23 tháng 1, 2013

NGỤ NGÔN GIỮA ĐỜI THƯỜNG: Ghi nét chứng khoán năm Rồng!

Cuối năm Thìn, cận kề năm Tỵ, gọi là vẽ rắn thêm chân mà bình chọn lan man vài cái nhất vui vui.
    Warrren Buffet nói một câu quá hay, “khi thủy triều rút sẽ lộ ra những ai tắm truồng”. Năm qua, chả cứ đi tắm, nhiều kẻ như mình mới mon men lội ven bờ chứng khoán, bất động sản thôi mà đã bị… lột sạch. Cuối năm Thìn, cận kề năm Tỵ, gọi là vẽ rắn thêm chân mà bình chọn lan man vài cái nhất vui vui. Nếu bác nào bị “tắm truồng” thì cũng xin thể tất cho kẻ trộm quần, trộm áo.
    1. Lãnh đạo DN niêm yết mắc lỗi lạ nhất
    Năm “Hắc Long Thủy” là năm chìm xuồng của nhiều đại gia, lại là năm thăng hoa của các quyết định xử phạt. 146 quyết định xử phạt hành chính trên sàn đã được ban hành với tổng số tiền phạt trên 8,5 tỷ đồng. Nhưng độc đáo ở chỗ quyết định xử phạt này không của ngành chứng khoán mà có địa chỉ từ… cảnh sát giao thông. Ông Nguyễn Quốc Cường, Phó tổng giám đốc Quốc Cương Gia Lai, hỗn danh Cường đô la, bị phạt vì tội… quên đội mũ bảo hiểm. Chả ai ngờ “nhà siêu xe học” Quốc Cường lại dân dã thế. Hay là ông đi xe máy vì chia sẻ với mẫu thân, khi có 2 năm giời tài sản của bà chủ Quốc Cường Gia Lai "bốc hơi" tới 1.200 tỷ đồng.
    Kết quả của sự “chia sẻ” này là vị doanh nhân nổi tiếng xe đẹp phải lên đồn nộp phạt tổng cộng 750.000 đồng và bị tịch thu bằng lái (chả hiểu bằng lái xe gì?).
    2. Lời giải thích bao biện nhất
    Trung tuần tháng 3/2012, giới đầu tư sốc nặng khi ông Đinh Hồng Long, Chủ tịch HĐQT Công ty Hanic (SHN) lên một kênh thông tin mạng tự “vạch áo” rằng, SHN có thể bị phá sản và nếu thế thì đương nhiên, hơn 6.000 cổ đông có nguy cơ biến thành… khổ không. Nhưng sốc thế chưa là gì, khi bị nói ra nói vào về việc lãnh đạo âm thầm bán tống, bán tháo cả triệu cổ phiếu SHN để “chạy làng”, vị này hồn nhiên: “Đây là cơ hội để các bạn sở hữu cổ phần giá rẻ của chúng tôi”…
     Ảnh minh họa: Tuổi trẻ
    3. Chiến lược tạo hàng nhanh nhất
    Không hổ danh là “trung tâm sản xuất sáng kiến”, năm Rồng vừa qua, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) hiến kế phương pháp cổ phần hóa DNNN chỉ trong một tháng. Rất đơn giản: các DNNN cứ cổ phần hóa trên giấy với 3 pháp nhân: Công đoàn nắm 1 cổ, tổ chức Đảng năm 1 cổ, còn lại Nhà nước sở hữu tất.
    VAFI bảo rằng, nếu được vậy thì lợi đủ đường. Tiền thu về từ cổ tức cả tỷ đô mà lại được tiếng là chuyển đổi. Mình cũng cho rằng, đây là một chiến lược tạo hàng thần tốc. Chỉ có điều những công ty cổ phần này mà tổ chức đại hội thì cổ đông nhỏ lẻ hơi rón rén. VAFI có lẽ cũng đã lường đến chuyện ấy nên lại có đề xuất xin thành lập công ty bảo vệ nhà đầu tư. Nhưng chả hiểu sao chuyện mãi chưa thành?
    4. Lệnh cấm “tàn nhẫn” nhất
    Giữa tháng 6, cả thị trường bàng hoàng như sét đánh bên tai vì thông tin cho biết, một lệnh cấm bói chứng khoán sắp sửa được ban hành. Lệnh cấm rất chi là nghiêm khắc, không được dự báo giá cổ phiếu, không khuyến nghị mua bán, làm môi giới không được dự đoán tăng - giảm… vân vân và vân vân…
    Nghĩ mà tủi cho các nhà phân tích, tư vấn chứng khoán xứ ta. Thời thăng hoa thì người người nhà nhà xung phong “Phen này ông quyết nuôi tư vấn. Miệng bán, tay mua, vẫn đắt hàng”. Bây giờ suy thoái, nghề bói mà không “trồng cây gì, nuôi con gì” thì khác gì ông Trạng Quỳnh bắt bẻ mấy cậu lĩnh dõng đến nhà đòi bậy ngày xưa.
    Vả lại, cũng may cho dân đầu tư chứ nếu lệnh cấm ấy mà thành thì đời này, kiếp này lấy ai đổ vạ mỗi khi cháy túi, sạch tài khoản.
    5. Sự so sánh khập khiễng nhất
    Tiến sĩ Quách Mạnh Hào, một chuyên gia chứng khoán hàng đầu trong năm qua nói thế này: “Chứng khoán là món ăn ngon nhưng đang bị chê”. Rồi ông Hào kể, có cậu lái taxi được biết ông làm ngành chứng khoán thì bảo, “em cũng không rõ chứng khoán mua bán thế nào nhưng nghe nói nó giống lô đề phải không anh?”.
    Mình thì thấy cậu taxi đúng là… vô duyên. Giống là giống thế nào. Ít nhất, nhìn bằng mắt thường ta cũng thấy, sàn chứng có hơn 700 con và còn lên nữa. Còn bộ môn đánh đề thì chỉ… 99 con là cùng. Xem môn nào dễ ăn hơn???
    6. Hình ảnh điển hình nhất
    “Tôi cần một công việc. Tôi có bằng đại học ngành tài chính ngân hàng, có các chứng chỉ UBCK; biết lập trình MATLAB, C++, VBA for EXCEL. Liên hệ:...”. Hai tấm biển carton gắn vào mặt trước ghi đông và mặt yên sau xe đạp ghi trích ngang lý lịch theo Huỳnh Ngọc Thành, 22 tuổi, tân cử nhân Đại học Tài chính marketing TP. HCM rong ruổi suốt mấy ngày trời trên các đường phố Sài Gòn để “tự tiếp thị”.
    Những giọt mồ hôi, những vòng xe cọt kẹt của cậu tân cử nhân ngành tài chính - ngân hàng cứ quay đều, quay đều. Y như vòng quay đuối dần, đuối dần của thị trường vậy.
    Cuộc bình chọn còn tiếp tục. Nhưng giấy vắn tình dài, xin hẹn bạn đọc hồi sau ta luận thêm những kỷ lục thị trường.
    (DTCK)

0 comments: