22 tháng 7, 2013

MIẾNG VỠ MẢNH ĐỜI: Người mẹ nghèo bất lực nhìn con chết mòn vì bệnh viêm não

Bao nhiêu tài sản, vốn liếng hai vợ chồng dành dụm được đều đã “dốc” vào chữa bệnh cho con. Tiền hết nhưng bệnh viêm não của con không hề thuyên giảm. Đôi vợ chồng nghèo chỉ biết nuốt nước mắt, bất lực nhìn con chết mòn trên giường bệnh.



Sáu tháng nay, chị Phan Thị Tuyết Loan (31 tuổi) ngụ ấp Phú Yên, xã Phú Trung, huyện Tân Phú, Đồng Nai phải từ bỏ mọi công việc gia đình để chăm sóc cho con trai là Cấn Thiên Thanh (7 tuổi) bị bệnh viêm não đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng - Đồng Nai. Nhìn đứa con trai bé nhỏ nằm bất động trên giường bệnh, chị Loan buồn bã cho biết: “Đã hơn nửa năm rồi mà bệnh của cháu chưa có gì tiến triển. Cơ thể của cháu ngày càng ốm dần, gầy gò hơn. Nhìn con sống cuộc sống không khác nào thực vật mà xót xa”.
Cháu Cấn Thiên Thanh được gia đình nhập viện vào ngày 03/01/2013. Theo chị Loan cho biết, ngày 02/01, sau khi đi học ở trường về thì bỗng nhiên cháu than mệt và có biểu hiện sốt nhẹ. Thấy con bị sốt nên ngay sau đó, chị Loan đã đưa cháu đi khám và được các bác sỹ cấp thuốc hạ sốt về uống. Sáng ngày 03/01, khi chị Loan bế cháu Thanh xuống giường để chuẩn bị đưa cháu đi học thì phát hiện chân phải và tay phải của cháu bị tê liệt. Chỉ một lúc sau đó, cháu Thanh có biểu hiện sốt cao và rơi vào trạng thái mê man, bất tỉnh.
Đưa con trai xuống Bệnh viện Nhi đồng - Đồng Nai điều trị nhưng trong túi của đôi vợ chồng nghèo chỉ vẻn vẹn 200.000 đồng. Khi các bác sỹ tiến hành khám bệnh cho con thì cũng là lúc hai vợ chồng chị Loan tranh thủ thời gian gọi điện, chạy vạy vay mượn tiền bạc để nộp viện phí.
Thời gian cứ thế trôi nhưng bệnh viêm não của Thiên Thanh không hề thuyên giảm. Để có tiền duy trì thuốc thang, níu kéo sự sống cho con trai, hai vợ chồng đành bán hết tài sản có giá trị trong nhà. “Những gì có thể bán thì bán hết rồi. Giờ vay cũng chẳng biết vay ai” - Người mẹ nghèo bất lực trước hoàn cảnh tâm sự.
Gia đình chị Loan thuộc diện hộ nghèo. Vì không có đất sản xuất nên bản thân anh Cấn Quốc Anh (37 tuổi) chồng chị Loan phải đi phu hồ kiếm ăn từng bữa. Góp công phụ giúp chồng kiếm gạo nuôi con, hàng ngày chị Loan phải đi khắp làng trên xóm dưới xin nhặt điều, hái chôm chôm thuê. Hai vợ chồng quần quật lằm ăn nhưng do công việc thất thường, mang tính thời vụ nên tháng nào thuận lợi cũng chỉ tích góp được hơn 2 triệu đồng.
Anh Cấn Quốc Anh cho biết: “Từ khi cháu Thiên Thanh bị bệnh, hai vợ chồng phải thay nhau xuống viện chăm sóc con. Cứ thế, một người chăm con còn một người đi làm thuê để kiếm tiền. 4 đứa con nhỏ dại còn lại đều phải gửi ông bà nội chăm sóc. Cuộc sống vốn đã khó khổ nay lại thêm chật vật”.
Nghèo đói và túng quẫn trong khi vẫn phải dồn hàng chục triệu đồng chữa bệnh cho con đã khiến cuộc sống gia đình chị Loan rơi vào thảm cảnh. Không có tiền mua cơm ăn, nước uống, hàng ngày chị Loan phải xuống bếp ăn từ thiện của bệnh viện để xin cơm chay. Chị Loan cho biết, do Thiên Thanh bị bệnh viêm não nên 6 tháng nay cháu Thanh vẫn phải thở bằng máy và ăn uống bằng đường ống hỗ trợ. Kinh phí thở bằng máy của cháu Thanh mỗi ngày tốn ít nhất 1,5 triệu đồng. Ngoài ra, thuốc điều trị cho Thiên Thanh đều là thuốc đắt tiền.
Bác sỹ Nguyễn Trọng Nghĩa, trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng - Đồng Nai cho biết: “Hiện tại cháu Cấn Thiên Thanh đang rất nguy kịch và đang phải thở bằng máy hỗ trợ. Nếu không có máy thở, cháu Thanh sẽ tử vong. Do bị bệnh viêm não nên phải chữa trị lâu dài, kiên trì. Kinh phí chữa bệnh có thể lên đến hàng trăm triệu đồng”.
Chị Vũ Thị Ơn, nhân viên phòng Công tác xã hội - Bệnh viện Nhi đồng - Đồng Nai cho biết: “Hoàn cảnh gia đình của bệnh nhân Cấn Thiên Thanh rất khó khăn. Từ khi cháu Thanh nhập viện đến nay, kinh phí chữa bệnh của Thanh đã lên tới 164 triệu đồng. Bệnh viện đã hỗ trợ, miễn giảm viện phí theo bảo hiểm nhưng hiện tại gia đình cháu Thiên Thanh còn thiếu viện phí hơn 40 triệu đồng”.
Cũng theo chị Vũ Thị Ơn, bà con thân thiết của vợ chồng chị Loan đều có hoàn cảnh khó khăn nên không giúp đỡ được nhiều. Riêng chị Loan bị bệnh u nang buồng trứng nhưng phần vì bận chăm sóc con, phần vì không có tiền nên chị Loan đành phải sống chung với bệnh tật.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
1. Mã số 1088: Chị Phan Thị Tuyết Loan ngụ ấp Phú Yên, xã Phú Trung, huyện Tân Phú, Đồng Nai. Hoặc bệnh nhi: Cấn Thiên Thanh (7 tuổi) điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng - Đồng Nai (Kp5, Quốc Lộ 1A, phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai).
(Dantri)

0 comments: