14 tháng 12, 2011

KỸ NĂNG SỐNG: Món quà nghiệt ngã

Ngày cưới đến gần, mỗi lần nhìn sợi dây chuyền Thoa lại thấy lòng nhói đau. Đó là món quà cưới mà mẹ chồng Thoa mua tặng.
Bà Vị dẫn Thoa vào một trung tâm mua sắm lớn nhất thành phố. Nhà Thoa so với sự giàu có của gia đình bà Vị chẳng thấm vào đâu. Bởi thế, khi được mẹ chồng tương lai từ nước ngoài về dẫn đi mua quà cưới, Thoa vừa mừng vừa lo. Nhìn những món đồ sang trọng bày biện đẹp mắt trong các gian hàng, Thoa choáng ngợp và thích thú. Cô chẳng biết lựa chọn món nào cho phù hợp. Thấy vậy, bà Vị niềm nở : “Con đừng ngại, cứ chọn cái gì con thích nhất nhé”. Nghe mẹ chồng nói, Thoa chỉ khẽ mỉm cười đáp lại: “Dạ vâng thưa mẹ”.
 
Những món đồ không được ghi giá nên Thoa cũng chẳng đoán định được. Bởi vậy cô chọn theo ý thích về kiểu dáng của mình. Thoa lựa chiếc dây chuyền có mặt ngọc trắng. Bà Vị ra quầy thanh toán. Gương mặt bà có chút biến sắc khi cô nhân viên thông báo giá. Trên đường về, Thoa cảm thấy có điều gì đó khang khác. Bà Vị ít nói và gương mặt có phần lạnh lùng.
 
Hai ngày sau đó mải bận rộn với việc chuẩn bị cho đám cưới, Thoa không ghé qua nhà chồng. Đang mải miết thu xếp quần áo, Thoa thấy mẹ đi chợ về vẻ mặt hầm hầm: “Dẹp hết, không có cưới xin gì cả. Lấy nhau về chỉ tổ cho người ta khinh mình ham của”. Thoa sốt sắng: “Sao vậy mẹ, có chuyện gì thế ạ?”. Mẹ Thoa nén cơn bực tức kể câu chuyện mà bà nghe được khi ghé qua nhà thông gia.
 
Trên đường đi chợ về, mẹ Thoa vào đưa cho con rể cái áo hôm nọ để quên. Vừa mới vào tới cửa bà đã nghe rõ tiếng bà Vị nói bằng cái giọng đầy khinh miệt với cô con gái: “Cứ bảo cái Thoa nó ngoan hiền, không tính toán gì. Thế mà hôm nọ mẹ dẫn nó đi mua quà cưới, nó chọn cái dây chuyền cả mấy chục triệu đấy. Đúng là chuột sa chĩnh gạo mà”. Mẹ Thoa nghe thấy vậy nóng bừng mặt ra về. Bà còn nói, trên đường về gặp chị hàng xóm, chị ta xúm lại hỏi han: “Nghe bảo nhà chồng Thoa giàu lắm phải không cô? Thấy họ nói mua quà cưới cho cái Thoa đâu cả mấy chục triệu cơ mà”.
 
Thoa chết lặng người. Cô nào có ngờ món quà cưới ấy lại đắt tiền đến vậy. Mọi việc tưởng tốt đẹp lại ra cơ sự này. Bố mẹ Thoa một mực đòi không cưới xin gì nữa vì cảm thấy bị xúc phạm. Thoa bỏ lên phòng nằm khóc. Nhìn chiếc dây chuyền lấp lánh cùng với bộ váy cưới, cô càng đau đớn hơn gấp bội.
 
Những ngày sau đó Thoa ủ rũ, ra vào như người mất hồn. Bố mẹ cô thấy vậy thương con nên cũng xuống nước chấp nhận. Nhưng giờ làm thế nào để thay đổi cái suy nghĩ đầy ác cảm trong bà Vị về cô con dâu mới là điều quan trọng. Cô yêu anh thật lòng, bảo cô từ bỏ đám cưới chỉ vì một chuyện như vậy là điều không thể. Nhưng nếu về sống mà suy nghĩ của họ về cô không tốt sẽ rất khó để hạnh phúc.
 
Ngày cưới mỗi lúc một đến gần, không khí trong nhà Thoa trở nên nặng nề và khó chịu. Thoa muốn kể cho chồng nghe nhưng lại sợ làm anh phải suy nghĩ về mối quan hệ giữa mẹ và vợ nên cứ gắng chịu một mình. Thoa suy nghĩ mãi cuối cùng cô quyết định cầm sợi dây chuyền tới gặp bà Vị.
 
Bà Vị thấy Thoa đến nở nụ cười gượng gạo. Thoa vào nhà, ngồi một lát rồi thưa chuyện: “Thưa mẹ, hôm vừa rồi mẹ có mua tặng con món quà. Con tự chọn nhưng về thấy không hợp lắm mẹ ạ. Người ta nói có thể đổi lại trong vòng một tuần. Con muốn nhờ mẹ gửi trả lại sợi dây chuyền đó. Con thấy mẹ rất có mắt thẩm mĩ, mẹ chọn cho con món đồ khác mà mẹ thấy hợp hơn mẹ nhé”. Bà Vị cầm sợi dây chuyền Thoa đưa, ngạc nhiên nhưng vẫn gật đầu đồng ý. Gửi trả lại chiếc dây chuyền, Thoa trở về nhà thấy lòng thật thanh thản và nhẹ nhõm.
 
Trước hôm cưới, bà Vị sang nhà thông gia gặp con dâu. Bà đon đả, niềm nở ra mặt: “Mẹ chọn cho con chiếc vòng mới mà mẹ nghĩ là hợp với con. Con thử xem thế nào nhé”. Nhận món quà từ tay mẹ chồng, Thoa cười mà xuýt rơi nước mắt. Cô thấy rõ bà Vị đã thay đổi thái độ với cô. Thoa chẳng biết món quà đó trị giá bao nhiêu nhưng giờ cô có thể yên lòng chờ đón một cuộc sống mới đầy hạnh phúc.
(ST)

2 comments:

Đọc câu chuyện này mà thấy còn có cô dâu tương lai còn vô văn hóa hơn nhiều. Cô dâu tương lai này luôn may mắn trong cuộc sống.

Cách ứng xử của Thoa rất đáng để những ai sắp đi làm dâu tham khảo đó^^