12 tháng 8, 2013

MIẾNG VỠ MẢNH ĐỜI: Mong manh sự sống của bé gái gần một năm tuổi chỉ cân nặng 4kg

Đã gần một năm tuổi vậy mà bé Yến Nhi chỉ cân nặng 4kg. Cứ mỗi lần trở gió Yến Nhi lại lên cơn co giật, đôi môi tím tái. Đã bao lần người mẹ sống trong nỗi thấp thỏm lo âu, trái tim của đứa con bé bỏng sẽ vĩnh viễn ngừng đập.



Lần theo địa chỉ tình thương cần giúp đỡ mà Hội phụ nữ huyện Cẩm Xuyên thông tin, chúng tôi tìm về xóm Kênh, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh để tìm gặp bé Yến Nhi, cháu bé sinh ra trên cõi đời với đủ đường bất hạnh.
Cánh cửa của ngôi nhà xây cấp 4 nằm bên cánh đồng lúa mượt mà màu xanh mở ra, đưa chúng tôi bước vào nơi Yến Nhi đang sống nhờ nhà người dì ruột. Tiếng chó sủa liên hồi đã đánh thức bé gái nhỏ thó như chú mèo con đang lim dim ngủ, miệng vẫn còn ngậm bình sữa trong vòng tay âu yếm của người mẹ đã lớn tuổi. Bị suy dinh dưỡng ở cấp độ nặng nên thân hình của Yến Nhi chỉ có 4kg, đôi môi tái tím, đôi chân, đôi tay còi cọc, xanh xao, ngực teo tóp lại.

Sức khỏe yếu nên bình sữa chị Hòa (mẹ Yến Nhi) pha, cất công mớm đút cho con cả tiếng đồng hồ mà bé vẫn chưa uống hết. Chị Hòa càng cố đút Yến Nhi lại khóc thét, ngoảnh mặt đi chỗ khác. Thương đứa con bé bỏng, người mẹ ẵm ờ, nô đùa bé đủ cách, nhưng Yến Nhi chẳng thèm đáp lại cho mẹ dẫu chỉ một nụ cười. Yến Nhi cứ ngằn ngặt khóc, tiếng khóc yếu ớt của đứa con bệnh tật càng khoét sâu vào tâm can của người mẹ vốn đang sống trong nỗi lo sẽ mất đứa con bất cứ lúc nào.
Chị Hòa không cầm được nước mắt trước nỗi bất hạnh của đứa con gái tội nghiệp. Sinh năm 1970, đường tình duyên của chị không may mắn như nhiều phụ nữ cùng lứa tuổi. Những người đến với chị thì rất nhiều, nhưng đã qua hẳn cái tuổi thanh xuân mà chị vẫn chưa có một tổ ấm gia đình. 40 tuổi chị vẫn đơn độc, ngày hai buổi đi làm thuê kiếm sống. Năm trước chị quyết định mang thai, sinh một đứa con với hi vọng một khi chị già yếu còn có con săn sóc, phụng dưỡng. Số phận của chị hẩm hiu nên chị hi vọng, đặt niềm tin tất cả vào cái bào thai đang còn ở trong bụng.
Chị khát khao, chờ đợi từng giây phút đứa con bé bỏng chào đời. Vậy mà niềm hi vọng của chị đã trở thành một nỗi buồn, mỗt nỗi đau hẳn sẽ theo hết phần đời còn lại của chị. Khi bào thai được 7 tháng tuổi chị đến Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh thăm khám. Và chị đã đau đớn đến tột độ khi được các bác sỹ thông báo thai bị đa ối, cần phải loại bỏ để giữ tính mạng. Chị đã không tin vào sự thật ấy nên đã cùng người thân đón xe ra Bệnh viện phụ sản Trung ương tái khám, tìm kiếm hi vọng giữ lại bào thai chờ ngày sinh nở. Nhưng một lần nữa tim chị quặn thắt vì kết quả siêu âm không khác ở bệnh viện quê nhà.
Như chị Hòa kể, sau gần 2 tuần uống thuốc theo phác đồ điều trị của bệnh viện đa khoa tỉnh chị buộc phải lên bàn mổ để loại bỏ thai nhi. Trớ trêu thay, sau ca mổ tưởng như đã lấy đi của chi niềm hi vọng lớn nhất cuộc đời, thai nhi 7 tháng tuổi cân nặng 1,8kg vẫn còn sống sót. Từ bào thai phải loại bỏ, bé gái sinh non được chăm nuôi tại lồng kính suốt mấy chục ngày liền.
Chuỗi ngày Yến Nhi nằm trong lồng kính tìm sự sống là chuỗi ngày chị Hòa sống trong nỗi thấp thỏm đợi chờ. Chị hi vọng, biết đâu trời thương, con gái chị lại phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác, bé sẽ cứu rỗi cuộc đời quá bất hạnh của mẹ nó. Nhưng, chị càng hi vọng thì nỗi nỗi lo cơ thể con phát triển không lành lặn càng hiện rõ. Yến Nhi cứ gầy yếu, không chịu lớn và thường xuyên lên cơn đau, tức ngực, khó thở. Và rồi Yến Nhi được xác định mắc phải chứng bệnh tim bẩm sinh, muốn kéo dài sự sống phải tiến hành ngay những ca mổ.
Chị Hòa thương con đứt ruột. Chị biết Yến Nhi tội nghiệp vẫn có thể được cứu sống, vẫn có thể ở lại giúp chị nhen nhóm hi vọng lớn nhất của cuộc đời nếu được chữa trị bằng các ca phẩu thuật. Biết vậy, nhưng đến ngôi nhà chị không có phải đi ở đợ, miếng ăn còn phải nương nhờ người thân thì nói chi đến chuyện cứu con. Bao đêm rồi chị Hòa không ngủ. Chị dành thời gian vuốt ve, hôn lên khuôn mặt xinh xắn, dễ thương của Yến Nhi. Chị cứ làm điều ấy mỗi khi ở bên con, bởi chị sợ rồi một ngày Yến Nhi sẽ ngủ hẳn một giấc thật dài, không cho chị được âu yếm, yêu thương con như thế nữa…
Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
1. Mã số 1117: Chị Nguyễn Thị Hòa, xóm Kênh, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh
ĐT: 0165.5194.463

(Dantri)

0 comments: