15 tháng 5, 2013

KỸ NĂNG SỐNG: Ăn gì để mùa hè luôn mát mẻ?


Sự nóng nực của thời tiết không chỉ làm cơ thể tiết nhiều mồ hôi mà còn khiến chúng ta mỏi mệt và chán ăn.
Những thực phẩm giúp bạn luôn mát mẻ trong ngày hè
Các loại quả có múi chứa nhiều vitamin C rất tốt cho cơ thể .
Vì vậy, với các bà nội trợ cần hết sức chú ý khi lựa chọn thực phẩm để chế biến các món ăn cho gia đình.
Hãy cùng chúng tôi tham khảo những lời khuyên dưới đây để tìm ra những thực phẩm tốt cho cả gia đình vào những ngày hè oi ả.


Khi thời tiết nắng nóng cần giảm những thức ăn giàu năng lượng, nhất là dầu mỡ và đường bột vì chúng làm cơ thể nóng hơn. Nên tránh hoặc hạn chế dùng các thực phẩm như thịt dê, thịt chó, thịt hoẵng, thịt chim sẻ, long nhãn, vải, hẹ, hành tây, hạt tiêu, nhục quế, gừng, đại hồi, lạc rang, rượu trắng... Các món lên men như: cà pháo muối, kim chi, dưa muối cũng không nên ăn nhiều.
Thay vào đó tăng cường ăn hoa quả và uống nhiều nước. Một người bình thường uống 1,5 lít nước/ngày, nhưng vào mùa nóng phải uống gấp 2 - 3 lần con số này.
Đối với trái cây nên chọn những loại có chứa nhiều vitamin C như: dưa hấu, cam, thanh long, táo, cà chua… Các loại quả này có thể ăn trực tiếp, ép lấy nước uống hoặc làm sinh tố đều rất tốt.
Tuy nhiên, một số loại hoa quả có chứa nhiều đường như: mít, vải, nhãn, xoài… thì nên hạn chế.
Nên ăn nhiều các loại rau củ quả giàu kali gồm: rau má, cà chua, mồng tơi, rau đay, diếp cá, cải xoong…. Trung bình mỗi ngày một người nên ăn ít nhất 200g trái cây và 300g rau xanh.

Các loại canh chua có nhiều nước, được chế biến đơn giản và có tác dụng làm mát như: canh cua, hến, thịt nạc nấu chua, ốc, ngao… rất thích hợp cho mùa hè. Ngoài ra, còn có rất nhiều các món canh bổ dưỡng, có tác dụng mát phổi như: đậu phụ nấu cùng thịt nạc hoặc tôm khô xay nhuyễn…

Những thực phẩm giúp bạn luôn mát mẻ trong ngày hè
Canh cua là món ăn giúp giải nhiệt rất tốt vào ngày nắng nóng
Trời nắng nóng, thức ăn cũng mau bị ôi thiu hơn, vì vậy, cần hết sức chú ý khi chế biến và bảo quản thức ăn để đảm bảo vệ sinh để tránh những bệnh lây qua đường tiêu hóa.
Bạn cũng có thể tự chế biến một số loại nước giải khát, chè như nước chanh, nước mơ, nước rau má, chè đậu xanh, đậu đen... Ngoài tác dụng giải khát, các loại đồ uống này còn giúp đưa vào cơ thể một lượng nước có thể giải nhiệt làm bớt nóng nảy, bứt rứt khi nhiệt độ cơ thể lên cao.
Lưu ý khi chế biến, bạn nên thêm chút muối vào nước uống (từ 0,5 - 1g muối ăn/lít nước giải khát) để bổ sung lượng muối cơ thể đã bị mất đi qua đường mồ hôi.
(ST)

Ý kiến của bạn:

0 comments: