10 tháng 5, 2013

GÓC LÃNG ĐÃNG: Hà Nội tím ngắt sắc bằng lăng


Từ cuối tháng 4, sắc tím hoa bằng lăng đã phủ đầy khắp các con đường ở Hà thành. Cùng ngắm những hình ảnh đẹp về loài hoa đặc trưng Hà Nội.

Các con đường như Giải Phóng, Kim Mã... đều phủ màu tím hoa bằng lăng.
Do hoa có màu tím hồng đẹp nên thường được trồng làm cây cảnh quan đô thị.
Hoa bằng lăng, hoa phượng và hoa điệp... là đặc trưng của hoa mùa hè.
Bằng lăng là loài cây đặc thù của Ấn Độ. Loài này có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Nam Á, hiện có nhiều ở Đông Nam Á, Ấn Độ và các vùng nhiệt đới khác.
Hoa bằng lăng mang lại vẻ thơ mộng cho các con đường và hồ ở Hà Nội.
Một cây bằng lăng bên hồ Ngọc Khánh
 
Ngoài hoa tím, bằng lăng còn có hoa các màu đậm, lợt trắng, hồng, đỏ, tím,... và cuối thu nhiều giống cũng rụng lá vàng, lá đỏ như cây phong xứ lạnh.
 
Hoa màu tím hoặc tím nhạt, mọc thành chùm dài 20-40 cm, thường nở rộ vào mùa hè.
Chuyện kể rằng, Ngọc Hoàng có mười hai nàng công chúa, mỗi người xinh một vẻ, không ai thua ai. Một ngày, Ngọc Hoàng cho các con được lựa chọn biến thành các loại hoa dưới trần gian. Các cô chị lần lượt chọn biến mình thành hoa hồng, mẫu đơn... Riêng cô út lặng lẽ nói với cha mình thích màu tím từ nhỏ, cô được cha biến thành chúa hoa bằng lăng...
... Dưới dương gian có chàng thư sinh nghèo, thấy loài hoa tím bằng băng vừa xinh lại dịu dàng liền đem về nhà trồng. Và mỗi năm cứ đến mùa hoa nở, chàng thư sinh lại mang hoa ra ngắm. Chết mê chết mệt sắc màu tím bằng lăng, dần dần chàng đem lòng yêu thương loài hoa này đến độ ngẩn ngơ cả người. Công chúa Út thấy chàng trai tài giỏi lại yêu mình chân thành, cũng đem lòng say mê, nhưng khổ nỗi mối tình người - tiên bị Ngọc Hoàng phản đối. Từ đó loài hoa bằng lăng càng ngày càng phai nhạt bớt màu tím. Còn chàng thư sinh vẫn một lòng si tình hoa bằng lăng.
Một góc bằng lăng trên đường Đặng Tiến Đông, quận Đống Đa.
Dựa vào câu chuyện này, hoa bằng lăng từ đó mang ý nghĩa tượng trưng cho sự chung thủy. Sự ngây thơ của màu tím thường được ví von đại diện cho tình yêu ngây ngô tuổi học trò.
(St)

0 comments: