20 tháng 9, 2012

KỸ NĂNG SỐNG: Tránh xa những thói quen xấu trong bữa tối


Ở Việt Nam, bữa tối thường là bữa chính, vì vậy các bà nội trợ chuẩn bị khá nhiều thức ăn cho gia đình mình.
Bạn đói và bạn thèm ăn mọi thứ, vậy là bạn ăn bất cứ thứ gì mình thấy. Như vậy có tốt không? Câu trả lời là không. Bởi đây chỉ là một trong những thói quen xấu mà chị em cần bỏ qua.
 
Bạn bắt đầu ngày mới với một bữa sáng lành mạnh nhằm cung cấp năng lượng để làm việc cả ngày. Đến trưa, bạn dành cho mình một bữa ăn nhẹ như salad, hoa quả...
 
Nhưng vào bữa tối, sau một ngày làm việc mệt mỏi, bạn cảm thấy rất đói và sẵn sàng ăn bất cứ món ăn nào có sẵn trên bàn ăn. Điều đó sẽ làm tăng trọng lượng cơ thể, gây ra một số bệnh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.
 
Đây đúng là một sai lầm khá nghiêm trọng và bạn cần sửa ngay. Ngoài ra, bạn cũng nên biết thêm một số thói quen bị cho là không tốt và không khoa học đối với sức khỏe.
 
Ăn quá nhiều
 
Ở Việt Nam, bữa tối thường là bữa chính, vì vậy các bà nội trợ chuẩn bị khá nhiều thức ăn cho gia đình mình.
 
Lối sinh hoạt đó đã ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, thể chất của gia đình bạn. Bởi, buổi tối thường là thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Nếu tiếp nhận quá nhiều chất dinh dưỡng, cơ thể bạn sẽ không thể hấp thụ hết. Điều đó sẽ gây ra nhiều bệnh như béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp…
 
Vì vậy, bữa tối bạn chỉ nên ăn vừa phải mà thôi.
 
Ăn quá ít
 
Ý thức được rằng ăn quá nhiều vào buổi tối sẽ không tốt, nhiều người lại chọn cách ăn thật ít nhằm mục đích hoặc là giảm cân hoặc là tránh bị béo phì.
 
Nhưng chúng ta không thể ăn quá ít bởi sự trao đổi chất của cơ thể diễn ra liên tục. Bạn sẽ cảm thấy đói cồn cào vào ban đêm, vậy là nếu bạn tự thưởng cho mình một bữa ăn no nê thì sẽ đồng nghĩa với việc công cuộc giảm cân của bạn thất bại và thậm chí còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
 
Vậy nên, bạn cần dừng lại ngay chế độ ăn kiêng không khoa học đó nhé. Thay vào đó, bạn hãy lên một thực đơn cân bằng với đầy đủ dưỡng chất vào ban ngày. Còn bữa tối, hãy áp dụng cho mình những bữa ăn nhẹ vừa đủ để bạn không bị quá no hoặc quá đói.
 
Không ăn rau, trái cây
 
Trong thành phần của rau, trái cây có nhiều vitamin, chất xơ và rất ít calo. Ăn nhiều rau và trái cây giúp da bạn hồng hào, sáng mịn. Chất xơ trong rau tạo điều kiện cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru đồng thời cũng giúp hệ tim mạch phát triển khỏe mạnh.
 
Mỗi tối, thay vì những thực phẩm nhiều đạm, đường, chất béo thì bạn nên ăn nhiều rau hơn.
 
Ăn quá muộn
 
Một bữa ăn quá muộn và quá nhiều chất dinh dưỡng cũng góp phần trong các nguyên nhân gây ra bệnh như sỏi thận, dạ dày, béo phì...
 
Đi ngủ với “ cái bụng căng tròn” sẽ khiến cơ thể bạn dễ bị rối loạn. Bởi lúc ngủ cũng là lúc các dây thần kinh và các hệ trao đổi chất trong cơ thể cần nghỉ ngơi. Ăn quá nhiều trước khi đi ngủ sẽ khiến lượng thức ăn trong dạ dày không được tiêu hóa hết.
 
Vậy nên, hãy tạo cho mình những thói quen tốt trong ăn uống, nhất là với bữa ăn tối để luôn khỏe mạnh nhé.
 
(Afamily)

0 comments: