28 tháng 11, 2012

KỸ NĂNG SỐNG: 6 THÓI QUEN TỆ HẠI BẠN CẦN BỎ NGAY


Một vài thói quen ăn uống bạn vốn cho rằng vô hại nhưng trên thực tế nó có thể khiến cơ thể bạn gặp họa.

1. Bỏ bữa ăn sáng
Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nếu bạn có xu hướng bỏ bữa sáng thì đây không phải là một ý tưởng hay và cần phải loại bỏ. Việc ăn sáng đầy đủ sẽ cung cấp cho bạn nguồn năng lượng để làm việc hiệu quả hơn. Khi bạn bỏ ăn sáng, có nghĩa là cơ thể sẽ phải huy động tất cả những chất dự trữ còn lại trong cơ thể. Điều này không tốt cho sức khỏe.

Mặt khác, bữa sáng có tác dụng giúp cơ thể bạn khởi động sau một đêm hoàn toàn thư giãn và nghỉ ngơi, bằng cách kích thích hệ thần kinh giúp bộ não tỉnh táo, sảng khoái và hưng phấn để bắt đầu ngày mới.
 
Ngoài ra, nếu bạn là người có tiền sử bệnh huyết áp thấp, khi không ăn sáng, cơ thể bạn sẽ bị hạ đường huyết, rất nguy hiểm cho sức khỏe. 

2. Ăn khi làm việc
Dù ăn cơm ở đâu thì một môi trường yên tĩnh, thoải mái luôn là lý tưởng và có lợi cho sức khỏe nhất. Nếu bạn vừa ăn, vừa làm việc thì đó không chỉ là sự “đày đoạ” về sức khỏe mà còn gây áp lực lớn về mặt tinh thần. 

Khi bạn vừa làm việc, vừa ăn, bạn sẽ không chú tâm cho việc nhai và nuốt thức ăn. Điều này có thể khiến dạ dày của bạn gặp vấn đề. Việc nhai và nuốt thức ăn không tốt sẽ buộc các cơ quan còn lại của hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn. Đây chính là nguyên nhân  gây ra chứng đầy bụng, khó tiêu, thậm chí là đau dạ dày.

Bởi vậy, bạn nên có thời gian nghỉ giải lao, tạm ngưng tất cả mọi công việc và ưu tiên cho việc ăn uống khi đã đến giờ. 

6 thói quen tệ hại bạn cần bỏ ngay lập tức 1
Ăn sáng đầy đủ sẽ cung cấp cho bạn nguồn năng lượng để làm việc hiệu quả hơn. Ảnh minh họa

3. Thức ăn có quá nhiều muối và đường
Muối ăn là một trong những chất điện giải cơ bản trong cơ thể. Thế nhưng sử dụng quá nhiều muối ăn sẽ không tốt, và có thể khiến chúng ta mắc bệnh những bệnh nguy hiểm như: nguy cơ mắc bệnh loãng xương, ung thư dạ dày, rối loạn cấu trúc AND và đặc biệt là suy thận. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ quá nhiều muối cũng khiến cơ thể có nguy cơ tăng huyết áp và tai biến mạch máu não, suy tim.

Bệnh tiểu đường là tác dụng phụ xấu nhất và nguy hiểm nhất của việc ăn quá nhiều đường. Bên cạnh đó, ăn quá nhiều đường hay đồ ngọt có thể dẫn đến nhiều bất lợi về sức khỏe cho cơ thể như: tăng nguy cơ bị bệnh tim, làm suy giảm hệ miễn dịch, dễ bị ung thư do các tế bào ung thư có mối liên hệ mật thiết với đường glucose…

Do đó, nếu bạn đang duy trì một chế độ ăn uống nhiều muối và đường, bạn cần loại bỏ ngay lập tức để tránh cho cơ thể gặp phải những bất lợi lớn về sức khỏe.

4. Bỏ qua những bữa ăn chính
Việc bổ sung những bữa ăn nhẹ trong suốt cả ngày là một ý tưởng hay. Tuy nhiên trong thực tế, có rất nhiều người vì ăn kiêng hoặc vì lý do nào đó mà thường bỏ qua những bữa ăn chính. Việc cho rằng chỉ cần những bữa ăn phụ, bỏ qua bữa trưa hoặc bữa tối là quan niệm hoàn toàn sai lầm. 

Những bữa ăn chính thường là bữa ăn cung cấp cho cơ thể bạn tất cả dưỡng chất thiết yếu và vitamin, mà không có bữa ăn nhẹ (phụ) nào có thể đáp ứng được. Vì thế, để đảm bảo tốt sức khỏe cho mình, bạn không nên bỏ qua bữa trưa hoặc bữa tối. 

5. Ăn trong khi xem tivi
Hầu như tất cả mọi người đều có thói quen ngồi ăn trước màn hình tivi, vừa ăn vừa xem các chương trình truyền hình. Thế nhưng đây lại là một thói quen xấu. Cũng giống như khi bạn ăn trong lúc làm việc, ăn khi đang xem tivi cũng khiến bạn mất tập trung cho việc nhai và nuốt thức ăn. Quá trình ăn uống của bạn lúc này trở nên thụ động. 

Điều này dẫn đến hệ tiêu hóa của bạn sẽ bị ảnh hưởng, rất không tốt cho cơ thể. Bởi vậy, trong khi ăn, bạn hãy tắt nguồn tivi và nhai nuốt thức ăn kỹ càng để quá trình tiêu hoá diễn ra thuận tiện hơn. 

6. Không uống đủ nước
Nước rất quan trọng đối với cơ thể, vì nó cần thiết để loại bỏ tất cả độc tố ra khỏi cơ thể. Nhu cầu nước của cơ thể bạn chỉ đứng thứ hai sau nhu cầu cần oxi. Và mỗi ngày, bình quân bạn phải tiêu thụ ít nhất 2-3 lít nước. 

Tuy nhiên, nhiều người có thói quen không uống nước hoặc để quá khát mới uống. Điều này khiến cho cơ thể chúng ta lúc nào cũng ở trong tình trạng mất nước nhẹ. Nếu để lâu dài, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, có thể gây ra một số bệnh mạn tính: suy gan, suy thận… Do đó, bạn hãy uống nước đều đặn và chia nhỏ làm nhiều lần trong ngày. Không chờ đến khi khát mới uống nước.

0 comments: