22 tháng 9, 2010

Trung thu này, Chị Hằng có gì lạ?

Mặt trăng xuất hiện vào đêm Trung thu năm nay sẽ có kích cỡ nhỏ nhất trong vòng 18 năm trở lại đây.

Các chuyên gia thiên văn học của Đài Khí tượng Thủy văn Trung Quốc cho hay Mặt trăng của đêm Trung thu năm nay sẽ có những hiện tượng rất đặc biệt, ít khi thấy.

Mặt trăng Trung thu năm nay có nhiều điểm khác biệt. diggingri.wordpress.com

Trước tiên, đó là thời điểm Mặt trăng tròn nhất. Theo các nhà khoa học nước này thì Mặt Trăng sẽ tròn nhất vào lúc 17 giờ 7 phút ngày 23/9 dương lịch ( tức ngày 16/8 âm lịch) chứ không phải đúng vào đêm Trung thu như thường lệ.

Sự khác biệt hiếm thấy tiếp theo của Mặt trăng trong Trung thu năm nay là việc Mặt trăng sẽ xuất hiện từ hướng đông. Đây được xem là một hiện tượng rất hiếm gặp. Khoảng thời gian Mặt trăng mọc lên từ hướng đông theo các nhà thiên văn Trung Quốc là vào khoảng 18 giờ ngày 15/8 âm lịch.

Khoảng cách giữa Mặt trăng với Trái đất trong tết Trung thu đêm nay cũng là xa nhất trong khoảng thời gian từ năm 1992 cho đến nay. Theo tính toán, vào lúc 15 giờ hôm nay, Mặt trăng sẽ cách Trái đất khoảng 406.165 km và là khoảng cách xa nhất.

Sang đêm Trung thu, từ 8 giờ tối trở đi, khoảng cách từ Mặt trăng đến Trái đất sẽ vào khoảng 405.677 km. Chính bởi vậy, vào đêm Trung thu năm nay, chúng ta sẽ nhìn thấy Mặt trăng nhỏ nhất trong vòng 18 năm trở lại đây.

(Theo VnExpress)

0 comments: