2 tháng 11, 2012

MIẾNG VỠ MẢNH ĐỜI: Sự sống mong manh của cô gái mồ côi cả cha lẫn mẹ bị tai nạn nguy kịch


Dập phổi hai bên, tràn máu màng phổi, toạc cơ hoành, dập lách, toạc ruột, gãy toàn bộ khung chậu, gãy xương đùi... tiên lượng cực kỳ nặng là tình trạng của em Phan Thị Nam Trân, hiện đang được điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đà Nẵng.

Nhà Nam Trân có ba chị em. Trân là chị gái đầu vừa tốt nghiệp trường Cao đẳng hữu nghị Việt Hàn và đang đi làm ở Gia Lai. Em gái thứ hai là Phan Thị Liên Châu đang là sinh viên năm 4 (trường ĐH Kiến Trúc Đà Nẵng). Em trai út Phan Quang Hợp là học sinh lớp 8.
Cách đây ba năm, trong một lần bố mẹ Trân về quê ở Quảng Nam ăn giỗ, sau khi ăn giỗ xong hai vợ chồng đi ghe qua bãi bên kia để hái bắp thì bị lật ghe, cả hai người cùng chết đuối.
Lúc đó, 3 ba chị còn quá nhỏ, đang ở tuổi ăn tuổi học, bố mẹ đột ngột ra đi khiến 3 chị em hết sức hoang mang, không biết dựa dẫm vào đâu.
Nam Trân bị đa chấn thương, tiên lượng cực kỳ nặng
Nam Trân bị đa chấn thương, tiên lượng cực kỳ nặng
Lúc còn sống, mẹ Trân làm nghề thợ may, mở một quán nhỏ ở chợ Đống Đa. Bố Trân do một lần bị taxi tông vào lưng nên thường xuyên đau nhức, không làm được việc nặng chỉ phụ vợ công việc và chăm sóc gia đình. Vì cuộc sống khó khăn nên bố mẹ Trân không có tiền mua nhà mà thuê chung cư. Sau khi bố mẹ mất, UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định tặng ba chị em căn hộ chung cư mà ba chị em đang thuê để san sẻ phần nào khó khăn với các em. Báo Dân trí cũng đã có bài viết kêu gọi những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ ba chị em. 
Thời gian trôi đi, nỗi đau mất bố mất mẹ cũng chỉ mới vơi bớt, các em mới quen với cuộc sống tự lập thì tai họa lại ập tới với khi Nam Trân bị tai nạn rất nặng.
"Hôm đó, em chở chị Trân đi lên Hòa Khánh mua đồ, khi đến đoạn đường Tôn Đức Thắng thì chiếc xe tải đi cùng chiều quệt vào tay lái của em khiến xe của em ngã xuống. Lúc đó, em rất hoảng loạn nên không biết gì hết nhưng theo chị họ của em đi phía sau kể lại thì chiếc xe đó làm chị Trân ngã trước rồi mới quẹt vào tay lái của xe em", Liên Châu cho biết.
Vụ tai nạn đã khiến cho Nam Trân bị tổn thương đa tạng còn Liên Châu bị thương ở chân.
Tuy nhiên, theo người thân của các em cho biết, tài xế chiếc xe tải đó không nhận trách nhiệm về mình và cho rằng xe tải không đâm vào người Nam Trân nên không đến thăm hỏi gì Nam Trân cả.
Theo bác sĩ Lê Đức Nhân, khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đà Nẵng - người trực tiếp điều trị cho Nam Trân cho biết, bệnh nhân Phan Thị Nam Trân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương: dập phổi hai bên, tràn máu màng phổi, toạc cơ hoành, dập lách, toạc ruột, gãy toàn bộ khung chậu, gãy xương đùi... Nhiễm trùng nhiễm độc cao, choáng chấn thương, choáng mất máu, choáng nhiễm trùng. Tiên lượng của Nam Trân lúc này cực kỳ nặng.
Sau khi nhập viện, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu: cắt lách, đưa ruột ra ngoài làm hậu môn tạm, đặt xông dẫn màng phổi hai bên. Hiện bệnh nhân đang thở máy, dùng kháng sinh mạnh, truyền thuốc vận mạch nâng huyết áp, siêu lọc máu liên tục. 
Trong ngày 22/10, các bác sĩ tiếp tục phẫu thuật lần 2 để cố định ngoài khung chậu kết hợp với xương đùi gãy. Và thời gian tới sẽ tiến hành phẫu thuật lần 3 để khâu lại cơ hoành.
Chi phí cho những lần lọc máu và phẫu thuật là rất lớn mà hoàn cảnh của các em lại rất khó khăn. Thời gian qua, vì không yên tâm để các cháu ở chung cư nên chú của Nam Trân đã đưa ba chị em về sống cùng. Tuy nhiên, hoàn cảnh của người chú cũng khó khăn với đồng lương công chức, vợ không có việc làm, phải lo nuôi con và các cháu ăn học. Để giúp Nam Trân vượt qua vượt qua nguy kịch và sớm hồi phục sức khỏe rất cần những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ. 
(Dân trí) 

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
1. Mã số 775: Em Phan Thị Liên Châu (em gái Nam Trân), K198/26 Nguyễn Công Trứ, TP Đà Nẵng.
ĐT: 01222.422.259
2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.
Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490
Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:
* Tài khoản VNĐ tại VietComBank: Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí Số TK: 045 100 194 4487 
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.

0 comments: