11 tháng 1, 2012

MIẾNG VỠ MẢNH ĐỜI: BÉ 8 THÁNG TUỔI BỊ TIM BẨM SINH, HỞ HÀM ẾCH

Đôi mắt tròn to đen láy em ngước lên nhìn mẹ như thèm lắm được cho bú khiến chị thêm se sắt lòng. 8 tháng được sinh ra nhưng đứa con bé bỏng của chị chưa một lần biết đến bầu sữa mẹ bởi bệnh tim bẩm sinh và tật sứt môi hởi hàm ếch.
Gặp hai mẹ con chị Nguyễn Thị Hải Ngư và bé Phan Thị Hải Anh (Xóm 9, xã Đức Dũng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) tại trung tâm Tim mạch – bệnh viện E (Hà Nội) chúng tôi không khỏi xót xa khi nhìn đứa trẻ sơ sinh cứ nhìn mẹ hau háu như muốn lắm một lần được cho bú. Đôi môi chúm chím nhỏ xinh trông em hồn nhiên đáng yêu đến lạ. Nằm ngoan ngoãn trên giường, chốc chốc đói quá em lại ngước nhìn mẹ rồi như hiểu được cách ăn đặc biệt của mình nên lặng yên để cô y tá bơm sữa thông qua một ống truyền dẫn qua mũi. Nhìn con chị Hải Ngư rơm rớm “Con người ta thì được bú mớm, con mình thì không bú được nên các bác sĩ phải cho ăn như thế này”.





Sức khỏe còn yếu và bị hở hàm ếch nên Hải Anh không thể bú mẹ, bác sĩ phải bơm sửa qua ống truyền thông qua mũi

Sinh ra Hải Anh đã bị tim bẩm sinh và tật sứt môi hở hàm ếch nên hai vợ chồng nghèo phải lặn lội từ trong Hà Tĩnh ra đây chữa trị cho con. Không tiền, không có người thân thích nhưng quyết tâm để con có tiền chữa bệnh anh Phan Văn Dũng (bố Hải Anh) đã xin làm thuê ở quán cơm gần bệnh viện để lo cho 2 mẹ con. Nhắc đến chồng ánh mắt chị Ngư sáng lên đầy tự hào “Anh ấy thương hai mẹ con tôi lắm nên không quản ngại gì cả. Lần trước ở trong quê đi phu hồ bị gãy chân giờ còn phải đóng đinh nhưng vẫn đi phụ hàng ăn cho người ta”. Nghe chị nói chúng tôi cũng cảm nhận được phần nào sự ấm áp của nghĩa tình vợ chồng gắn bó keo sơn.

Tuy nhiên trong câu chuyện chị kể chúng tôi không khỏi ái ngại khi biết mức lương anh nhận được từ công việc hàng ngày chỉ vẻn vẹn 50.000đ/ ngày. Vì thế nên tối tối hai vợ chồng lại trải chiếu ngủ lại ở hàng lang bệnh viện. Chỉ vào chiếc chăn được xếp gọn gàng gần đó chị khoe “Lần trước có chị thấy thương hai vợ chồng tôi nằm lạnh không có chăn đắp nên đã mang vào cho”. Câu nói đơn giản thế thôi nhưng cũng đủ cho chúng tôi hiểu hành trang đưa con đi chữa bệnh của cặp vợ chồng nghèo này chẳng có gì ngoài tình yêu và sự đùm bọc lẫn nhau mà sống.
Ánh mắt trong veo đáng yêu của em cứ nhìn trân trân mọi người như cầu xin sự giúp đỡ
Hải Anh vì sức khỏe yếu quá, lại bị ngắn lưỡi nên em không thể bú mẹ như những em bé bình thường. Dịch đờm trong cổ họng lại quá nhiều nên cứ cách 3 tiếng các cô y tá lại phải dùng máy hút ra cho em. Một ống thở oxy đặt cạnh đó lúc nào cũng sẵn sàng để trợ cứu cho em. Dường như hiểu được nỗi lo lắng trong mắt của mẹ nên em ngoan lắm, chỉ nằm yên và gần như chẳng lúc nào quấy khóc. Đôi mắt trong veo đáng yêu đến lạ cứ nhìn trân trân ra phía ngoài cửa sổ như đang cảm nhận mọi thứ xunh quanh dẫu rằng em vẫn còn yếu ớt và mỏnh manh lắm.

Trao đổi với bác sĩ Trần Đắc Đại (Trung tâm tim mạch- bệnh viện E) được biết: Hiện tại Hải Anh đã được mổ tim nhưng sức khỏe còn rất yếu. Đồng thời do bị hở hàm ếch nên nên đường thở và hô hấp của em không tốt có thể sẽ dẫn đến viêm phổi và bị sặc. Tật hở hàm ếch của em hiện tại chưa thể can thiệp được bởi sức khỏe còn yếu nhiều và em còn quá nhỏ.

Nghĩ đến những tháng ngày phía trước còn phải chữa trị cho con, chị Ngư ngổn ngang trăm mối lo nhưng vẫn nuôi hi vọng rằng con sẽ được vượt qua. Chào chúng tôi ra về chị vẫn nở nụ cười dẫu rằng phía sau đó là những lo toan chật vật. Hải Anh còn phải nằm đó chưa biết ngày nào được về và tật sứt môi hở hàm ếch của em chừng nào mới được chữa trị? Trên giường bệnh đứa bé hồn nhiên vẫn ngước đôi mắt tròn to lên nhìn cho dù các bác sĩ còn đang phải cho thở oxy.
Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
Chị Nguyễn Thị Hải Ngư và anh Phan Văn Dũng ( xóm 9- xã Đức Dũng- huyện Đức Thọ- tỉnh Hà Tĩnh)
ĐT : 01692830708
Hiện tại chị Ngư, anh Dũng và bé Hải Anh đang ở Trung tâm tim mạch – bệnh viện E (Hà Nội)

0 comments: