31 tháng 5, 2013

NHỊP SỐNG IRS: Đầu tư chứng khoán - nghề kiếm tiền hưng phấn tột đỉnh, mạo hiểm và rủi ro tột cùng! (Phần 1)

Với cái Tâm sáng của một nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, anh Lê Trọng Nghĩa - nhà đầu tư thân thiết tại Sàn IRS đã có những trải lòng hết sức sâu sắc về những thăng trầm của thị trường chứng khoán Việt Nam và những bài học xương máu của chính mình trong suốt chặng đường gắn bó với nghề...


Nghề đầu tư và kinh doanh chứng khoán (CK) ở Việt Nam (VN) có thể nói bắt đầu từ năm 2000 – là năm mà nhà nước Việt Nam chính thức cho mở sàn giao dịch chứng khoán (GDCK) để giao dịch mua bán, kinh doanh đầu tư cổ phiếu của các công ty cổ phần đủ mọi thành phần và ngành nghề trong xã hội. Cũng từ đó sự thăng trầm, chìm nổi của các nhà đầu tư và kinh doanh CK bắt đầu. Trong cuộc mưu sinh đó đã nhiều người tay trắng phất lên trở thành đại gia với số tiền tính bằng cả ngàn tỷ, ngược lại cũng có những người từ đại gia ngàn tỷ trở thành tay trắng hay chịu cảnh vỡ nợ, tù tội không bao giờ có khả năng và cơ hội trở lại cuộc đua trên thương trường. Nói sơ qua thế mới thấy sự thăng trầm, chìm nổi và khốc liệt của nghề/ lĩnh vực đầu tư chứng khoán (ĐTCK) – một nghề rất non trẻ mới xuất hiện ở VN hơn 10 năm nay. Còn nếu so với tuổi đời của các sàn CK như ở Mỹ, Châu Âu với vài trăm năm tuổi chỉ đáng tuổi chút chít chứ chưa được gọi là hàng cháu.

Cách kể chuyện tốt nhất, sâu sát nhất và đầy đủ nhất cuộc đời của các nhà ĐTCK hay mọi diễn biến nói chung của nghề ĐTCK không gì tốt hơn là nên gắn với biểu đồ giao dịch CK của sàn GDCK TP HCM (HSX) từ năm 2000. Nhìn vào đó, một người đầu tư CK chuyên nghiệp có thể hồi tưởng và kể lại một cách rõ ràng mọi chuyện diễn ra xung quanh sàn giao dịch nếu như người đó tham gia từ những ngày đầu hay đơn giản chỉ cần nhìn lại lịch sử giao dịch và nghe những người đã trải qua kể lại là đủ.

Nhìn lại biểu đồ giao dịch CK sàn HNX và theo sự quan sát, kinh nghiêm tham gia của bản thân tôi thấy một số thời điểm và điểm mốc đáng nhớ như sau:

1)    Giai đoạn từ thời điểm mở sàn năm 2000 đến thời điểm bùng nổ của năm 2001 (từ 100 điểm lên 571 điểm).
2)    Thời điểm từ 2001 đến tháng 10/2003 (điểm đáy 130 điểm của thị trường).
3)    Thời gian đi ngang và tích lũy từ đầu 2004 đến cuối 2005.  
4)     Thời kỳ đi lên và bùng nổ từ 2006 đến tháng 3/2007 (đỉnh cao muôn trượng 2007 với điểm số 1170 điểm).
5)    Thời kỳ downtrend từ 2007 đến tháng 2/2009 (từ 1170 điểm xuống đến 235 điểm).
6)    Thời kỳ hồi phục từ tháng 2/2009 đến ngày 23/10/2009 (từ 235 điểm đến 630 điểm).
7)    Thời kỳ đi ngang xuống đều đầy sôi động từ 10/2009 đến nay.

Đó là những mốc và quãng thời gian đáng nhớ có thể viết thành sách với độ dày hàng trăm trang đối với nhà báo hay những ai sáng tác văn học, còn đối với bản thân tôi, tôi chỉ có thể điểm lại hay kể lại một số câu chuyện điển hình có liên quan đến nghề đầu tư và kinh doanh chứng khoán mà thôi.

Sở dĩ tôi nói là đầu tư và kinh doanh CK chứ không chỉ nói là đầu tư là vì sao? Đối với tôi, đầu tư là những động từ mỹ miều để giành cho những ai đầu tư CK theo trường phái dài hạn và theo những tiêu chí cơ bản giá trị của doanh nghiệp mà mình tham gia đầu tư (trên thế giới có tỷ phú Warren Buffet – Mỹ đại diện), còn kinh doanh là động từ được chỉ ra đối với những người mua bán ngắn hạn cổ phần cổ phiếu trên thị trường với thời hạn hàng ngày, hàng tuần hay hàng tháng. Cả hai trường phái đầu tư dài hạn hay kinh doanh ngắn hạn CK trên thị trường đều có những thăng trầm, được thua không chỉ riêng với những nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ mà ngay cả với những tổ chức hay quỹ đầu tư lớn có vốn tới cả ngàn tỷ VNĐ, nội có ngoại có, ít kinh nghiệm có hay sói già lâu năm đầy kinh nghiệm đến từ Anh Mỹ cũng có.

Chỉ nhìn biểu đồ CK trên sàn HNX một người có kiến thức sơ đẳng về kinh tế hay TTCK cũng có thể hình dung ra mức độ hưng phấn hay khốc liệt của nó.

Tình cờ bước chân vào thị trường từ tháng 10/2003 theo sự giới thiệu của một người bạn (thời điểm chỉ số HSX khoảng 130 điểm ), tôi không ngờ đó lại là điểm đáy của thị trường kể từ khi mở sàn và cho mãi tới gần 10 năm sau này chưa bao giờ CK VN phá được đáy kỷ lục đó. Tuy vào đúng đáy của thị trường thật nhưng lúc đó tôi chả biết gì cả, chỉ biết là CK VN rất rẻ theo lời nói của một vài người hiểu biết, có kinh nghiệm và đã từng tham gia thị trường CK ở các nước phát triển như Mỹ và Châu Âu. Tuy nghe vậy, biết vậy, nhưng chẳng dám mạo hiểm, thêm nữa công chức nhà nước như tôi lấy đâu ra tiền mà đầu tư?! Tôi tham gia thị trường CK với số vốn ít ỏi, hình như khoảng 5 chục triệu đồng thì phải để thử, và từ thời điểm đó đến tháng 3/2004 thị trường tăng lên đến 270 điểm (nghĩa là đã tăng hơn gấp đôi so với thời điểm tôi bắt đầu tham gia 130 điểm) nhưng hình như tôi chả được lời lãi gì hay nói tóm lại tôi không có một cảm nhận chút nào về việc được hay mất khi tham gia thì phải. Lúc đó ký ức của tôi về TTCK rất mờ nhạt, mờ nhạt như lời lãi của tôi vậy, do vậy rất ít điều để nói trong quãng thời gian này. 

Trở lại quá khứ 2-3 năm trở về trước một chút từ thời điểm thành lập TTCK (100 điểm khởi đầu của HSX) đến khi thị trường đạt đỉnh 571 điểm, lúc đó tôi chưa tham gia thị trường nhưng nghe những người đã trải qua thị trường kể lại thì lúc đó mới chỉ có 2 cổ phiếu của 2 công ty được phép niêm yết lên sàn GD thời gian đó, tôi nhớ không nhầm thì là SAM, REE thì phải. Mới lạ, hấp dẫn, cơ hội là những từ được miêu tả lại hồi đó. Cung quá ít, cầu quá nhiều, ai cũng nghĩ đó là cơ hội đầu tư mới bên cạnh những kênh đầu tư truyền thống nên đổ xô vào mua, giá cứ tăng lên hàng ngày, mỗi ngày giá tăng từ 5-10%, một mức lãi suất quá hấp dẫn do vậy việc “cháy hàng” là chuyện bình thường. Với những yếu tố tâm lý đó, TTCK lúc đó cũng sôi sùng sục, hàng ngày các nhà đầu tư tranh nhau mua, chỉ có mua mà không bán hay mua 10 bán 1, chênh lệch cung cầu tất yếu dẫn đến sự tranh mua bằng được và do vậy nên chỉ số CK cứ thế là tăng từ 100 đến 571 điểm (gấp hơn 5 lần chỉ trong hơn 1 năm). Và một hiện tượng ngược lại lại diễn ra khi chỉ số giảm từ 571 đến 130 điểm cũng chỉ khoảng 2 năm. Đó là một giai đoạn bùng nổ thứ nhất của TTCK VN theo nhận định của tôi, dù cho lúc đó qui mô tt còn quá nhỏ, các nhà đầu tư quá ít, số cổ phiếu niêm yết chưa bằng số ngón tay trên một bàn tay. Nhưng chỉ bấy nhiêu thôi cũng đã làm cho nhiều người trở nên giàu có nếu gặp may mua được cổ phiếu khi đang tăng và bán được cổ phiếu khi đã đến đỉnh và không tham gia nữa, hay nhiều người trở nên trắng tay nếu gặp phải đỉnh và không kịp thoát hàng. Lúc đó qui mô thị trường và số lượng người tham gia còn ít nên dư âm để lại chắc cũng không quá lớn, do vậy tôi ít khi được nghe kể về quãng thời gian đó.
(Còn nữa)
Lê Trọng Nghĩa
                                                                                                              

1 comments:


A quick guide to choosing the right pair of running shoes

Underpronator-An underpronator or supinator has a high arch which means their foot has less than normal pronation.The tendency is that shock can travel directly towards the legs instead of the feet.Although only a small percentage of people are underpronators, they still need the right pair of running shoes to encourage pronation.A neutral-Cushioned shoe with softer midsole is ideal-Something that has less stability and motion control to promote more movement.
Moderate pronator-This type of runner needs stability and support to prevent the excessive pronation.They would need running shoes with more support for better gait [URL=http://www.latestcheapjordans.com]Cheap Jordans For Sale[/URL] and reduced pronation.
Heavy pronators-About 10% of runners are heavy or overpronators.Some of the flat-Flooted individuals fall under this category.Because there is heavy foot movement when running, a pair of running shoes [URL=http://www.vipcheapjordans.com]Cheap Jordans 2013[/URL] with motion control and greater stability will be suitable.There should be less cushioning and comfort and more support and control in a pair of running shoes for these overpronators.
Most reputable running shoe manufacturers design shoes with these types of runners in mind.If you know what category you fall under, you can easily ask a store representative for assistance and find out more mens nike running shoes that fit your needs.
You can know what type of runner you are.Dip your feet into water or paint and step on a plain paper.The heavier the footprint, the heavier pronator you are.If you see half of your arch on the paper, you are a neutral runner.That'll help you choose what type of running shoes will suit you best.You can also check out running shoes online in www.Slashsport.Com for more variety.