23 tháng 8, 2013

KỸ NĂNG SỐNG: Điểm cộng khi hào phóng lời khen

Nếu bạn hào phóng lời khen, cuộc sống của bạn sẽ có rất nhiều chuyển biến tích cực: bạn có nhiều cơ hội hơn, giao thiệp rộng hơn, hạnh phúc hơn. Vì sao?


Không khó để thốt ra những lời khen dành tặng người khác, nhưng phần lớn chúng ta ít để ý tới điều này. Chúng ta rất muốn nhận được lời khen, nhưng lại rất kiệm lời khen với người khác. Chúng ta dễ dãi với bản thân mình, nhưng khó tính với tất cả mọi người. Trong cuộc sống, đôi khi lời khen có những sức mạnh thần kì mà chúng ta ít khi để ý tới. Chẳng hạn như…

Lời khen có thể hóa giải hận thù
Khi bạn và ai đó đang có mâu thuẫn, chỉ cần một lời ngợi khen của bạn để nâng người ấy lên, đồng thời bạn chịu nhún nhường một chút, kết quả là họ dễ dàng tha thứ cho bạn, thậm chí còn quý mến bạn ngoài mong đợi. Chúng ta ai cũng trân trọng “cái tôi” của mình. Nếu bạn biết lựa lúc thích hợp để khen họ, theo cách hợp lí nhất, thành thực nhất, tất nhiên họ sẽ quên mất mọi thù oán trước đó. Họ sẽ công nhận lời khen của bạn, đồng thời quý mến bạn, như cách mà bạn đã khen họ.

Lời khen giúp bạn đạt được điều bạn muốn
Khi muốn một ai đó làm việc gì cho mình, thay vì có những đề nghị thẳng thắn, hãy bày tỏ lòng quan tâm tới họ. Chú ý sở thích của họ, quan điểm của họ, ngoại hình và cảm xúc của họ. Đôi khi một lời khen vu vơ như: “Phòng khách nhà bạn trông tươm tất và đẹp quá, chính bạn tự trang trí nó à?” cũng có thể mở ra một câu chuyện dài. Khi bạn biết lắng nghe họ, để họ tự chia sẻ về họ, tự khắc họ sẽ dễ tính hơn và sẵn sàng giúp đỡ bạn.

Bạn giúp người khác làm nên kì tích
Chúng ta thường ít khi tin vào bản thân mình, nhưng luôn tin vào những lời nói từ người khác. Khi bị người khác chê, ắt hẳn bạn sẽ suy sụp tinh thần, nhưng nếu được một ai đó động viên bạn, ngợi khen bạn, tự nhiên bạn sẽ có động lực mạnh mẽ để cố gắng hơn nữa. Ai cũng như vậy cả. Hãy biết hào phóng lời khen đúng lúc. Có thể bạn nghĩ rằng việc khen ngợi người khác không có ích lợi gì, nhưng biết đâu điều đó có thể thay đổi cả cuộc sống của họ. Đừng tiếc khi khen ai đó học giỏi, có tài. Cho dù họ không thật sự tài giỏi thì lời khen của bạn cũng giúp họ phấn đấu để trở thành hình mẫu mà bạn từng kì vọng.

Khuyến khích người khác hạnh phúc hơn
Khi bạn khen cô bán hàng ở đầu hẻm trẻ ra, người bạn ngồi cùng bàn xinh xắn hơn, và hôm nay dáng của anh chàng lớp trưởng sao đẹp hơn trước thế…, bạn nghĩ rằng đó chỉ là một lời khen vu vơ, nhưng người được khen có thể cảm thấy hạnh phúc cả ngày hôm đó. Cuộc sống của chúng ta sẽ tích cực hơn rất nhiều nếu chịu cắt giảm những lời chỉ trích, và hào phóng những lời khen ngợi. Có khi những lời khen đó không đúng với sự thật đi nữa, cũng khiến người khác có một ngày hạnh phúc hơn, khi đã lâu rồi, không còn ai chú ý đến họ và khen họ.


Demi Twinkle ®

0 comments: