8 tháng 4, 2013

MIẾNG VỠ MẢNH ĐỜI: Tiếng khóc xé lòng của bé trai bị hẹp đường ruột bẩm sinh


Đứa bé èo uột khóc ngằn ngặt trong tay mẹ vì khát sữa và vết mổ đau đớn. Người mẹ không đủ sữa cho con vì thiếu ăn, lại mất ngủ nhiều đêm vì lo lắng về viện phí dài ngày và các ca mổ đang chờ đợi đứa con bé bỏng.



Hạnh phúc lớn nhất của những người làm cha mẹ không phải là thứ gì xa vời lắm. Sinh linh bé bỏng tượng hình 9 tháng 10 ngày, cha mẹ luôn hi vọng con mình sinh ra được mạnh khỏe, lành lặn. Bấy nhiêu thôi cũng là niềm hạnh phúc vô bờ. Nhưng vợ chồng anh Minh Tâm và chị Hà Bắc (ở Đồng Nai) không có được niềm hạnh phúc giản đơn ấy. Bé trai mới chào đời của họ bị “hẹp đường ruột bẩm sinh”.
 
Ngày 17/1/2013, chị Bắc sinh hạ bé Lê Minh Tuấn tại bệnh viện Định Quán. Bác sĩ phát hiện bé bị hẹp đường ruột đoạn từ đại tràng đến hậu môn nên việc đại tiện hết sức khó khăn. Mỗi lần như vậy, bác sĩ phải thông ống khiến bé đau vật vã. Sau đó chuyển lên BV Nhi đồng Đồng Nai điều trị gần 1 tháng rưỡi. Tổng chi phí mà anh chị vay mượn đợt này khoảng 15 triệu đồng. Trước kia anh chị dành dụm mãi được 5 triệu đồng mua chiếc xe máy làm phương tiện kiếm sống, nay cũng phải bán đi.
 
Thế nhưng bé Tuấn vẫn chưa có dấu hiệu khá hơn. Ngày 16/3, bé phải chuyển cấp cứu lên BV Nhi Đồng 2 (TPHCM) trong tình trạng tắc ruột, không đi cầu được, ói nhiều… Tại đây, bé được phẫu thuật đưa ống ruột bị hẹp ra bên ngoài để điều trị phần ruột bình thường bên trong cho hết bị viêm nhiễm do bị tắc nghẽn. Sau đó chờ cho phần ruột bên trong lành lặn thì sẽ cắt bỏ đoạn bị hẹp, đồng thời nối ruột với hậu môn.
Điều dưỡng Kim Anh ở khoa Ngoại tổng hợp cho biết, lẽ ra ngày 3/4 có thể tạm xuất viện nhưng bé Tuấn bỗng bị tiêu chảy nhiều, phải vào phòng cấp cứu bù nước và theo dõi tiếp. Từ lúc nhập viện đến nay cha mẹ mới đóng tạm ứng viện phí được 1 triệu đồng. Hiện tại chưa biết sẽ phải đóng thêm bao nhiêu vì xuất viện mới biết chi phí.
 
Viện phí chưa thanh toán hết nhưng các chi phí sinh hoạt cho bé và hai vợ chồng anh Tâm là gần 9 triệu đồng cho nhiều khoản: chi phí mổ, chữa trị, sữa tã, ăn uống... Đó là họ đã hết sức dè sẻn, hàng ngày ăn cơm từ thiện, chỉ dám mua ít thức ăn để chị Bắc có sữa cho con bú. Sắp tới đây sẽ còn 1 - 2 đợt điều trị như vậy nữa, anh chị vẫn chưa biết tính sao.
 
Cả hai vợ chồng đều không biết chữ. Công việc trước đây của chị Bắc là giúp việc nhà cho người khác. Còn anh Tâm làm thợ đụng, ai kêu làm gì thì làm đó. Mỗi ngày anh kiếm được khoảng 100 ngàn, cũng có ngày không ai thuê. Thu nhập bấp bênh nên con gái đầu 6 tuổi của họ còi cọc, giờ lại thêm bé Tuấn do “vỡ kế hoạch”.
 
Khuôn mặt chị Bắc hốc hác vì lo lắng, khiến đôi mắt dường như lồi ra thêm: “Mấy bữa nay em mất ngủ vì suy nghĩ nhiều. Lại thêm ăn uống kham khổ nên em không đủ sữa cho cháu bú. Em biết phải ăn vì con nhưng nếu ăn nhiều lại sợ mắc nợ”.
 
Hai lần sinh mổ khiến chị Bắc yếu đi. Đã 2 tháng rồi nhưng thỉnh thoảng chị vẫn có những cơn đau quặn bụng mà chỉ âm thầm chịu đựng. Chị mong mỏi: “Chỉ cần con em khỏe hơn, được xuất viện về nhà thì một mình em sẽ chăm con để anh ấy đi làm. Nhưng cháu cứ nằm viện dài ngày thế này thì chúng em bí bách quá!”.
 
Dù cha mẹ giàu hay nghèo, khi con cái mình bị bệnh thì ai cũng cố gắng chạy đôn chạy đáo lo cho con. Nhưng với khả năng của anh Tâm và chị Bắc thì họ gần như kiệt sức rồi, kiệt sức vì phải chăm con bệnh tật, kiệt sức vì phải chạy vạy mượn tiền. Từ khi bé chào đời, anh chị không có thời gian nào để làm việc. Anh Tâm buồn bã: “Đi vay mượn mà cũng không biết mượn ở đâu, bây giờ hai vợ chồng ôm một cục nợ không biết khi nào mới trả hết, tôi chẳng biết làm sao để lo cho đợt mổ sắp tới của con”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
1.Mã số 959: Anh Lê Minh Tâm: Số nhà 163, đường Tà Lài, thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
 
Bé Lê Minh Tuấn đang điều trị ở BV Nhi Đồng 2 (TPHCM), khoa Ngoại tổng hợp. Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của các bệnh nhi, bạn đọc đến bệnh viện giúp đỡ bé Tuấn vui lòng liên hệ Tổ trợ giúp bệnh nhân nghèo. ĐT: (08) 222 84692.
(Dantri)

0 comments: