18 tháng 9, 2012

MIẾNG VỠ MẢNH ĐỜI: Bố mất, mẹ ung thư giai đoạn cuối, 3 đứa trẻ sống trong đói khát


Bố tai nạn chết sớm, mẹ bị ung thư giai đoạn cuối, cuộc đời của ba đứa trẻ sống cùng bà nội 80 trong những ngày tháng cơ hàn đói khát. Nhìn đứa bé lên 2 cầm quả ổi xanh ngồi ăn trước cửa khiến ai cũng ngậm ngùi khi chứng kiến gia cảnh này.

Lần theo địa chỉ lá đơn kêu cứu của chị Nguyễn Thị Nga (38 tuổi) trú tại xóm 4, xã Sơn Long, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), phải đến gần 12 giờ trưa chúng tôi mới đến được ngôi nhà cấp bốn ẩm thấp, dột nát, để chứng kiến cảnh ba đứa trẻ cùng bà nội đang quây quần bên mâm cơm trưa hết sức đạm bạc, chỉ có bát cà muối và mấy cọng rau.
 
Sau bữa cơm đó bà Đoàn Thị Ngọc (80 tuổi) bắt đầu câu chuyện kể về nỗi bất hạnh của người con trai bà, năm 1997 anh Phạm Quốc Thịnh (47 tuổi) kết hôn cùng chị Nguyễn Thị Nga hai mảnh đời nghèo khó đi lên từ hai bàn tay trắng. Chồng quanh năm cần mẫn làm thợ hồ, vợ quần quật với ruộng đồng, làm thuê cho làng trên, xóm dưới. Rồi lần lượt 3 đứa con ra đời trong nghèo khó, cơ cực là vậy, vất vả và thiếu thốn nhưng gia đình luôn êm ấm hạnh phúc.
 
Bốn bà cháu trước ngôi nhà tồi tàn, ẩm thấp
Bốn bà cháu trước ngôi nhà tồi tàn, ẩm thấp
Thế nhưng, cuộc sống gia đình bắt đầu bước sang ngã rẽ, chồng chị là anh Phạm Quốc Thịnh (47 tuổi) đột ngột qua đời khi trên đường đi làm về bị tai nạn giao thông cuối năm 2011. Chồng mất, một mình vất vả nuôi 2 con đang tuổi ăn tuổi học và người mẹ già thường xuyên đau ốm. Nhưng bất hạnh này nối tiếp bất hạnh khác, chồng mất chưa tròn một năm thì con dâu đổ bệnh ung thư tủy sống và to lách. "Nhà không có tiền chữa trị, đến viên thuốc giảm đau cũng không có".
Lau dòng nước mắt lăn dài trên hai gò má nhăn nheo bà Ngọc kể, hôm trước đau quá nhờ hàng xóm chở xuống Bệnh viên đa khoa tỉnh Hà Tĩnh khám. Tại đây, được các bác sỹ kết luận bị ung thư tủy và to lách giai đoạn cuối không có hi vọng, nên bác sỹ giới thiệu ra bệnh viện huyết học và truyền máu trung ương với hi vọng kéo dài thêm sự sống. Nhưng lực bất tòng tâm, một thân, một mình lại bị ung thư không có khả năng trả nợ nên ngân hàng cũng không cho vay, giờ sống nương tựa vào hàng xóm láng giềng và hai bên nội ngoại giúp đỡ cho ít tiền đi điều trị chứ trong tay không còn một đồng tiền lẻ nào. Đã hơn một tuần chị Nga đi bệnh viện Hà Nội trị liệu, ở nhà 4 bà cháu chăm sóc nhau bữa đói bữa no qua ngày.
 
Bốn bà cháu trước ngôi nhà tồi tàn, ẩm thấp
Bữa cơm của bốn bà cháu hết sức đạm bạc, không có tí thức ăn gì ngoài bát đưa muối và mấy cọng rau muống
Ba số phận trẻ thơ đáng thương
Giờ đây mẹ đi chữa bệnh, cháu Phạm Trung Đức (12 tuổi) hiện đang học lớp 8 phải quán xuyến công việc trong gia đình thay mẹ chăm sóc các em và bà nội, tuy với dáng hình loắt choắt nhưng khuôn mặt thông minh sáng sủa. Đức bảo, nhà có 4 mẹ con với bà nội, giờ mẹ nằm viện hơn 2 tuần chưa về còn bà thì yếu rồi không làm gì được nữa, cháu phải chăm sóc em.
 
"Chuẩn bị khai giảng học vào học rồi, mẹ thì đang nằm viện, sách vở chưa có tiền mà mua, năm nay cháu phải nghỉ học rồi chú ạ!. Từ khi bố mất, mẹ đau ốm đến nay cả 4 bà cháu toàn ăn cơm với dưa cà", Đức nói với chúng tôi. Em trai thứ 2 của
Đức là Phạm Trung Tín (8 tuổi) đang học lớp 6 nhưng cũng ở nhà để thay Đức làm những việc lặt vặt trong nhà, còn cháu Phạm Bình Minh mới (2 tuổi) suốt ngày khóc đòi mẹ khiến 4 bà cháu sống trong cảnh “cháu khóc bà cũng khóc theo” và thiếu thốn đủ bề sống nương tựa vào hàng xóm láng giềng khi củ khoai bát gạo.
 
Bốn bà cháu trước ngôi nhà tồi tàn, ẩm thấp
Dù mới 2 tuổi nhưng cháu sớm chịu cảnh mồ côi, không sữa, cả tháng không có tí  thức ăn khác ngoài rau dưa
Tuy Tín mới học lớp 6 nhưng ngày nào cũng vậy, cứ buổi sáng đi chăn bò giúp hàng xóm rồi tập tành nấu cơm, tắm rửa giặt đồ cho em thay anh cả khi không có anh ở nhà.
Ông Phan Anh Hào – Trưởng Công an xã Sơn Long (Hương Sơn) chia sẻ: Thương cho tình cảnh khốn cùng của gia đình chị Nga, chồng mất, vợ thì ung thư khiến cuộc sống các cháu rơi vào cảnh bần hàn, đứng trước nguy cơ thất học. Nhưng xã nghèo nên cũng không giúp đỡ được nhiều, chỉ giúp được phần nào cho mẹ con đỡ khó khăn trong giai đoạn này. Lo nhất là khi chị Nga chết thì không biết tương lai của ba đứa trẻ rồi đây sẽ ra sao?.
Tuy đang điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu trung ương nhưng nỗi lo cho đàn con thơ sống bơ vơ mà khiến người mẹ này hôm nào cũng sống trong tâm trạng phập phồng lo âu, cố níu kéo sự sống được ngày nào hay ngày ấy để chăm sóc các con lớn khôn thêm tý nữa.  
Chia tay gia đình chị Nga trong nỗi buồn bao phủ khắp ngôi nhà, chúng tôi cứ suy nghĩ mãi về nhưng số phận hắt hiu, buồn khổ vẫn còn hiện diện trong cuộc đời này. Giờ đây nguy cơ đói khát, mồ côi, thất học của ba anh em Đức, Tín và cháu Minh là điều không thể tránh khỏi nếu không có tình thương yêu sẻ chia từ cộng đồng.
Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
1. Chị Nguyễn Thị Nga ở xóm 4, xã Sơn Long, huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh).
ĐT: 0988.272.041
2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.
Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490
(Dân trí)

2 comments:

xót xa cho thân phận những em bé

Hy vọng sẽ có nhiều tấm lòng đến với các em để các em có đc quyền cơ bản đầu tiên: SỐNG