16 tháng 2, 2011

Kỹ năng sống: Cẩm nang giữ sức khỏe trong mùa lạnh


Mùa lạnh đến mang theo những biến đổi khắc nghiệt của thời tiết. Cơ thể bạn rất dễ bị các loại virus cảm cúm tấn công. Bạn hãy chú ý giữ gìn sức khỏe để không bị ảnh hưởng đến công việc và đời sống của mình nhé.


Mặc ấm khi ra ngoài
Dù thời tiết không quá lạnh, bạn vẫn nên mang theo một chiếc áo khoác theo, vì nhiệt định sẽ xuống thấp hơn vào cuối ngày. Nên mặc một chiếc áo len bó sát người ở trong, điều này sẽ giúp lượng nhiệt của cơ thể không bị thoát ra ngoài nhiều. Đặc biệt chú ý giữ ấm cho cổ và đôi chân. Buổi tối bạn có thể mặc ít áo hơn để không gây khó chịu khi ngủ. Nên chọn những bộ quần áo có màu: đỏ, vàng, cam,…những màu sắc này không chỉ đem lại cảm giác ấm áp mà còn hấp thụ ánh sáng rất tôt.

Uống nhiều nước

Các loại đồ uống có đường và caffeine hoàn toàn không tốt cho hệ miễn dịch, hơn nữa còn làm bạn tăng cân. Thay vào đó, hãy uống từ 6 đến 8 ly nước hoặc trà thảo mộc mỗi ngày để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, giữ mức cân hợp lý và tăng cường năng lượng.
Việc bạn uống đủ nước trong những tháng mùa Đông là rất quan trọng vì sẽ giúp bạn làm sạch và thanh lọc cơ thể. Trà trắng hoặc trà xanh cũng là một lựa chọn hợp lý vì chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Ngủ đủ giấc
Ngủ là một trong những cách hiệu quả nhất để tái tạo năng lượng sau một ngày căng thẳng, mệt mỏi. Nên ngủ trong phòng tối, ít ánh sáng để cơ thể tiết ra nhiều hóc-môn melatonin, giúp hồi phục hệ thống miễn dịch.

Tránh ăn nhiều đường
Ngoài việc làm tăng cân, bột và đường tinh chế có thể làm suy giảm chức năng miễn dịch. Nói cách khác, đang mùa dịch cúm mà bạn cứ thích “nhâm nhi” đồ ngọt như bánh qui, kẹo, nước ngọt… thì chính bạn đã tự tạo ra môi trường thuận lợi để bệnh tật tấn công. Do vậy, khi thèm ngọt, hãy lựa chọn những món có sẵn lượng đường tự nhiên như trái cây, nếu muốn ăn sôcôla nên chọn sôcôla đen (với hàm lượng chất coca tối thiểu 70%) vì có tác dụng tốt là giảm huyết áp.


Ăn tỏi

Những hợp chất sulfur trong tỏi thúc đẩy cơ thể sản xuất 2 loại tế bào quan trọng của hệ miễn dịch là T-lymphocytes và macrophages để đánh bại sự tấn công của bệnh cảm cúm. Tỏi sống hay nấu chín đều có tác dụng tốt cho cơ thể.

Thực phẩm giàu kẽm
Kẽm góp phần ngăn ngừa sự suy yếu của hệ miễn dịch. Những thức ăn giàu kẽm gồm: sò, gan, thịt bò nạc, các loại thịt: heo, gà, cừu, đậu lăng, bí ngô, vừng và sữa chua.

Rau xanh và trái cây

Phần lớn mọi người thường không ăn đủ nhu cầu về rau xanh và trái cây trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Theo khuyến cáo, cần ăn từ 5 đến 10 phần rau xanh và trái cây trong ngày. Mỗi phần ăn bao gồm:
- 1 đĩa rau xanh hoặc trái cây có kích cỡ trung bình.
- 1/2 ly (tương đương 125ml) nước trái cây.
- 1 chén salad.
- 1/2 chén trái cây hoặc rau (tươi, để lạnh hay đóng hộp đều được).

Vận động
Không nên nằm ì trong nhà vì trời quá lạnh. Các bài tập yoga, chạy bộ hay đi dạo loanh quanh ngoài trời đều giúp bạn đốt cháy lượng calo thừa, lưu thông máu huyết và tăng cường sức lực.
Bạn cũng đừng quên chú ý đến những căng thẳng của bản thân trong mùa đông. Khi cơ thể không tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời, tinh thần và sức lực có xu hướng thay đổi thất thường. Đọc sách báo, gặp gỡ bạn bè, tận hưởng những phút giây riêng tư hay ngồi trầm ngâm, suy nghĩ là những cách lý tưởng để mang lại sự khỏe mạnh và hạnh phúc cho chính mình.
(St)

0 comments: