầm tập phiếu, thì thụt như đi ghi đề chính là tôi đấy!
 
    Chả là hơn năm nay, mình thấy VN-Index cứ luẩn quẩn quanh 500 điểm. Dợm thò lên một tí lại thụt xuống. Y như kẻ bơi dở bị chuột rút giữa ao hoặc tay ca sĩ đuối giọng, thò ra sân khấu lại thấy khán giả ở dưới dơ nửa hòn gạch lên dọa. Các chuyên gia từ đủ mọi ngành mọi giới, các nhà môi giới thuộc đủ mọi xới mọi sàn… đều đã có phân tích, nhận định. Nhưng dường như giới đầu tư cò con có vẻ ít được hỏi. Cũng có thể vì các nhà báo hay tác nghiệp qua điện thoại nên bình dân họ ngại bắt nhời!?
    Vậy là mình rắp tâm làm một cuộc điều tra thực địa. Kể ra thì cũng đã hoàn thành từ tuần trước. Nhưng trong không khí hồ hởi hướng tới 650 điểm của VN-Index, sợ ăn gạch đá nên quá lần chần. Đến tuần này, vì tiếc cái công bỏ chơi, bỏ làm la cà sàn xới mấy tháng, lại ham chút tiền nhuận bút theo định mức trên giao, nên cứ liều mình mà công bố vậy. Phiếu điều tra có 3 câu hỏi trắc nghiệm và một câu trả lời tự chọn như sau: VN-Index khó vượt 500 điểm vì:
    * Không thể cầm đèn chạy trước ô tô.
    * Thần hồn nát thần tính
    * Số tròn
    * Ý kiến khác (nêu cụ thể).
    Xin nói thêm là số mẫu điều tra được chốt ở 500 người với độ tuổi từ dưới 17 đến hơn 80. Cuộc điều tra đã mang lại những kết quả thú vị. Cụ thể như sau:
    1. Có 24 người, tức 4,8% được hỏi chọn phương án 1. sau đó, những người này còn phân tích rất kỹ lưỡng, bao quát và dông dài về đặc điểm kinh tế - xã hội của nhiều nước trên thế giới, về bản chất thị trường tài chính với rất nhiều thuật ngữ rối rắm và hàn lâm. Đồng thời, khá thường xuyên chêm tiếng Anh, tiếng Pháp (đoán thế) vào bài thuyết trình và cuối cùng đi đến kết luận rằng, VN-Index lên được 500 là quý lắm rồi.
    Nhận xét đối tượng điều tra: Hầu hết trong nhóm người chọn phương án 1 đều đeo kính cận, số đông trán hói và ít để ý đến bảng điện tử, trong khi lại rất quan tâm tranh giành máy tính để bàn của sàn chứng khoán để lướt web tìm tin. Có một số nhìn khá quen mặt. Hình như cũng hay đọc sách chùa ở Đinh Lễ???
    2. Có 78 người, tức 15,6% chọn phương án 2. Nhận xét đối tượng điều tra: Đa số trông có vẻ khá thật thà, nhưng hơi lam lũ. Trả lời xong thì ngồi bất động, mắt ngó đăm đăm vào bảng điện một lúc rồi lại nhìn xa xăm. Đôi lúc tay sờ ví và len lén thở dài…
    3. Có 64 người, tức 12,8% chọn phương án 3. Nhận xét đối tượng điều tra: Điểm dễ nhận thấy là những người chọn phương án này đa số là phụ nữ. Có vẻ chị em thích sự tròn đều viên mãn và chỉn chu (ví dụ khi khóc cũng phải soi gương). Nên cứ 500 điểm là “ai nhanh tay bán bằng tay em”, ra hàng cho nó… may mắn.
    4. Có 117 người, tức 23,4% (con số khá lớn) chọn “ý kiến khác”. Nhiều câu trả lời cho thấy, hài hước là một đức tính bẩm sinh và có thể phát lộ trong những hoàn cảnh trớ trêu nhất. Xin được ví dụ:
    * Báo chí các ông suốt ngày “lời nguyền 500” với “siêu ngưỡng cản 500”, đến đá cũng toát mồ hôi chứ cứ gì tôi.
    * SSI đại gia như thế còn đặt kế hoạch kinh doanh 2013 theo VN-Index 500 điểm. Mình cò con, cứ theo anh Hưng cho chắc…
    * Ở ta, khôn lỏi hầu như là một nhãn quan chiến lược. Ai cũng hè nhau bảo phen này phải nghiến răng chờ qua 500 điểm. Nhưng cứ đến sát nút là ông nào cũng lừa lừa đặt lệnh bán như tháo cống.
    * Biết đâu nhà quản lý chả muốn VN-Index vượt 500 điểm vì sợ thị trường nóng quá, khó quản.
    * Buôn có bạn, bán có phường. Tôi vừa leo lên đỉnh 500 điểm, nhìn quanh chả thấy ai, lại phải tụt xuống…
    * Có khi nước Mỹ có S&P500, ta cũng đề nghị chuyển VN-Index thành VN500 cho nó bằng bạn bằng bè… vân vân và vân vân…
    Cá biệt, có người còn ứng khẩu thành thơ: “Xuống lên là việc thị trường. Cò con nhỏ lẻ tính đường mà chơi”.
    Tuy nhiên, đến lúc này, sẽ có bạn đọc thắc mắc, rằng sao tổng cộng chỉ có 283/500 người trả lời? Xin thưa, đó là phần kết kịch tính nhất của cuộc điều tra xã hội học này. 217 đối tượng còn lại, tức 43,4% bỏ phiếu trắng. Tức là không nghe, không biết, không nói… Một số không ít người bỏ phiếu chống bằng mồm theo… tiếng Phạn, thậm chí bằng chân tay. Một số khác nhiều hơn đánh mắt ra ý, “đây biết thừa, nhưng sao lại phải… công bố thông tin cho ông”.  
    Két quả cuộc trắc nghiệm cho thấy, dân đầu tư bám sàn chả mấy quan tâm đến VN-Index, chỉ quan tâm đến việc trồng cây gì, nuôi con gì. Có người bảo, VN-Index nằm mãi 500 điểm cũng thành quen. Kiểu như lần đầu thất tình, thấy đất trời sụp đổ, không còn thiết sống… Sau vài lần quen dần, thấy tán cô nào chả được thì cũng coi như một lần tập thể dục. Cá biệt có broker sau khi biết có cuộc điều tra này còn nói với nhân viên điều tra  rằng:
    - Người mua vào ở mốc 500 điểm, tôi đúng.
    - Người bán ở mốc này, tôi cũng đúng
    - Đám đông: ai cũng nhận mình đúng
    Bọn em thì chỉ biết nói: Cảm ơn nhé, thanh khoản tốt vào, tôi thu phế, tôi hoan hô các bạn cả đúng lẫn sai.
    Lưu ý: cuộc điều xã tra xã hội học “VN-Index bao nhiêu điểm vào cuối năm nay?” đang được gấp rút tiến hành và sẽ công bố rộng rãi nếu điều kiện kỹ thuật cho phép.     
    (ĐTCK)

0 comments: