29 tháng 5, 2013

KỸ NĂNG SỐNG: Top Các Thực Phẩm Giúp Ngủ Ngon


Các sản phẩm từ sữa

Sữa bổ sung rất nhiều loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là tryptophan – có tác dụng ổn định thần kinh, khống chế độ hưng phấn thần kinh trung ương khiến cho chúng ta cảm giác buồn ngủ. Do vậy đây là một trong những loại thhực phẩm giúp bạn ngủ ngon rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, canxi có trong sữa giúp thúc đẩy sản xuất mentonin – một chất giúp giảm căng thẳng hiệu quả và ổn định trí não để cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ. Vì vậy, hãy uống một cốc sữa, một hũ sữa chua hoặc một miếng pho mát để giấc ngủ dễ tìm đến chúng ta hơn, bạn nhé!


Các loại đậu

Trong các loại đậu có chứa Tryptophan giúp cơ thể tạo ra 5-hydroxytryptamine hay thường gọi là 5-HT. Chất này giúp khống chế độ hưng phấn thần kinh trung ương, gây ra cảm giác buồn ngủ. Ngoài ra, 5-HT sau khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa sinh ra melatonin. Hợp chất này được chứng minh đích thực có tác dụng trấn tĩnh tinh thần, tịnh tâm và gây buồn ngủ.

Theo nghiên cứu, các loại đậu như đậu nành, đậu phụ, đậu tương có chứa hàm lượng Trytophan cao gấp 2 lần so với các loại sữa thông thường khác. Vì vậy, chúng cũng được coi là những thực phẩm lý tưởng đối với những người khó ngủ, thiếu ngủ đấy nhé!

Bánh mì

Theo các chuyên gia sức khỏe, việc ăn bánh mì vào buổi tối sẽ giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn, với điều kiện là chỉ ăn vừa đủ. Nếu ăn quá no, bạn sẽ càng tức bụng và khó ngủ hơn.

Lý do là vì khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin. Men này trao đổi chất với axit amin trong bánh mì, trong đó chất dùng để trao đổi có tác dụng trấn tĩnh thần kinh, giúp dễ ngủ hơn.

Gà tây

Gà tây giàu tryptophan - loại acid amin giúp thúc đẩy một giấc ngủ sâu. Tryptophan không làm bạn buồn ngủ nhưng giúp não tạo ra serotonin, một loại chất dẫn truyền thần kinh cần thiết cho giấc ngủ. Sự thư thái và melatonin, loại hoóc môn thần kinh gần đây được xem như là liều thuốc cho giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, lưu ý là bạn không nên ăn quá no dẫn đến đầy bụng và khó tiêu, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Chuối

Hãy bổ sung vào thực đơn hàng ngày của bạn những quả chuối giàu dinh dưỡng vì chúng không chỉ làm đẹp da, giảm căng thẳng mà còn là liệu pháp giúp ngủ ngon tuyệt vời. Với thành phần giàu magie và potassium, chuối giúp cơ bắp thư giãn, làm dịu cơn đau. Mặt khác, chuối cũng chứa khá nhiều setonin, một hoạt chất giúp não dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ.

Ngoài ra, kali trong chuối giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn và có thể ngăn chặn những yếu tố phát sinh dễ dàng làm bạn tỉnh giấc. Bạn cũng cần lưu ý chỉ nên ăn chuối trước khi đi ngủ từ 1-2 giờ để đảm bảo sức khỏe nhé!
(St)

0 comments: