2 tháng 11, 2009

IRS và Thị trường Chứng khoán Việt Nam 2 năm qua – HOA HỒNG VÀ NHỮNG GIỌT NƯỚC MẮT !

Hôm nay, thị trường lại tụt dốc. Nhưng dường như, mọi con dốc đều không thể làm cùn mòn niềm tin nhà đầu tư tại IRS. Đọc đôi điều cảm nhận của tác giả LTN về “IRS và Thị trường Chứng khoán Việt Nam 2 năm qua - Hoa hồng và những giọt nước mắt”, chúng ta lại không thôi hy vọng “Đầu tư vào chứng khoán là đầu tư vào tương lai, hãy tin vào ngày mai…”.

*****

Vậy là đã hơn 2 năm kể từ khi IRS chính thức khai trương ngày giao dịch đầu tiên của mình. Nhớ lại những ngày đầu tiên đó với một vài kỷ niệm. Hồi đó, tôi đang giao dịch tại CTCK Nông Nghiệp tận mãi ở gần bến xe phía nam xa ơi là xa, hầu như ngày nào đi cũng bị kẹt xe mất từ 30-60 phút đồng hồ ở ngã tư Vọng. Bỗng một hôm, có người của IRS điện thoại cho tôi và mời tôi đến để chọn số tài khoản đẹp (giành cho các nhà ĐT mở lần đầu tiên và thân thiết). Dù đang giao dịch ở CTCK khác nhưng vì lời mời và do quen biết nên tôi đã đến và chọn ngay hai số tài khoản mà theo những người mê tín hay nói là toàn lộc và phát ...(..168) Số TK của tôi có ý nghĩa là Nhất Lộ Phát (chỉ một đường phát...) và 868 (phát- lộc-phát). Và sau đó, tôi đã rút dần vốn từ CK NN về giao dịch hẳn tại IRS bằng những số TK trên từ hồi đó cho tới tận ngày hôm nay. Quả đúng là “lộc – phát” thật, tôi cũng đã có lãi trong quá trình giao dịch và đầu tư nhưng cũng thật là nhiều bài học cay đắng trong suốt hơn 2 năm qua thăng trầm cùng IRS và TTCK VN.

Ngày khai trương công ty tại KS 5 sao SOFITEL PLAZA tọa lạc thơ mộng bên bờ hồ Tây, tôi cũng vinh dự được là khách mời. Buổi khai trương hôm đó thật sự gây ấn tượng với tôi về sự năng động trẻ trung của đội ngũ lãnh đạo và nhân viên của IRS. Hôm đó, tình cờ làm sao tôi lại được sắp xếp ngồi giao lưu cùng bàn với anh Nguyễn Trọng Tuấn, người sau này về tiếp quản làm Tổng GĐ Công ty Chứng khoán IRS. Như vậy, vô hình chung tôi đã có “thâm niên” ở IRS nhiều hơn anh Tuấn (TGĐ) ít nhất 6 tháng đấy vì anh Tuấn tận tháng 5-2008 mới về tiếp quản chức TGĐ Công ty (khi TTCK đang tụt dốc thê thảm). Và cũng từ đó chúng tôi biết nhau, đã kết bạn và trở thành thân thiết tự bao giờ nhất là từ tháng 5 -2008 khi sàn GD hầu như không có nhà ĐT nào đến, chỉ có tôi và Tuấn ngồi chuyện trò với nhau...

Nói một cách vắn tắt về TTCK từ 1-2008 đến nay, có thể kể ra một số mốc thời gian “đáng nhớ” như sau.

Từ đầu năm 2008 đến tháng 6-2008, theo đà rơi tự do của TTCK thế giới và khủng hoảng tài chính toàn cầu, Chính phủ VN thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát, TTCK của VN đã rơi một cách thê thảm, tụt dốc không phanh từ đỉnh cao hơn 1 ngàn điểm xuống và xác lập đáy vào ngày 20-6-2008 ở mốc 366 điểm.

Sở dĩ tôi rất nhớ ngày đó là vì đúng vào ngày này, tôi cùng gia đình vào Nha Trang nghỉ mát và ủy quyền toàn bộ giao dịch lại cho anh Thắng (Phó TGĐ) và cũng chính ngày đó là ngày tôi chán chường bán cắt lỗ toàn bộ mấy chục ngàn CP SSI để rồi gần 1 tháng sau không tài nào mua lại nổi khi SSI tăng liên tục, chao ôi tiếc ơi là tiếc. Và vì hồi đó TTCK đang tụt dốc, bản thân tôi cũng như 101% các nhà ĐT khác không loại trừ các tổ chức hay các quỹ đầu tư đều thua lỗ nên thị trường CK rất ảm đạm, hầu hết tiền đã được rút ra khỏi thị trường và đưa vào tiết kiệm hay các mảng ĐT khác như BĐS, USD, Vàng ....Suốt cả tháng 3, 4, 5-2008 hầu như ngày nào bật bảng điện tử lên là y như rằng nửa bên bán chất lệnh bán sàn hàng triệu CP không thương tiếc và bên mua hầu như trắng trơn. Chả là các ngân hàng đua nhau giải chấp CK mà. Giá như hồi đó tôi chụp lại một kiểu ảnh làm kỷ niệm thì hay biết bao...??

Như tôi đã kể, sàn GD của IRS hồi đó chỉ có tầng 1 và trong các tháng 3-4-5 hầu như cũng chẳng ai đến cả. Cả sàn chỉ có tôi và một hai nhà ĐT khác thỉnh thoảng đến ngắm nghía bảng điện tử một chút cho khuây khỏa và đỡ nhớ. Có nhà ĐT thường xuyên mang con nhỏ đến và nằm dài trên ghế hưởng điều hòa mát lạnh trong khi trời bên ngoài nắng nóng và nhiệt độ có lúc lên tới gần 40oC. Nhân viên công ty thì ngồi “ngáp vặt” và buôn chuyện với nhau vì không có việc làm, 11 giờ trưa đã rủ nhau đi ăn trưa và phân công nhau trực để về sớm vào lúc 3-4 giờ chiều đỡ phí thời gian dành cho gia đình ... Tóm lại một bầu không khí ảm đạm buồn tẻ bao trùm khắp các sàn giao dịch và trên toàn TTCK của VN hồi đó. Đi đến sàn nào cũng chỉ có vài nhà ĐT ngồi buôn chuyện và hầu như không giao dịch gì. Nhà nước và UBCK đã làm hết cách để vực thị trường dậy như ép biên độ xuống còn 1-2% , yêu cầu SCIC ra tay đỡ thị trường nhưng hoàn toàn không có kết quả . TTCK VN như một cơ thể ốm yếu sau cơn bạo bệnh không gượng dậy nổi dù có những liều thuốc kháng sinh, tăng lực rất mạnh...

Rồi ngày vui cũng đã đến khi TTCK xác lập đáy vào ngày 20-6-2008 ở mốc 366 điểm. Và từ đó đến hết tháng 8-2008, thị trường đã tăng trưởng một cách ngoạn mục đến tận gần 600 điểm tức là hơn 50%. Trong đó có những CP đã tăng gấp 3-4 lần như VSP hay nhiều CP dòng Sông Đà. Các nhà ĐT hân hoan vui mừng vì tuy chưa thoát lỗ nhưng cũng đã “hoàn nhập dự phòng” được phần nào. Mọi người nhanh chóng quên hết quá khứ thua lỗ suốt hơn 1 năm trời và lao vào đầu tư... Tiền không biết ở đâu lại đổ vào thị trường như nước, bản thân tôi hồi đó cũng đã đạt hiệu quả hơn 100% tính tới hết tháng 8-2008, thật ngoạn mục. Nhiều nhà ĐT mạo hiểm có thể đạt tới 200% lãi / vốn hoặc hơn nữa. Tôi còn nhớ hồi đó, trong lúc hưng phấn với thị trường, tôi đã cá cược với bà xã nhà tôi là kiểu gì đến cuối năm VNIndex cũng vượt 600 điểm và nếu không vượt thì tôi sẽ mất cho bà xã nhà tôi 10 triệu và ngược lại thì tôi sẽ được 10 triệu đồng. Sở dĩ tôi dám mạnh mồm như vậy vì tôi nghĩ “lọt sàng xuống nia” mà đi đâu mà mất. Nhưng quả thực ông trời như trêu ngươi tôi, VN Index tiến dần, tiến dần đến ngưỡng 600 trong sự hy vọng thấp thỏm của tôi và chính thức dừng lại ở ngưỡng 560 điểm, hết đà không thể lên tiếp được nữa (!). Và chả cần đợi tới hết năm, tôi đã phải thanh toán khoản tiền “cá độ” trên cho vợ tôi một cách vui vẻ và được nhận lại một bữa ăn tối “miễn phí” ở restaurant nào đó tôi không nhớ nữa.

VN Index chính thứ xác lập đỉnh ngắn hạn ở mốc 560 như tôi đã kể trên vào cuối tháng 8-2008. Thế giới ngày càng xấu đi, khởi đầu là Ngân hàng Lehman Brother sụp đổ kéo theo TTCK thế giới tụt dốc thê thảm và chỉ số Dow Jones xa rời mốc 10 ngàn điểm, xác lập đáy ở 6.500 vào tháng 2 -2009. Các nhà ĐT trên TTCK VN cũng mất dần các khoản lãi đầu tư vừa mới kiếm được ít ỏi của mình trong hơn 2 tháng trời và đến cuối tháng 12-2008 tất cả đã trở về “cái máng lợn” như chúng tôi thường đùa với nhau như vậy. Và tôi cũng không phải ngoại lệ. Tay trắng lại hoàn trắng tay, không kể rất nhiều người còn lỗ vốn thêm trong hơn 6 tháng trời đó. Suốt cả 1 năm trời các nhà ĐT CK giao dịch vất vả với bao lo lắng , rủi ro, mất ngủ, vợ chồng cãi nhau, bất hòa, li thân, ly dị, bao gia đình cửa tan nhà nát cũng vì CK .... Thành tích duy nhất được ghi nhận là nộp phí đầy đủ cho IRS không thiếu một xu, còn lãi thì .... hãy quên đi ở chân trời xa lắc xa lơ không biết bao giờ mới tìm lại được. Sao mà đồng lãi kiếm trầy trật khó khăn thế mà lỗ lại nhanh chóng đến như vậy ??? Đó là những bài học “xương máu” không bao giờ quên đối với các nhà ĐT trên TTCK VN thời gian qua, bài học của lòng tham và sự thiếu kiên nhẫn....

TTCK VN lại rơi vào cảnh chợ chiều, các nhà ĐT lại được dịp “ngủ đông” suốt 6 tháng trời. Giao dịch vô cùng ảm đạm giống hệt như nửa đầu năm 2008. Mọi người lại tạm quên TTCK một thời gian và chuyển sang giao dịch ở các sàn vàng mà các ngân hàng đang mở ra như nấm để lấp chỗ trống cho các nhà ĐT CK. Nhưng sàn vàng khốc liệt không kém và thậm chí còn khốc liệt hơn TTCK. Nhiều nhà ĐT đã thắng lớn thời gian đầu nhưng cũng đã nhanh chóng trắng tay và đã “cháy” tài khoản sau đúng 1 đêm khi mà giá vàng thế giới tăng hay giảm với biên độ cực lớn, khi mà đã chót đầu tư ngược sóng với giá vàng thế giới . Tôi đã nhìn thấy những giọt nước mắt tuôn trào và những khuôn mặt thẫn thờ của nhiều nhà ĐT (nhất là nữ) khi sáng hôm sau đến sàn GD và được thông báo tài khoản đã bị khóa vì âm tiền không được phép giao dịch........ dù mới hôm trước thôi, trong TK đang có hàng trăm triệu đồng và hàng ngàn cây vàng (ảo). Thế mới thấy thị trường tài chính nói chung khốc liệt làm sao ...đâu chỉ có TTCK???

Rồi ngày xấu nhất của TTCK VN cũng đã tới khi VN Index xác lập đáy 235 điểm vào ngày 28-2-2009. Tất cả các nhà ĐT còn rất ngỡ ngàng và đầy nghi ngờ, hầu như ai cũng đoán VN Index có thể tái lập mốc cũ 130 điểm vào tháng 10-2003 trong sự thất vọng tột độ. Thị trường giao dịch vẫn rất trầm lắng, thường xuyên trong tình trạng “đường một chiều” (một cái tít khá dễ nhớ trong các chương trình Mr. Market hồi đó). Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của TTCK thế giới, chỉ số Dow Jones đã tăng dần và xa rời mốc đáy 6.500 điểm. VN Index cũng bầy đàn theo đuôi Dow Jones và các chỉ số chính trên thế giới, dần dần xa rời mốc 235 điểm và ngày càng tăng, ngày càng đem lại hy vọng cho các nhà ĐT.

Cuối cùng thời kỳ hoàng kim của TTCK VN đã tới, VNIndex tăng 50%, 70% , 100% rồi hơn 150% khi VNI đạt mốc kỷ lục trong hơn 1 năm trời là gần 630 điểm vào cuối tháng 10-2009. Khối lượng và doanh số GD đạt mức kỷ lục của kỷ lục khi tới hơn 130 triệu CP và gần 10 ngàn tỷ VNĐ GD trong một phiên. TTCK VN lại tưng bừng như không hề có chuyện gì xảy ra chỉ mới cách đây có hơn 8 tháng trời thôi. Phải chăng, các nhà ĐT CK đã thật sự “dễ quên” một cách …đáng yêu như vậy (!?).

Giờ đây, khi tới sàn GD của IRS các bạn sẽ thấy một cảnh tượng thật “hãi hùng” . Buổi sáng cả 2 sàn tầng 1 và 2 chật kín nhà ĐT đến thật rõ sớm nhiều khi trước cả nhân viên công ty để sẵn sàng cho một ngày GD mới với đầy hưng phấn. Buổi chiều vào lúc 5g30 các nhà ĐT chen vai thích cánh đến sàn để giao lưu, nghe tư vấn, tổng kết thị trường và dự đoán cho ngày giao dịch kế tiếp hay tuần GD kế tiếp... Những cảnh tượng vui mắt đã lặp lại sau hơn 3 năm trời (từ cuối 2006). TTCK VN đã trở lại thời kỳ hoàng kim của mình cùng với TTCK thế giới và nền kinh tế nói chung của VN cũng như trên toàn TG đang trên đà hồi phục mãnh liệt.

Doanh số GD của IRS ngày nào mới vài chục tỷ đồng nay đã thường xuyên lập hết kỷ lục này đến kỷ lục khác có lúc tới hơn 400 tỷ VNĐ (khoảng bằng 5-6% toàn thị trường CK VN) và đã được xếp vào Top 10 CTCK có thị phần lớn nhất trong số hơn 100 CTCK của VN đang tồn tại trong đó quá nửa là tồn tại một cách lay lắt, sống dở chết dở. IRS ngày càng lớn lên, nhân viên ngày càng đông từ vài chục người đến nay đã gần trăm người, phát triển mạnh mẽ cùng thị trường và doanh số GD của các nhà ĐT. Các nhà ĐT của IRS nói riêng và của toàn TTCK VN nói chung ngày càng chuyên nghiệp hơn , đặc biệt các nhà ĐT của IRS ai cũng có thể là một chuyên gia tư vấn đặc biệt là về phân tích kỹ thuật . Khi ngày GD kết thúc cũng là lúc bất kỳ ai cũng có thể biết và nói được mẫu hình nến của VNIndex ngày hôm nay thế nào, nến đỏ rỗng hay đỏ đặc, xanh rỗng hay xanh đặc, “râu” dưới dài hay “râu “ trên ngắn, “bia mộ” hay “búa”, “người đàn ông treo cổ” ... ...vv và dự kiến thị trường ngày mai sẽ ra sao đúng tới 70%.

Thật đáng khen thay cho Cty IRS cũng như các nhà ĐT thông minh, giỏi giang của mình, điều mà ở các nhà ĐT ở các Cty CK khác khó có thể có được.

Trên đây là một vài cảm nhận của tôi về IRS trong gần 2 năm qua đồng hành cùng sự phát triển của thị trường CK VN, thăng trầm, hồ hởi, hưng phấn, vui buồn, khốc liệt, lỗ lãi nghĩa là hỷ nộ ái ố đã có đủ cả.

Tôi rất mừng là IRS đã thật sự vững vàng và phát triển, đã trải qua bao thăng trầm trong hơn 2 năm qua và đến nay đã khẳng định được vị trí của mình trên thương trường. Tôi cũng rất mừng là toàn thể các nhà ĐT của IRS đã tỏ ra rất vững vàng và chuyên nghiệp đã coi CK như là một “sự nghiệp” chính của đời mình mặc cho có lúc này lúc khác người này người khác nói không tốt về TTCK. TTCK dù có thăng trầm thế nào đi chăng nữa, chắc chắn sẽ không làm nao núng và không thể quật ngã được họ.

Chúc toàn thể IRS 2 năm tuổi và chúc toàn thể các nhà ĐT của IRS toàn thắng trong thương trường khốc liệt này.

Vẫn biết rằng, TTCK đâu chỉ có hoa hồng mà còn có cả những giọt nước mắt. Hy vọng rằng, không phải chỉ toàn là những giọt nước của sự khổ đau !

Đêm 01-11-09

LTN

Chủ tịch CLB nhà ĐT IRS

18 comments:

Thị trường Chứng khoán giống như một bệnh tâm thần ở con người đó là bệnh "ĐA NHÂN CÁCH". Nay xuống, mai lên. Nhà bác học nổi tiếng thế giời còn tính được vận tốc ánh sáng nhưng không thể tính được sự điên rồ của con người
Chứng khoán và cờ bạc. Niềm đam mê của TÔI.
Cávàng-Biung (TS)

Thị trường hiện nay quá đỏng đảnh theo kiểu "GMD". Dow Jones cũng đỏng đảnh không kém, hôm trước tăng 2.05 %, hôm sau giảm luôn 2.5 %.
Tất cả dường như không còn ngưỡng gì cả. Đâu là ngưỡng của niềm tin ?
Cảm ơn bài viết và tác giả LTN đã nhắc mọi người nhớ lại những khúc bi tráng trên TTCK

Em cũng muốn cảm ơn bài viết của tác giả LTN, vì qua đó, em nhìn thấy sức làm việc bền bỉ, sự tận tâm và niềm tin của một đàn anh trên thị trường chứng khoán.

Anh LTN ơi,
Hoa hồng thì chua thấy đâu, toàn thấy nước mắt thôi. Hu hu
Anh cho bọn em ít kinh nghiệm để có đủ cả hoa hồng + bánh mỳ với

Đọc bài này, thấy tác giả LTN, CT CLB IRS thật sự là người am hiểu thị trường, tâm huyết với các NĐT. Cảm on những lời động viên cuả anh. Hy vọng niềm tin chiến thắng sẽ mãi vẫn còn vói nhà đtư trên sàn Irs

Bài viết của tác giả LTN - Chủ tịch CLB NĐT IRS rất ý nghĩa và xúc động, gói trọn những diễn biến thăng trầm của TTCK VN và sự phát triển của IRS trong 2 năm qua.

Xin cảm ơn anh Nghĩa đã khơi gợi lại rất đúng lúc và kịp thời những kỷ niệm một thời "máu lửa" trên "chiến trường" CK mà đối với những người trẻ bây giờ, nó ý nghĩa hơn nhiều so với kháng chiến chống Pháp, Mỹ thời xưa.

Vâng, "chiến trường của thế kỷ 21" này sẽ khốc liệt hơn rất nhiều so với chiến trường thế kỷ 19, 20. Đó thực sự là một cuộc chiến không -tiếng - súng, không có đầu rơi, máu chảy, chiến thắng hay chiến bại nhưng vẫn có nước mắt.

Hy vọng sẽ mãi là những giọt nước mắt bên những đóa hồng - sự tưởng thưởng cho sự thông minh, lòng kiên trì và niềm tin bất diệt vào ngày mai tươi sáng của các NĐT IRS.

Lời BBT:

Đây là lần thứ 2, chúng tôi nhận được những chia sẻ tâm huyết của tác giả LTN về thị trường. Tuy nhiên, lần này là sự cảm nhận mang tính đại diện chung của các NĐT, là sự chia sẻ những suy nghĩ mới về một vấn đề không mới. Đó là cách nhìn khác về sự thành - bại, được - mất trên TTCK.

Hy vọng, độc giả là thành viên của CLB NĐT IRS sẽ chiêm nghiệm nhiều bài học sâu sắc từ câu chuyện trên.

BBT mong rằng, một ngày nào đó chúng tôi sẽ nhận được hồi ký của tác giả LTN về TTCK để chúng tôi sẽ cho ra mắt cuốn "CKVN Biên niên sử ký" trên Blog này !

Xin cảm ơn và chúc tác giả luôn may mắn và thành công với sự nghiệp đã chọn, vững lái "con tàu" - CLB NĐT IRS tránh được bão tố, thẳng tiến theo hải trình đã chọn !

Cảm ơn tác giả LTN! Đúng là đi qua những ngày mưa mới biết yêu hơn những ngày nắng! Chờ đợi và hy vọng!...

Bình tĩnh và sáng suốt của NĐT chính là nguồn động lực thúc đẩy sự phát triển của TTCK
Điểm đến của VNI 480.
Điểm đến tiếp theo cực kỳ quan trọng là 604 rồi chuẩn bị thoát hàng.
Trường hợp ngược lại sẽ tiếp tục lình xình. Việc của NĐT là đi chơi. Đợi chiến thắng với chiến dịch đầu tư dài hạn ở ngưỡng 700
Các cổ phiếu HAG,ITA,GMD,... đã xuống điểm kháng cự.
Cávàng-Biung (nđ)

Tại sao CV ghét cái mẫu hình nến
"BEARISH THREE OUTSIDE DOWN" này thế nhỉ.
Một ngày không để ý và một ngày đi xa HN nên mọi việc trở nên quay cuồng không trở tay kịp.
"Thôi đành"
Cávàng-Biung(ts)

Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm nay đã xuất hiện vùng bán tháo hoảng loạn. Thị trường tiến đến ngưỡng 480 càng cao .
Cávàng-Biung(nđ)

Hi. Giờ mới bít anh N đến với IRS như thế nào, đến bao giờ em mới đc Pro như anh N đây. Huhu, em đang lỗ nhìu wa. Em thấy ít công ty nào mà có đc những người đầu tư coi sân chơi CK như nhà của mình. Trong đó công của anh N cũng ko nhỏ tẹo nào nhỉ ^^

Anh Nghia dung la hinh mau tuyet voi cua cac nha dau tu day

Anh Nghĩa ui!
Em tự nhiên nẩy ra ý định: Anh viết sách đi, lưu truyền kinh nghiệm cho hậu thế, hi hi.

Moonlight ơi,
Cảm ơn em nhìu lắm. Anh cũng đã nghĩ đến việc đó rùi đấy. Em có thấy Ông Robert Kyosaky tác giả của Cha giàu cha nghèo không? Ông ấy lúc đầu là một nhà ĐT BĐS sau đó lại trở thành nhà viết sách đấy và ông ấy trở thành triệu phú (USD) là nhờ viết sách chứ không hẳn là nhờ ĐT BĐS hì hay không.???
Anh cũng mong sau này tích lũy ít kinh nghệm ĐT CK thua lỗ để có ít tư liệu "còi" viết sách lòe thiên hạ đây, chán ĐT CK quá rùi vì lãi cả năm không bằng phí nộp cho Ông Tuấn (tổng), được mỗi cái an ủi duy nhất là được các Em "chăm sóc" hết mình nên chưa muốn bỏ đây.

Thui có lẽ cái số của anh nó chưa giàu được ngay phải chờ đến khi bằng tuổi như Bác Đính Cô Thanh (vũ sư) vậy. Không thể đốt cháy giai đoạn được Moonlight nhỉ.?

Em thấy anh nói đúng ko?

Dạo này em bận quá cho nên ít có thời gian vào xem blog như mọi khi. Đọc bài viết thấy anh N thật tâm huyết với IRS. Một việc mà ko phải NĐT nào cũng có thế làm được phải ko anh? Cảm ơn anh nhiều nhé !

Ý!!! thế thì sau này em sợ hậu thế sẽ có nhiều sách để tham khảo lắm, hi hi.
Anh ui, em tin rằng với niềm đam mê chứng khoán của Anh thì Anh sẽ được "chứng trường" đền đáp xứng đáng ^-^.
Sau này Anh viết sách em hy vọng mình sẽ là 1 trong những người đầu tiên được đọc ^-^.
Chúc Anh cả của chúng em, chủ tích CLB NĐT IRS luôn luôn giữ được phong độ như hiện nay và đồng hành cùng IRS trên con đường chinh phục "chứng trường" khắc nghiệt

Xin cảm ơn tất cả các bạn, các Em đã rất quan tâm đến bài viết của LTN này. Tôi nghĩ rằng bài viết này của tôi sẽ làm nhiều người trước đây chỉ nghĩ đến TTCK đầy hoa hồng và những nụ cười phải giật mình nhìn lại.

@ Cảm ơn NTH đã có những lời động viên rất kịp thời và luôn đúng luc.

@ Codon09 nói đúng đấy TTCK luôn đỏng đảnh như một cô gái mới lớn lại hơi xinh xinh nữa mới chết chứ.

@Chung khen anh nhiều quá anh đã làm được gì đâu. Toàn là kinh nghiệm thua lỗ thui mà.

@ Thu.NK comment bài viết vừa ngắn gọn, xúc tích, cô đọng vừa khách sáo quá.... Chẳng cần có bài viết này của anh em cũng đã có nhiều bài học cay đắng và nhớ đời rùi nhỉ.???? Nhưng thế lại là tốt cho tương lai sau này đấy, em cứ say sưa trên chiến thắng như chú thỏ thì lại thua rùa mất thôi. 5 năm sau nhìn lại xem anh nói có đúng ko nhé.

@Matbuon oi. Bây giờ em vẫn còn thời gian đọc blog là quý lắm, em sắp "mất thanh khoản" rùi, các anh bùn lắm đấy.

@ Moonlight. Cảm ơn MoonLight nhé. Đúng là "Chứng trường" khắc nghiệt thật nhỉ.? Thui về viết sách thui ko chơi "chứng" nữa đâu.

Xin cảm ơn tất cả
LTN