11 tháng 5, 2010

Thực đơn "làm mát" ngày hè

Mùa hè nóng bức nên cơ thể luôn cảm thấy khó chịu, không có cảm giác thèm ăn bất cứ gì. Tuy nhiên, bên cạnh việc uống nước bạn cũng cần đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng khác.

Đồ uống
Mùa hè cơ thể ra nhiều mồ hôi nên cần bổ sung nước nhiều hơn. Cơ thể bình thường một ngày nên uống 1,5 – 2 lít nước, nếu làm việc nặng ngoài trời nóng thì cần bổ sung nhiều hơn. Một số thức uống rất tốt cho sức khoẻ lại gần gũi với cuộc sống như:
Đậu đen là món ăn giải nhiệt rất tốt trong mùa hè
- Rau má, diếp cá xay lấy nước uống có tác dụng giải nhiệt cho cơ thể.
- Chè đậu đen: giúp giải độc, giải nhiệt và dùng làm thuốc bổ dưỡng. Đậu đen rất thích hợp với người thận yếu hư, suy nhược khi cảm nặng, là món ăn giải nhiệt rất tốt trong mùa hè.
- Nước chanh: một thứ quả có rất nhiều trong mùa hè. Chanh chứa nhiều vitamin C, rất tốt cho da, giúp cơ thể thanh nhiệt, sát trùng, trị ho… Nên sử dụng chanh hoặc chanh leo để pha nước uống hàng ngày.
- Sữa chua là loại đồ uống không thể thiếu trong mùa hè, nhất là đối với chị em phụ nữ. Sữa chua tốt cho da cũng như hệ tiêu hoá.
- Bột sắn dây cũng là thức uống bổ dưỡng lại mát bổ.
- Mía có vị ngọt, tính hàn, có công dụng giải nhiệt. Nhiều người ưa thích món nước mía rất tốt cho sức khoẻ.
- Hiện nay nhiều người đã làm nước uống cho gia đình từ các loại rau xanh rất gần với cuộc sống như rễ tranh, mã đề... Những loại thức uống này ngon, thơm mát, giúp thanh lọc cơ thể khi mụn nhọt, rôm sảy nhiều. Tuy nhiên, không nên uống thường xuyên vì gây lợi tiểu và mất nước.
- Dưa hấu có vị ngọt tính lạnh, có công dụng thanh nhiệt, giải khát.

Thức ăn
- Thịt heo, thịt bò vẫn dùng trong các bữa ăn nhưng có cách chế biến sao cho dễ ăn, dễ tiêu trong mùa hè. Lượng thịt có mặt trong mỗi khẩu phần ăn của một người cũng vừa đủ. Tuỳ vào trọng lượng cơ thể, độ tuổi mà mỗi người cần một lượng khác nhau.
- Đậu hũ là món ăn mát và chế biến được nhiều món ăn.
- Canh mồng tơi nấu cua: đây là món ăn được nhiều người ưa thích trong mùa hè lại bổ vì giàu canxi từ cua.
- Khổ qua: Vị đắng, tính hàn, có công dụng thanh hoả tiêu thử, minh mục giải nhiệt, dùng làm đồ ăn thức uống vào mùa hè rất tốt.
- Bí xanh: Vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt. Đây là một loại quả làm rau và làm đồ giải khát rất được ưa chuộng trong mùa hè.
- Dưa chuột: Vị ngọt, tính mát, có công dụng giải nhiệt dễ chế biến nhiều món ăn.
- Rau dền: Vị ngọt, tính mát, có công dụng giải nhiệt, chứa nhiều chất như Fe, Canxi.
- Rau ngót: tốt cho sức khoẻ nhất là các sản phụ sau sinh. Đây là thứ rau mát, bổ, giải nhiệt cao.
- Rau muống nấu với quả chua (me, sấu...) vừa ngon, rẻ lại dễ ăn. Món ăn được sử dụng nhiều trong các gia đình Việt Nam mùa hè.
Cũng theo BS Đinh Thị Kim Liên, lượng hoa quả mỗi cơ thể cần khoảng 200 – 400 gram/ngày. Lượng đạm đưa vào cơ thể cũng rất cần thiết nhưng hàm lượng tuỳ mỗi cơ thể cần bao nhiêu. Vào mùa hè không nên sử dụng quá nhiều các món ăn xào, nướng trong mùa hè vì nó dễ ngán và khó ăn. Nên tránh hoặc hạn chế dùng các thực phẩm như thịt dê, thịt chó, hạt tiêu, gừng… vì đây là những thực phẩm nóng dùng trong mùa hè càng khó ăn. Không nên dùng nhiều đạm động vật nhất là người có bệnh mãn tính. Nên dùng đạm thực vật. Vào mùa hè, có rất nhiều hoa quả ngon, bổ nhưng lại nóng như vải, nhãn, mít… Những quả này ngon nhưng không nên dùng quá nhiều (chỉ nên dùng dưới 400 gram/ngày/người).

Theo BS Đinh Thị Kim Liên
Trưởng khoa dinh dưỡng, BV Bạch Mai – Hà Nội

0 comments: