6 tháng 11, 2009

NÓ LÊN HAY XUỐNG ?


Anh thấy chưa, nó đang lên thấy không? - Em nói cái gì lên?... - Thì con cổ phiếu của công ty Hà Mã... Anh không chịu nghe lời em...

Quả tình là tôi không còn chịu nổi khi về đến nhà, ăn cơm, thậm chí khi leo lên giường ngủ, vợ tôi cứ càu nhàu điệp khúc: “Nó đang lên anh ơi...” từ khi nghe chị em trong cơ quan bàn về chứng khoán. Nào là chị Tám trúng con cổ phiếu X. đã đi mua nhà mới. Nào là anh Ba chỉ mua con cổ phiếu của công ty A trong 3 tháng mà đã kiếm tiền tỉ.

Nghe nói có người chỉ có 5 triệu đồng mà nay đã có vài trăm triệu vì con cổ phiếu A cứ lên vùn vụt như diều no gió. Tôi cảnh báo sự hừng hực khí thế của con... vợ: - Con (cổ phiếu) nào mà chẳng xuống em. Có lên thì phải có xuống chứ!

- Anh cãi hoài, chỉ có anh xuống thì có, chứ con cổ phiếu lên là cái chắc! Anh nghe lời em. Mai phải đi chơi vài con cho em.

Tôi càu nhàu: - Anh chẳng biết con nào ngon hết. Em định chơi con nào chỉ cho anh, anh mua theo ý em!

Vợ tôi phán không suy nghĩ: - Nhà mình còn vài chục triệu, anh cứ lựa vài con có gắn chip mà mua. Bảo đảm ăn chắc.

- Hả, cổ phiếu mà có chip nữa hả?

- Sao lại không có! Thời đại khoa học kỹ thuật, mà chip là điện tử, các con điện tử đều lên.

Tôi sực nhớ vì có đọc báo loáng thoáng: - Chắc chắn con blue-chip chứ gì? Giá cao lắm mua không nổi đâu!

Vợ tôi nói như một nhà đầu tư chuyên nghiệp: - Hay là anh mua con gì đụng trần á! Đừng mua sàn nhà nghe. Phải đụng trần mới được. Đụng trần là của các con xây dựng...

- Bà ơi, đừng nói mà người ta cười. Phải mua giá trần hoặc giá sàn chứ làm gì có con đụng trần...

oOo

Sau khi thế chấp nhà, vợ chồng tôi lưng vốn hơn trăm triệu, đủ tiền mở tài khoản, và từ đây, tôi đã có danh hiệu mới: Nhà đầu tư. Tôi là nhà đầu tư chồng, còn vợ tôi là nhà đầu tư vợ. Tất nhiên nhà đầu tư chồng phải nghe lời nhà đầu tư vợ là cái chắc.


- Ngày mai, anh mua con của công ty chăn nuôi nghe anh?

- Tại sao không mua con của công ty X.?

- Mua của công ty chăn nuôi vì có con bò. Thị trường chứng khoán là thị trường của bò mà! Có bò mới lên. Nghe lời bà, tôi mua tất cả tiền vào con của công ty chăn nuôi bò. Ngày đầu tiên, bà reo lên: “Lên rồi, thấy chưa!”. Nhưng đến ngày hôm sau, các “con bò” của công ty chăn nuôi bắt đầu leo xuống, xuống thê thảm! Lúc tôi mua là 72.000đ một con, bây giờ xuống còn 35.000đ.

Bà vợ liền chỉ đạo bán tống bán tháo theo mọi người. Sau đó, nhà đầu tư vợ chỉ đạo: - Anh mua con của công ty xà bông đi. Em nghe nói nó sắp tặng cổ phiếu thêm đó. 2 con được mua thêm 1 con nữa với giá gốc. Thế là tôi ôm tiền (đã bị lẹm một mớ vì con bò) đi mua con xà bông. Vừa mua xong vài ngày, con xà bông lại xuống nữa vì tin tặng thêm cổ phiếu là tin đồn để cho các đại gia hoặc cò tung ra dụ khị những nhà đầu tư nhỏ, lẻ, non tay ấn như vợ chồng nhà đầu tư tôi mua vào.

- Anh nói mà em không nghe, công ty xà bông chế tạo từ bong bóng. Cổ phiếu bong bóng thì thua chớ sao! Vợ tôi khóc thút thít: - Tại anh xui, con gì đụng vào là xuống hà! Ngày mai anh giao cho em, dứt khoát, con gì em đụng vào cũng lên hết... Tôi cũng cầu mong như vậy!

6 comments:

Là một nhà đầu tư đã nhiều năm trên TTCK VN tôi cũng đã được nghe rất, rất nhiều chuyện hài xung quanh việc mua bán của các nhà ĐT hay cách gọi tên các mã cổ phiếu, cũng có thể do cách viết tắt mã CP của TTCK VN rất dễ bị luận thành nghĩa này hay nghĩa khác rất chi là hài hước....mà tôi ở đây muốn góp vui với các bạn một vài chuyện.

Chuyện thứ nhất: Ở sàn GD CK của tôi có một nhà ĐT kỳ cựu tên là L, L hay chơi hộ CK cho một cậu bạn bằng chính TK của mình. Một hôm không biết nghe đâu có thông tin mã CP viết tắt là TKU sẽ được làm giá lên nên anh bạn gọi điện cho L nhờ mua hộ 10K con TKU (mà chúng tôi vẫn đùa vui là con TêCu), tuy nhiên lúc đó thị trường CK VN đang xuống dốc thê thảm nên L khuyên bạn ko nên mua TêCu nhưng anh bạn dứt khoát bảo L cứ mua...Thế là L quyết định ko mua nhưng vẫn nói là mua, hy vọng nay mai con Tê Cu sẽ xuống (trong CK họ gọi là đánh xuống.) thì sẽ mua lại ở giá rẻ hơn nhiều và như vậy chắc chắn sẽ lãi ra một "đống" tiền ???. Thật không may cho L, TêCu tăng trần liên tục dễ đến 5-6 phiên (trong khi tt giảm liên tục) nghĩa là tăng khoảng gần 40%. L cảm thất rất chi là sốt ruột nhưng tình ngay lý gian cũng ko thể nói với bạn là đã ko mua. Đến một hôm chính cậu bạn đó đã điện bảo L bán khi Têcu vẫn tiếp tục tăng trần... Thoát nạn con Têcu nhưng L đã mất vài chục triệu cho việc đánh xuống của mình. Hài hước hơn nữa là cậu bạn kia chỉ có 1 trăm triệu và nhờ L vay repo thêm 1 trăm triệu nữa để chơi và từ trước tới nay chưa bao giờ cậu bạn chơi tới 10K cả ko hiểu sao lần này "máu" thế mua những 10 K. Chúng tôi vẫn đùa nhau là L đợt này không những Têcu mà còn đau ... hơn hoạn vì thị trường cứ xuống và Têcu vẫn cứ lên.... Ngay sau khi chốt (ảo) xong con Têcu, thắng được một mớ, cậu bạn lại nhờ L mua con ICF thế là L mua ngay ko suy nghĩ vì sợ dính chưởng như lần trước và nghĩ rằng bạn có tin "nội gián" đồng thời mua thêm cả cho mình 5K nữa... Thật chán đời cho L, ICF lại giảm liên tục nhiều phiên và có lẽ giờ này L đã cắt lỗ rồi cũng nên... thật đúng là ko cái dại nào giống cái dại nào đối với L.

Câu chuyện thứ 2: Ở một nhà nọ cả hai vợ chồng đều chơi chứng, nhưng vợ thì ra sàn còn chồng có lẽ làm ở cơ quan nào đó và có hai TK khác nhau, hai vợ chồng suốt ngày điện thoại cho nhau trong giờ giao dịch để trao đổi mua bán CP. Có một hôm chúng tôi nghe thấy bà vợ hét rất to trong điện thoại: Anh ơi con ... đang lên rồi, lên nhanh quá anh ơi, ối giời ơi sướng quá, lên trần rồi anh ơi .... xả đi, xả ngay anh ơi... Sau khi hét vào điện thoại chỉ đạo chồng xong bà vợ ngồi thừ ra thở hổn hển ra chừng có vẻ ....thỏa mãn... vì đã bán được con CP nào đó ở giá trần.

Cũng hai vợ chồng nhà nọ hay nói chuyện với nhau ở nhà về CK. Hôm đó lúc đang ăn cơm tối bà vợ than thở với chồng là dạo này con “gái mại dâm” sàn liên tục, chán ơi là chán. Bà giúp việc nghe bập bõm câu được câu chăng hôm sau sang hỏi chị hàng xóm cũng chơi chứng : Chị ơi thế “Gái mại dâm” mà cũng được lên sàn hả chị ....???? Chị hàng xóm nghe xong ...hiểu ra và cười như chưa được cười bao giờ làm bà giúp việc cứ ớ người ra không hiểu gì cả.....

Đợt vừa rồi con GMD (mà chúng tôi hay đùa là Gái Mại dâm) xuống sàn liên tục đã làm rất nhiều nhà ĐT thua lỗ, ngay cả tôi cũng ko thoát khỏi mất hàng trăm tr., chúng tôi vẫn đùa nhua là ai bảo dính phải gái mại dâm bị HIV giai đoạn cuối rồi ...cho chết, cứ ham của lạ vào....

Ngoài ra trên sàn niêm yết còn có rất nhiều con CP mà khi dịch ra theo nghĩa khác thì rất là hài hước ví dụ như TLC chúng tôi thường gọi là thị lợn chết, TLT là thịt lợn thiu , LBM là Lò bánh mỳ hay Lỗ bỏ mẹ.... vv

TTCK thật là khốc liệt và căng thẳng nhưng cũng nhờ có những chuyện hài kể trên đây và còn rất nhiều chuyện khác nữa làm cho trên sàn các nhà ĐT CK được xả Strét...và do vậy sàn dù đỏ hay xanh đều rất vui.

Mong mọi người mỗi người một chuyện hài góp vui để cuộc sống đỡ căng thẳng sau những giờ GD trên sàn nhé..

Ối anh ơi, anh viết hay quá, đọc xong, em cứ ngồi cười ngặt, cười nghẽo. Chẹp, thế này, tuổi thọ của em chắc phải kéo dài thêm được mấy năm nữa! Khổ thân con cháu nhà em quá :D
Em cũng thích cái ý tưởng "mỗi người một chuyện hài góp vui" của anh...

Thế con Chim To Ghê là con gì mà em thấy các bà, các cô cứ đua nhau mua ầm ầm.

Không phỉa là Chim To Ghê mà là Chim Tôi Gục (CTG). Sắp xuống đầu 2 đến nơi rồi !
các bà các cô đừng thấy to là ham nhé

Nếu ko cắt lỗ ngay thì Gục = Gãy

Minh - PGD

Hey, em Minh sao bây giờ mới lên tiếng thế nhỉ ?
Lỗ to quá rồi, không dao nào cắt được Minh ơi

Anh Long