22 tháng 4, 2013

MIẾNG VỠ MẢNH ĐỜI: Cảm động người chồng 10 năm chăm vợ bệnh nặng không ngơi nghỉ


10 năm qua, anh Cang vẫn làm việc quần quật ngày đêm, bởi anh hiểu chỉ một chút ngơi nghỉ thì tính mạng của vợ anh sẽ nguy kịch trước căn bệnh suy thận mãn hiểm nghèo, chỉ rình rập để cướp đi sự sống của chị bất cứ lúc nào.



Anh Dương Cang (47 tuổi) và vợ là chị Nguyễn Thị Diệu (49 tuổi) hiện đang ở đậu trên mảnh đất của một người dân trong xóm ngụ ấp 1, xã Vĩnh Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Khi anh Cang và chị Diệu lấy nhau, cha mẹ hai bên nghèo sơ nghèo sát nên chẳng có tài sản gì tặng cho vợ chồng anh chị Cang. Bởi vậy, quanh năm hai vợ chồng đi làm thuê làm mướn sinh sống. Niềm hạnh phúc nhen nhóm khi cháu Dương Thị Cẩm Thu (đang học lớp 8) ra đời nhưng cũng là lúc chị Diệu phát hiện trong người mang chứng bệnh quái ác - bệnh suy thận mãn.
Khi chúng tôi đến nhà, chị Diệu cũng về tới sau chuyến chạy thận định kỳ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp. Chị Diệu mệt đừ người sau 3 giờ lọc máu và trải qua đoạn đường dài hơn 30 kilomet nên về tới nhà chị nằm sải trên chiếc giường cũ kỹ đặt trước nhà. Anh Cang kể: “Lúc mới phát bệnh, không cần chạy thận như bây giờ, khi nào đau nhức quá thì tui lên chùa hốt thuốc nam cho vợ uống. Từ 5 năm trở lại đây, các loại thuốc nam chẳng còn tác dụng gì, để kéo dài sự sống, vợ tui phải lọc máu 3 ngày/tuần và cách một, hai ngày là phải truyền máu 1 lần.”
Cũng chính vì “thâm niên” chạy thận quá dài nên các găng tay của chị nổi cuộn lên như những rễ cây chạy dài từ mu bàn tay đến cùi chỏ, có chỗ thâm tím, sưng to. Sức khoẻ chị Diệu cũng kiệt dần, từ người phụ nữ hơn 50 kg nhưng bây giờ chỉ còn hơn 30 kg, chẳng biết chị sẽ gắng gượng thêm được bao lâu nữa khi bệnh mỗi ngày một nặng hơn.
Chị Diệu thều thào: “Ban ngày anh Cang đi vác gạo thuê, đến khuya 2, 3 giờ sáng là thức dậy làm vịt, gà thuê cho mấy hộ bán gà vịt ở chợ… Tất cả tiền công ảnh chẳng dám chi xài để dành cho tui đi lọc máu. Cháu Thu năm nay học lớp 8 rồi, từ cuốn sách, cái áo,… tui có mua nổi cho nó đâu, đã vậy cháu nó còn thức sớm để phụ làm gà,vịt với cha nó! Nhiều lúc thấy chồng con vất vả, tui nghĩ quẫn muốn chết đi cho nhẹ gánh chồng con! Khổ quá chú ơi!”
Em Cẩm Thu đang lau mồ hôi cho mẹ, nghe chị Thu đòi chết, Thu khóc nức nở, em nói trong nước mắt: “Mẹ chết rồi con ở với ai, mẹ phải cố lên, con và ba sẽ cố gắng làm kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ! Dù gia đình mình có cực khổ, vất vả thế nào nhưng khi con đi học về thấy cha, thấy mẹ là con vui lắm rồi!”
Được biết, dù chị Diệu có bảo hiểm y tế nhưng mỗi lần lên bệnh viện chạy thận, cộng tiền xe cộ và thang thuốc không dưới 200.000 đồng. Nhưng túng bẫn nhất là những lúc chị Diều phải truyền máu, mỗi 250ml máu có giá đến 1.050.000 đồng, bởi vậy anh Cang phải dò la tìm người bán máu bên ngoài để mua rẻ hơn được phân nửa giá so với bệnh viện.
Bà Nguyễn Thị Kim Phương – Chủ tịch Hộ chữ thập đỏ xã Vĩnh Hiệp cho biết: “Do anh Cang có “hành nghề” phụ là giết mổ gà vịt nên nhiều lần địa phương giới thiệu hoàn cảnh của anh với các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm,… họ ái ngại, từ chối giúp đỡ vì cho rằng anh Cang sát sanh nhiều quá. Nếu từ bỏ nghề đó, người ta sẽ đến thăm, giúp đỡ nhưng với trường hợp của anh Cang, không vốn, không nghề thì biết chuyển qua nghề gì để làm vào ban đêm?”
Cũng do làm quá sức, mới đây căn bệnh viêm đa khớp của anh Cang đã tái phát trở lại. Chẳng biết anh Cang còn gắng gượng được bao lâu nữa khi sức lực bất đầu hao mòn, trở bệnh.
 
Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
1. Mã số 974: Anh Dương Cang - tổ 1, ấp 1 xã Vĩnh Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
ĐT: 0939.799.757 (chị Phương - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Vĩnh Hiệp)
(Dantri)

0 comments: