9 tháng 3, 2012

KỸ NĂNG SỐNG: Giá xăng và bông hồng mồng 8/3


1. Chiều muộn, anh tạt xe vào cây xăng, đổ đầy một bình hơn 35l. Mặc dù trên trang nhất các trang thông tin điện tử trước đó vài giờ đã đưa chình ình giá xăng tăng 2.100đ/l bắt đầu từ 16h ngày 7/3 (lên 22.900 đồng), nhưng anh vẫn thoáng ái ngại khi con số hiển thị tổng số tiền ở cây xăng cứ “liến thoắng” vượt qua con số 700 ngàn đồng và chỉ chậm lại khi xấp xỉ 800 ngàn. Vậy là thiệt so với thường lệ 70 ngàn đồng.

Anh thấy bình thường. Đi ô tô thì phải chấp nhận. Một tháng tăng thêm 200-300 ngàn đồng tiền xăng nữa đâu phải là quá sức đối với một kẻ muốn “cưỡi” lên xế hộp.

Anh cho xe đi chầm chậm trên đường và quyết định không mua gói bảo hiểm hơn 7 triệu đồng cho chiếc xe nữa, bởi nghe nói nếu có bị cháy cũng không được bảo hiểm toàn phần 100%. Anh tạt qua Metro Hoàng Mai mua một bình cứu hỏa loại nhỏ, theo gợi ý của anh bạn cùng phòng, hy vọng rằng nếu chẳng may xe bốc cháy (do xăng hay do bất cứ lý do gì mà đến giờ vẫn chẳng ai biết) thì anh có thể vớt vát được bộ khung sườn của nó nhờ cái bình cứu hỏa này.

Và quãng đường còn lại về nhà, anh phải làm một việc quan trọng nhất trong ngày hôm nay, 7/3: Mua một món quà cho vợ nhân ngày Quốc tế Phụ nữ.

2. Anh chọn một bông hồng đỏ, tượng trưng cho tình yêu, loại to không có gai, giá 20 ngàn đồng cả tiền gói. Đắt gấp đôi so với thường lệ. Anh toan mặc cả, song lại nghĩ, bông hồng tuy được nuôi dưỡng bằng nước tinh khiết, không phải bằng xăng dầu, nhưng đạm, lân bón cho nó hình như cũng tốn rất nhiều, hơn nữa, từ vườn ra đây, bông hồng chắc chắn được chở bằng xe máy, và do đó nó liên quan đến nhiên liệu.

Anh cảm thấy rằng một bông hoa hồng bé nhỏ và tinh khiết trong ngày 8/3 này hình như cũng liên quan mật thiết đến một đám cháy ở tận bên Trung Đông. Số là giá dầu quốc tế sau 5 tuần tăng liên tiếp, đã lên tới đỉnh điểm đạt mức 128 USD một thùng, sau khi truyền thông Iran phát đi một bản tin về vụ cháy đường ống dẫn dầu ở Ảrập Saudi.

Đại loại những câu chuyện tận đẩu tận đâu như thế lại có tác động trực tiếp lên bông hồng, hay những món quà mọi người mang về nhà mừng người phụ nữ của mình trong ngày 8/3 an lành này.

3. Anh nghĩ rằng, việc mua cho vợ một bông hồng vào ngày 8/3 không phải là một điều xa xỉ. Thế nhưng, anh muốn chị nhìn bông hồng này không chỉ thấy tình yêu của anh mà còn thấy cả cách hai người đã duy trì, nuôi dưỡng tình yêu ấy như thế nào trong cuộc sống đầy biến động này.

Có lẽ không ai chết vì phải bỏ thêm 2.100đ trên mỗi lít xăng, cũng không ai phải cắt giảm số bông hồng cần mua trong dịp này. Nhưng món quà xăng dầu được “tặng” khá bất ngờ vào chiều qua có lẽ đã khiến trong đầu mỗi người xuất hiện những con tính mới. Đó là những phép cộng và nhân để ước đoán tổng số, rồi những phép trừ và chia để ước đoán số dư còn lại trong túi mình. Và không gì quý hơn mấy chữ “thắt lưng buộc bụng”. Nó là liều thuốc hữu hiệu để duy trì cuộc sống và tình yêu trong cơn giông bão của thị trường trong nước và thế giới, có thể đổ bộ vào cuộc sống của mình bất cứ lúc nào.
(ST)

0 comments: