8 tháng 4, 2013

KHÔNG GIAN VĂN HÓA: Những quán cafe nhạc sống 'cực chất' ở Hà Nội


Thưởng thức món đồ uống quen thuộc trong không gian ấm cúng và hòa mình vào những ca khúc trữ tình sẽ khiến cuộc sống thêm thú vị.

Tới quán cafe ngày nay, các bạn không chỉ nhâm nhi đồ uống, trò chuyện, thư giãn với bạn bè mà còn chia sẻ tình yêu âm nhạc, cùng nhau thưởng thức những giai điệu lãng mạn êm ái trong không gian gần gũi, trẻ trung.
Âm nhạc mà những quán cafe kiểu này lựa chọn thường là các dòng nhạc có tiết tấu chậm rãi, êm ái, phù hợp với số đông. Tuy nhiên, những quán chọn dòng nhạc sôi động cũng không quá khó tìm ở Hà Nội. Tuy khác nhau về đối tượng khách, phong cách và cá tính âm nhạc nhưng điểm chung của những quán này là một khi âm nhạc đã vang lên thì khoảng cách giữa người chơi đàn và người nghe như tan biến.
1. Like Cafe (10 Khúc Hạo, Ba Đình)
Tọa lạc trên con phố có nhiều quán cafe xinh xắn trong các biệt thự cổ, Like cafe gây ấn tượng bằng những đêm nhạc sống với nhiều phong cách, thu hút được rất đông các bạn trẻ, nhất là vào dịp cuối tuần.
Quán rất chăm chỉ mời các nhạc công trẻ tới biểu diễn phục vụ những vị khách đam mê âm nhạc. Bản thân chủ quán cũng là một nghệ sĩ chơi guitar cực "đỉnh". Lịch diễn hầu như kín cả tuần: thứ 3 biểu diễn kèn saxophone và đàn piano, thứ 4 đàn piano và violine, thứ 5 là đêm nhạc guitar acoustic, thứ 6 đêm nhạc theo yêu cầu, giao lưu với khán giả, thứ 7 guitar và chủ nhật là acoustic... Ngoài ra đây cũng là lựa chọn ưa thích để tổ chức các buổi họp fan của các ca sĩ.
Vào dịp cuối tuần, quán hầu như không còn chỗ trống. Nếu không may chậm chân, bạn có thể chữa cháy bằng cách ngồi ở quán cafe bên cạnh để "nghe ké".
2. Bistro S (23 Ngô Văn Sở)
Bistro S từ lâu đã nổi danh bởi phong cách kiến trúc độc đáo như một căn biệt thự châu Âu lạc giữa những tán cây trong ngõ nhỏ Hà Nội. Đây là địa điểm ưa thích của các cặp uyên ương ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của ngày cưới. Quán cũng là điểm hẹn của nhiều bạn trẻ đam mê âm nhạc vào buổi tối, từ 20h30 đến 23h.
Phong cách chơi nhạc của ban nhạc khá đa dạng nhưng chủ yếu là acoustic và jazz, những dòng nhạc phù hợp với đa số người nghe và phù hợp với không gian cổ kính và xinh xắn của quán. Đắm mình trong giai điệu du dương và sâu lắng từ âm thanh của tiếng violin, guitar, flute bên nhóm bạn thân ngày cuối tuần sẽ khiến mọi phiền muộn của bạn bỗng chốc tan biến.
Tuy nhiên, không phải đêm nào quán cũng chơi nhạc. Vậy nên trước khi qua, bạn nên hỏi trước để khỏi mất công. Còn nếu đã trót qua, bạn cũng sẽ không hề thất vọng bởi không gian yên tĩnh và lãng mạn cùng menu đồ uống khá ngon miệng với mức giá không quá đắt.
3. Z Bar Coffee (ngõ 12 Núi Trúc)
Điển hình cho mô hình quán cafe âm nhạc, Z Bar luôn tổ chức đều đặn các đêm nhạc với sự góp mặt của nhiều bạn trẻ yêu nhạc. Đặc biệt, quán thường xuyên có sự góp mặt của ca sĩ Dương Trần Nghĩa The Voice cùng những bài hát mộc mạc, êm ái.
Vào thứ 3 hàng tuần là chương trình biểu diễn những ca khúc nhạc Việt Nam gần gũi, ngoài ra còn có nhiều đêm biểu diễn từng dòng nhạc chuyên biệt, phục vụ nhiều đối tượng khán giả đến quán. Do tập trung được các bạn trẻ trong ban nhạc nên phong cách chơi nhạc tại Z bar khá trẻ trung và lôi cuốn khiến những ai đã đến một lần, nhất định sẽ trở lại.
4. Trịnh Ca (108A-D2, ngõ 233 Tô Hiệu)
Bụi tre ngà xanh mướt, giàn hoa bìm bìm thơ mộng và một ao cá nhỏ nhiều màu sắc là điểm khác biệt của địa điểm Trịnh Ca mới, khác so với chốn cũ ở Nguyễn Khang. Bên cạnh lý do tìm đến một nơi thanh tịnh, thoải mái để thư giãn, nhiều người mê nhạc Trịnh còn coi nơi đây như chốn hội tụ để cùng nhau chia sẻ tình yêu với dòng nhạc bất hủ này.
Khách tới đây sẽ được thả hồn theo những ca khúc đã làm nên tên tuổi của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và thưởng thức những món đồ uống độc đáo cũng mang đậm phong cách Trịnh Ca như cà phê Vô Thường, Thu Phai, Tình Sầu, mocktail Biển Nhớ, Mưa hồng, Diễm Xưa, Nắng Thủy Tinh, Gọi Tên Bốn Mùa.
Chương trình âm nhạc thường bắt đầu từ 20h30 đến 22h30. Ngoài đêm chủ nhật dành trọn cho những bản nhạc Trịnh của ca sĩ và khách tới quán thể hiện, ngày thứ 4-5-7 sẽ là thời điểm của những bản tình ca trữ tình với sự góp mặt của nhiều loại nhạc cụ như guitar, saxophone, sáo, violin... Trong đó, đêm thứ 7 là đêm nhạc theo yêu cầu.
5. Polygon (67A Núi Trúc)
Polygon Cafe là một trong những lựa chọn tối ưu cho tín đồ ưa sự ồn áo náo nhiệt của những dòng nhạc sôi động, bốc lửa. Lịch diễn phần nhiều là rock: thứ 4 (Rock n" Roll, classic rock), thứ 5 (Alternative Modern rock), thứ 6 (Hard rock , Heavy metal ). Chỉ riêng những ngày cuối tuần là những tình khúc trữ tình, ballad và acoustic tạo ra cho những người yêu nhau một khoảng không gian ấm áp, lãng mạn và lắng đọng.
Tầng một của quán chia thành hai phần riêng biệt, với bên ngoài là gian dành cho cafe, trang trí nhẹ nhàng cùng đàn piano cho những vị khách ngẫu hứng. Bên trong là sân khấu nhạc sống nhỏ chưa tới 50 m2 dành cho những bạn trẻ yêu nhạc được thiết kế rất gần gũi. Dù chật hẹp là vậy nhưng ca sĩ hát rất sung và khán giả cũng rất nhiệt tình. Bạn có thể chọn ngồi ghế thấp sát sân khấu để nghe được âm thanh tốt hơn.Vào những ngày đặc biệt, quán còn sự góp mặt của một số band nhạc rock kỳ cựu của Hà Nội như Gạt Tàn Đầy, Buratino, Freebird…
* Lịch diễn trên đây mang tính chất tham khảo, có thể thay đổi tùy theo điều kiện thực tế của quán. Vì thế, trước khi đến, bạn nên gọi điện kiểm tra lại để có một buổi tối thưởng thức âm nhạc phù hợp và hoàn hảo nhất.
(St)

0 comments: