15 tháng 10, 2013

NHỊP SỐNG IRS: 6 lần VN-Index vượt 500 điểm trong năm 2013, khối ngoại đang "hành động" khác

Nhà đầu tư trong nước chốt lời rất mạnh sau khi VN-Index vượt ngưỡng 500 điểm kể từ giao dịch 7/10, kết thúc tuần qua, VN-Index lại một lần nữa bị bán xuống dưới mốc 500 điểm. Liệu VN-Index có bứt phá ra khỏi ngưỡng kháng cự này thành công hay không và cơ hội của TTCK Việt Nam cuối tháng 4 ra sao, chúng tôi đã có trao đổi với ông Nguyễn Hữu Việt, Giám đốc khối Tư vấn đầu tư CTCP Chứng khoán Quốc tế Hoàng Gia (IRS).
Thưa ông, nhà đầu tư trong nước đang có xu hướng chốt lời mạnh khi VN-Index vượt ngưỡng 500 điểm. Quan điểm của ông về tình hình thị trường hiện tại ra sao?
Tôi cho rằng thị trường vẫn chịu áp lực chốt lời trong ngắn hạn nhưng quá trình điều chỉnh sẽ không sốc như những lần chạm mốc 500 điểm trước đây của VN-Index. Nhìn lại diễn biến từ đầu năm đến nay chúng ta thấy rằng trong 6 lần VN-Index vượt 500 điểm, khối ngoại là bên bán đầu tiên nhưng ở thời điểm này “hành động” của họ đã khác. 
6 lần VN-Index vượt 500 điểm trong năm 2013, khối ngoại đang
Các lần VN-Index chvượt 500 điểm trong năm 2013

Khối ngoại mua ròng 12 phiên liên tiếp với giá trị mua trung bình 60-70 tỷ/phiên là tín hiệu tốt cho thị trường trong ngắn hạn. Nhà đầu tư trong nước liên tục chốt lời khi VN-Index vượt 500 điểm nhưng với lực đỡ từ khối ngoại chúng ta vẫn có thể kỳ vọng vào xu hướng tăng giá, cộng thêm với diễn biến từ nợ công của Mỹ tiếp tục tốt lên thì quá trình điều chỉnh sẽ không sốc, chỉ điều chỉnh ngắn hạn một vài phiên rồi đi tiếp.
Tuy nhiên theo quan điểm của tôi thị trường chỉ đi lên trong dạng hẹp và phân hóa. Bức tranh vĩ mô ở thời điểm hiện tại chưa thực sự cải thiện và dòng tiền chưa thực sự khỏe. Nền kinh tế đang trong quá trình tạo đáy và TTCK đi trước một bước, TTCK đã tạo đáy rồi nhưng do dòng tiền chưa đủ khỏe nên TTCK sẽ đi lên từ từ chứ không bứt phá mạnh.
Cổ phiếu nào sẽ có cơ hội trong giai đoạn tiếp theo, thưa ông?
Tôi cho rằng trong quá trình đi lên từ đáy do nhóm cổ phiếu bluechips đã tăng rất mạnh trước đó nên các cổ phiếu tầm trung (midcap) ở nhóm sản xuất có cơ bản tốt và cổ phiếu đầu ngành bất động sản có tài sản tốt (giảm rất sâu trước đó), vận tải biển (lưu ý khi chỉ số BDI đang có sự hồi phục khá tốt). Những cổ phiếu ngành có nền giá hợp lý và đang thoát đáy khủng hoảng đi lên, tôi cho rằng cơ hội đang dồn nhiều vào nhóm cổ phiếu này trong thời gian tới.
Phải chăng dòng tiền đầu cơ bắt đầu tập trung vào nhóm cổ phiếu thị giá thấp thưa ông?
Theo tôi đầu cơ hay không đầu cơ rất khó phân biệt. Kể cả nhóm bluechips từ đầu năm đến nay đều bị đầu cơ “nặng” bởi các quỹ ETF, họ mua vào cổ phiếu bluechips thật nhưng không đánh giá dựa trên nền tảng cơ bản mà chọn chủ yếu dựa vào yếu tốt thanh khoản, đó không phải là đầu cơ sao? 
Đầu cơ và đầu tư là cuộc chơi song song, có dòng tiền đầu cơ mới có sự bứt phá mạnh, hiện dòng tiền có sự chuyển dịch sang nhóm cổ phiếu đã giảm sâu trước đó nhưng có sự chọn lọc, không phải cổ phiếu nào cũng tăn. Những ngành lĩnh vực chưa hoàn toàn thoát đáy như bất động sản, vật liệu xây dựng, thép, sẽ có cơ hội trong thời gian sắp tới.
Còn cổ phiếu công ty chứng khoán, thời gian vừa qua dường như nhà đầu tư không quan tâm nhiều đến nhóm cổ phiếu này?
Nhà đầu tư mua cổ phiếu CTCK để kỳ vọng về sự đột biến hoặc đã giảm rất sâu trước đó. Thời kỳ rất xấu của chứng khoán đã qua, cổ phiếu CTCK đã tạo đáy và rất bình lặng. Yếu tố gây đột biến là đầu tư tài chính thì CTCK ở thời điểm hiện tại không ai dám làm. Việc vượt kế hoạch chỉ là yếu tố kỹ thuật, đặt kế hoạch 1 tỷ hay 100 tỷ khác nhau.
Ông đánh giá thế nào về cơ hội của TTCK trong quý 4/2013?
Tôi không nhìn vào điểm số mà tôi đánh giá thị trường qua dòng tiền. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng trong kịch bản lạc quan nếu dòng tiền đủ mạnh VN-Index có thể test (kiểm tra) lại đỉnh cũ trong năm nay, tức là lên khoảng 530 điểm nếu không chỉ dừng lại 510-520 điểm. 
Bởi nhóm bluechips dẫn dắt thị trường đã bão hòa, khó có thể tăng mạnh. Nhưng sẽ có nhiều cổ phiếu tiếp tục vượt đỉnh cho dù VN-Index chỉ quanh mức 500 điểm, vấn đề của nhà đầu tư là phải chọn cổ phiếu nào cho đúng.
Xin cảm ơn ông.
Theo Trí Thức Trẻ

0 comments: