18 tháng 5, 2012

KỸ NĂNG SỐNG: Các loại củ quả không nên ăn nhiều trong mùa hè


Thực tế có những thực phẩm tưởng chừng như có tính mát, bổ dưỡng nhưng lại có tác dụng ngược lại hoàn toàn và nên hạn chế ăn vào mùa hè.
Các chuyên gia y tế cho rằng nguyên tắc đầu tiên khi chọn thực phẩm, tốt nhất nên lựa chọn các loại thực phẩm còn tươi, nguyên chất, tránh sử dụng thực phẩm ôi thiu để tránh bị tiêu chảy hay ngộ độc thực phẩm. Nhất là vào mùa hè, hầu hết các loại thực phẩm đều khó bảo quản, chỉ một sơ suất nhỏ là có thể dẫn đến hậu quả khôn lường.
 
 
Hạn chế ăn thực phẩm có tính nóng
Mọi người ai cũng biết hoa quả mang lại rất nhiều vitamin, dưỡng chất nhưng cũng có không ít loại quả ngon nếu ăn nhiều sẽ có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Ví dụ như những loại quả chỉ xuất hiện vào mùa hè như đào, mận, vải... vì chúng là những loại quả mang tính nóng.

Quả đào: Quả đào được cho là loại quả có hàng lượng sắt rất phong phú, ngoài ra còn có protein, đường, kẽm, pectin… rất thích hợp với người bị bệnh thiếu máu. Pectin trong quả đào có lợi cho đường ruột nên ăn đào có thể phòng tránh táo bón. Tuy vậy, đào cũng có thể sẽ gây ra bệnh tiêu chảy và một số bệnh đường ruột cấp tính khác nếu ăn quá nhiều.

Quả mận: Quả mận rất có lợi cho mắt vì trong mận có chứa nhiều carotene mà khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Thêm vào đó, trong hạt mận cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, chất béo, phốt pho, sắt, kali... có tác dụng thanh nhiệt giải độc. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên lạm dụng, ăn quá nhiều loại quả này bởi mận có tính nóng, ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị nóng trong có thể gây phát ban, mụn nhọt.
Quả vải: Trong quả vải hàm lượng các khoáng chất như magie, kali và một số vitamin, đặc biệt là vitamin C trất phong phú. Vì thế ăn vải sẽ tốt cho hệ thống miễn dịch của con người. Không những thế, quả vải còn có tác dụng thẩm mỹ, làm da trắng hồng và mịn màng. Nhưng đối với những người dễ nhiễm cảm, có đờm, lên thủy đậu thì vải lại trở thành độc dược không nên ăn. Bởi nó sẽ làm bệnh nặng hơn và có thể gây nên những biến chứng. Ngay cả đối với người bình thường thì ăn quá nhiều vải sẽ bị váng đầu, buồn nôn, ra mồ hôi lạnh.

Không ít người khi ăn quá đà những loại quả này đã nảy sinh những triệu chứng như nóng, nổi nhiều mụn, đau đầu, choáng váng…

Tránh sử dụng thực phẩm dễ nhiễm “độc”
Trong những ngày hè nắng nóng, nhiều chị em khi đi chợ thường chuộng những thực phẩm được cho  là có tính mát để chế biến các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, những loại rau quả này lại dễ ngấm chất bảo quản, thuốc sâu hơn các loại thực phẩm khác. Không ít người bị tiêu chảy, ngộ độc ngay sau khi ăn xong những thực phẩm này cho dù  chúng đã được khử độc và chế biến sạch. Nguy hiểm hơn, không ít người mắc ung thư khi ăn phải rau quả "độc" trong một thời gian dài.

Những loại thực phẩm dễ nhiễm độc đó bao gồm:

Đậu đỗ: Đây là một loại rau quả được rất nhiều người thích bởi  đậu đỗ rất dễ chế biến, có thể xào, luộc đều được. Tuy nhiên, loại quả này lại sếp “đầu bảng” trong danh mục những loại rau quả bị phun nhiều thuốc trừ sâu nhất. Từ khi khai hoa, kết trái người trồng bắt đầu phun thuốc, vài ngày lại phun một lần. Vì vậy, lượng thuốc trừ sâu sẽ không kịp phân giải hết và có thể ngấm vào bên trong qua lớp vỏ rất mỏng của quả. Khi người tiêu dùng mua về, dù có ngâm, rửa kỹ thì cũng chỉ hạn chế được phần nào độc tố chứ không loại trừ hết được.

Dưa chuột: Cũng nằm trong danh sách như đậu đỗ, dưa chuột luôn phải “sống” với nhiều loại thuốc kích thích, thuốc trừ sâu ngay từ khi mới bắt đầu mọc lên. Nếu ăn dưa chuột không rửa kỹ, không gọt vỏ thì bị ngộ độc là khó tránh. Thực tế, có người ăn dưa sau khi đã cẩn thận ngâm rửa bằng các loại dung dịch mà vẫn bị ngộ độc.

Giá đỗ: Bình thường giá đỗ là một loại rau có tính mát, chứa khá nhiều chất dinh dưỡng, ngon và được nhiều người ưa chuộng để chế biến món ăn. Nếu loại rau này được làm theo một cách thông thường chỉ là ngâm - ủ truyền thống thì rất sạch sẽ. Tuy nhiên, bây giờ những người làm giá đỗ đã sử dụng một số loại thuốc kích thích, urê để cho nó vươn tốt hơn, năng suất hơn vì thế sẽ rất độc khi ăn giá đỗ. Nhiều người ăn giá đỗ xong thì thấy có triệu trứng đau bụng ngay sau đó.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, vào mùa hè, các loại rau, củ như bí đao, nấm rơm, rau dền, cà chua, mướp đắng, đậu xanh, bầu, củ đậu, dưa chuột, giá đỗ… được coi là có tính mát. Nhưng với  "công nghệ" ươm trồng như ngày nay thì không loại rau, củ, quả nào được coi là hoàn toàn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân là không nên ăn quá nhiều một loại rau, củ, quả trong một thời gian dài. Trước khi chế biến và ăn, nên ngâm rửa thật kĩ để loại bỏ các yếu tố gây bệnh. Sau khi ăn, nếu thấy có dấu hiệu lạ thì cần đi khám càng sớm càng tốt.
(TTVN)

0 comments: