4 tháng 12, 2013

NHỊP SỐNG IRS: Tác phẩm dự thi 'IRS TRONG TÔI': TẢN MẠN CẢM XÚC CỦA MỘT NHÀ ĐẦU TƯ TRÊN SÀN CHỨNG KHOÁN IRS


Tác phẩm dự thi 'IRS TRONG TÔI': TẢN MẠN CẢM XÚC CỦA MỘT NHÀ ĐẦU TƯ TRÊN SÀN CHỨNG KHOÁN IRS

Tác giả dự thi: LÊ TRỌNG NGHĨA

Một góc nhìn tinh tế, sâu sắc
Một dòng cảm xúc đậm tính nhân văn

Một góp ý thẳng thắn, chân thành
Một hành động chia sẻ đầy tình người

Đó là những cảm nhận của người đọc về bài viết này và tác giả của nó.

*******

Một buổi tối một ngày bình thường như bao ngày khác, sau khi đi tham dự Mr. Market về, ăn tối, xem tivi… tôi lên mạng Internet để xem tin tức và tiện thể xem có ai trên mạng online không, chuyện trò một chút cho khuây khỏa sau một ngày làm việc căng thẳng. Khi mạng chat yahoo bật lên, tôi thấy “nick” của em Thảo sáng, thế là tôi “kick” vào và hỏi thăm xem em đang làm gì, đã xong việc nhà chưa, có thể tán gẫu một chút được không? Thật ngạc nhiên, Thảo nói là Thảo vẫn đang làm việc ở cơ quan, đang kêu đói, rét (chả là hôm ấy trời trở lạnh vào buổi chiều mà - khổ thế) và xung quanh còn rất nhiều các bạn cùng Phòng Chăm sóc Khách hàng (CSKH) và Phòng Giao dịch nữa.

Tôi thật sự bất ngờ.

Nhìn lên đồng hồ lúc đó vào khoảng 9 giờ kém 15 phút tối.

Không bất ngờ sao được khi mà đến tận giờ này là giờ mà nhiều người đã yên vị trong nhà hoặc là thư giãn nằm trên giường xem tivi, đọc báo, dạy con cái học bài hoặc đã sẵn sàng đi ngủ để chuẩn bị cho một ngày làm việc mới, thì các em ở CTCK IRS vẫn còn làm việc với một lý do rất đơn giản là ...chưa xong việc !?.

Sự thật là đúng như vậy đấy các bạn ạ. Tinh thần làm việc của các bạn trẻ của Công ty IRS thật là miễn chê rồi.

Hàng ngày, các nhà đầu tư chúng tôi đã được chứng kiến đại đa số các bạn không kể đã có hay chưa có gia đình đều hăng say, miệt mài làm việc. Sớm nhất cũng là đến 19 giờ hay muộn hơn mới lục tục kéo nhau ra về, đôi khi là rất muộn. Vì lớp học “Khiêu vũ cùng IRS” của chúng tôi kết thúc vào lúc 19h30 các ngày thứ 3, thứ 5 hàng tuần nên tôi thường xuyên chứng kiến điều này.

Khi mà chương trình Mr. Market bắt đầu vào lúc 17h30 phút, khi mà đại đa số các cơ quan, công sở khác trong tòa nhà và trên địa bàn, mọi người đã kết thúc công việc ra về thì lại là lúc nhân viên Phòng CSKH và một số nhân viên các Phòng Kế toán, Giao dịch, PR , IT .... của CTCK IRS dường như mới bắt tay làm việc thực sự. Các em của Phòng CSKH len lỏi vào giữa các nhà đầu tư cả mới lẫn cũ, sẵn sàng và nhiệt tình giải đáp mọi thắc mắc nếu cần của các nhà đầu tư để các nhà đầu tư yên tâm cho việc giao dịch diễn ra vào ngày hôm sau được suôn sẻ, thắng lợi hay ít nhất cũng thiệt hại ở mức tối thiểu nếu phải cắt lỗ một mã cổ phiếu nào đó mà mình đã chót đầu tư sai.

Còn các em ở phòng Kế toán và Giao dịch thì tất bật, túi bụi với việc vay mượn của khách hàng, hiệu đính, chỉnh sửa và khớp các số liệu giao dịch trong ngày, một công việc không thể “chưa làm hôm nay thì để hôm sau” vì công việc mang tính tiếp diễn liên tục, không ngừng nghỉ. Chỉ một người hay một bộ phận ách tắc sẽ dẫn đến ách tắc toàn bộ các khâu khác và đó là điều mà các nhà đầu tư như chúng tôi khó có thể chấp nhận được.

Hàng ngày, vào các buổi sáng, các em ở các bộ phận từ Hành chính, Nhập lệnh, Giao dịch, Kế toán, IT đi làm từ rất sớm, khi chúng tôi đến sàn để bắt đầu vào một ngày giao dịch mới thì mọi thứ đã sẵn sàng, từ chén nước chè được các em ân cần rót và mời uống với nụ cười tươi tắn trên môi đến máy tính nối mạng sẵn sàng bật hay các bản sao kê tài khoản, các bản tin sáng đều được các em phục vụ chu đáo và phát đến tận tay từng nhà đầu tư....

Khi đến sàn, người chúng tôi gặp đầu tiên và cũng là người rất ân cần chu đáo giúp chúng tôi sắp xếp và dựng xe cho gọn ghẽ là anh Liên. Có những Cô những Chị như Chị Hồng người thì “nho nhỏ xinh xinh” nhưng đi chiếc xe DILAN khổng lồ, riêng đi đã khó chưa nói gì đến dắt và xếp vào hàng lối đều được anh Liên nhiệt tình giúp đỡ. Thật sự cảm ơn sự chu đáo của anh Liên.

Khi chúng tôi được lướt qua tầng 1 để lên tầng 2, bao giờ tôi cũng nhìn thấy em Thủy (bụng đang mang bầu kềnh càng), em Trang hay chị Hiếu, em Lê, em Minh... đã ngồi sẵn sàng nhập các số liệu kế toán cho các nhà đầu tư sẵn sàng cho một ngày giao dịch mới.

Anh Thịnh, em Việt, em Minh Hằng thì luôn sẵn sàng giải đáp “trực tuyến” mọi thắc mắc của các nhà đầu tư ngay tại sàn, ngay trong giờ giao dịch về tất cả các mã cổ phiếu để các nhà đầu tư có thể ra quyết định một cách nhanh nhất, chính xác nhất và hiệu quả nhất... Anh Hoàng (PR) thì thường xuyên sang giao lưu với các nhà đầu tư chúng tôi vào những lúc rỗi rãi và cũng trao đổi, giải đáp mọi thắc mắc có liên quan đến các hoạt động của câu lạc bộ các nhà đầu tư hay có bất kỳ sự cố gì của sàn giao dịch, anh đều tiến hành xử lý nhanh chóng, dứt khoát.

Bận rộn nhất phải kể đến bộ phận IT và nhập lệnh. Trên sàn trong giờ giao dịch tôi thường xuyên nghe tiếng gọi Hùng ơi, Hà ơi, Lâm ơi xem hộ cô hay anh, chị cái máy tính này với, mạng lại hỏng rồi, bảng trực tuyến sao lại không chạy nhỉ, chán thế.....vv và vv. Lúc đó, các em lại tất bật túi bụi chỉnh sửa, sửa chữa kịp thời và các em Trang, Thư, Tâm, Huyền, Thảo thì toát hết mồ hôi để cố gắng làm sao có thể nhập lệnh nhanh và chính xác nhất. Mắt thì chăm chú đến mức căng thẳng nhìn vào màn hình nhập lệnh, đôi tay các Em “múa” trên các bàn phím máy tính để làm sao nhập lệnh kịp thời và không xảy ra bất kỳ sai sót nào. Thật đáng khen! Vậy mà đôi khi vẫn còn bị chê trách khi chót nhập nhầm và nhập sai lệnh. Thôi thì ở đâu cũng thế cả, có khen tất sẽ có chê mà không ai và không cái gì là hoàn hảo cả.

Thương quá các Em ơi, các Em bớt chút căng thẳng trên những khuôn mặt xinh đẹp đi nhé, cười thật tươi để vào lệnh đỡ nhầm lẫn và sai sót cho các anh các chị được nhờ nhé. Hì !

Tuy vậy, không thể không có những lời phàn nàn hay chê trách từ một số nhà đầu tư khi trong những lúc căng thẳng dồn dập của sàn giao dịch bùng nổ xuống hoặc lên, các em đã nhập nhầm lệnh cho khách hàng. Chẳng hạn như không hiểu sao, em Thu Trang rất hay nhập nhầm cho anh Bình, đã một vài lần nhập nhầm bán thành …mua, mua ít thành …mua nhiều. Có những lúc, việc nhập nhầm lại mang lại lợi ích cho anh Bình khi đáng lẽ bán thành mua “con” Đường Lam sơn (LSS), sau khi nhập xong, LSS lên mạnh dư mua giá trần vào cuối phiên mà anh Bình lại được mua giá thấp. Chúng tôi chứng kiến hai anh em họ tay bắt mặt mừng và còn “hẹn nhau” đi Nha Trang - Đà lạt nếu “con này” thắng lớn nữa chứ! Nhưng cũng có những lúc nhập nhầm mua có 1 ngàn thành 10 ngàn “con” NTL, anh Bình không thể lấy được nên tự doanh của Công ty lại phải lấy sửa lỗi giao dịch vì giá trị quá lớn.... Hay như có những lỗi của em Hà, tôi đã chứng kiến nhập nhầm bán thành mua 4.000 “con” HPC, khách không chịu lấy và Hà phải chịu trách nhiệm thì tôi thấy Hà thực sự đáng thương. Hôm đó giao dịch xong, xuống tầng 1 thấy mặt Hà buồn thiu, hỏi tại sao thì Hà bảo em vừa mắc lỗi nên phải lấy cho khách. Với trị giá hơn 120 triệu thì em làm sao có thể vay mượn ở đâu được đây với một cô bé vừa ra trường đi làm được mấy ngày??? Thế là tôi đã giúp Hà chuyển khoản cho vay để tạm thời sửa lỗi giao dịch. Rất may là sau đó, khi bán đi số cổ phiếu này cũng không lỗ nên coi như không gây hậu quả gì. Tôi cứ nghĩ, giả sử nếu lúc đó thị trường đang xuống mạnh hay chỉ riêng cổ phiếu đó xuống, thương vụ đó lỗ khoảng 25% (cho T+4) thôi thì Hà có lẽ phải “ngậm đắng, nuốt cay” mất gần 30 triệu đồng cho lỗi lầm của mình... Thật đáng ngại !

Dù sao trời vẫn thương các em ở hiền gặp lành ...và không nỡ… hành.

Trên đây chỉ là một số tình huống và ví dụ tôi nêu ra để chứng minh một điều rằng, các Em đã rất cố gắng và đã làm rất tốt nhưng lúc nào các Em cũng phải phấn đấu làm tốt và cẩn thận hơn nữa vì nó liên quan trực tiếp đến tiền bạc. Hơn nữa, với những trị giá luôn vượt quá sức chịu đựng của các Em – đều là những nhân viên mới đi làm và hầu như chưa có sự tích lũy nào đáng kể về mặt kinh tế cá nhân cả. Đồng thời, tôi cũng xin lưu ý Ban Lãnh đạo Công ty nên có những cơ chế thích hợp để khắc phục và sửa chữa kịp thời những lỗi lầm do vô tình mắc phải của nhân viên của mình như thành lập quỹ phòng ngừa rủi ro hay quỹ tự doanh của công ty ... Nếu không thì ai sẽ dám làm ở những bộ phận nhạy cảm và căng thẳng như thế nữa đây khi mà rủi ro, nhầm lẫn luôn luôn rình rập không hoàn toàn do chủ quan mà lại phần nhiều do khách quan ???

Các nhà đầu tư chúng tôi thật sự cảm thấy mình được chăm sóc, được chăm sóc hết mình và thật sự không có gì có thể tả được sự ân cần chu đáo của các Em ít nhất là cho đến hiện nay.

Điều tôi muốn nói ... ở đây là đã lâu lắm rồi, đã nhiều năm lắm rồi đến nay các nhà đầu tư chúng tôi mới cảm nhận và mới quen được cương vị “thượng đế” của mình.

Các nhà đầu tư chúng tôi thầm cảm ơn thị trường chứng khoán đã đem lại cho chúng tôi cơ hội tuyệt vời vừa được kiếm tiền lại vừa được làm “thượng đế” hay nói nôm na như các cụ là vừa được ăn, vừa được nói, vừa được gói mang về ..... Các nhà đầu tư ở IRS cũng thầm cảm ơn sự chăm sóc chu đáo nhiệt tình của anh Tuấn, anh Hoàng, anh Thắng, anh Thịnh và tất cả các anh chị em ở tất cả các phòng ban khác của Công ty đang ngày đêm miệt mài làm việc để các nhà đầu tư chúng tôi rảnh rang đầu óc tập trung vào giao dịch, đầu tư ngày càng hiệu quả hơn.

Và khi các nhà đầu tư ngày càng đầu tư hiệu quả, ngày càng giàu lên đồng nghĩa với Công ty IRS ngày càng phát triển, có đúng không các bạn nhỉ ?
Hà Nội, đêm mùa thu lạnh 14-10-09

LTN

0 comments: