2 tháng 4, 2013

KỸ NĂNG SỐNG: Kinh tế khủng hoảng giúp tôi trở nên giàu có


Giờ đây thay vì chiều chiều đi nhậu tiếp khách theo kiểu "bán gan lấy tiền", tối tối hư hỏng kiểu "tăng hai, tăng ba" thì tôi lại thảnh thơi đi tập gym, đi bơi, và đi ngủ sớm.


Con người không thể tránh được chuyện ốm đau, kinh tế cũng không thể tránh được chuyện khủng hoảng. Quan trọng là bạn có biết cách "làm giàu" trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế hay không.

Chúng ta có thể tránh không bị ốm không? Tất nhiên là không rồi. Thế các bạn làm gì khi bị ốm nhỉ? Một số các bác sẽ mặc kệ, về nhà nghỉ ngơi, nghe nhạc, đọc sách, đi massage xông hơi, uống thuốc, gặp bác sỹ… tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mình. Nhưng tóm lại là sau khi đã làm những việc cần thiết chúng ta vẫn cần thời gian chờ đợi để bình phục. Và ai cũng thấy rằng ốm cũng là quy luật bình thường thôi.

Còn khủng hoảng kinh tế thì sao? Khủng hoảng có đáng sợ đến thế không mà đi đâu ai cũng nói về nó. Từ trà chanh chém gió vỉa hè, nhà hàng, ti vi, lớp học... Ai cũng than chán, thở dài, mặt mũi phờ phạc, thảng thốt như kiểu ngày mai là ngày tận thế.
Cuộc đời chúng ta không thể tránh được ốm cũng như nền kinh tế không thể tránh được lúc suy thoái. Và tôi nhận thấy khủng hoảng cũng thường thôi, thậm chí nó đang mang lại cho tôi sự giàu có:
Khủng hoảng có thể lấy đi của tôi tài sản nhưng không thể lấy đi kiến thức.Vì thế nhân cơ hội này tôi đi học thêm kỹ năng quản trị, làm giàu kiến thức của mình, tôi giàu có thêm về kiến thức.
Khủng hoảng đem lại cho tôi sức khỏe. Giờ đây thay vì chiều chiều đi nhậu tiếp khách theo kiểu "bán gan lấy tiền", tối tối hư hỏng tăng hai thì tôi lại thảnh thơi đi tập gym, đi bơi, tối đi ngủ sớm. Tôi giàu có thêm về sức khỏe.
Tôi cũng chẳng sợ khủng hoảng lấy đi của tôi niềm vui mà ngược lại, lâu lắm rồi mới đi chơi với bạn bè đông vui đến thế. Hết mình với những người bạn mới, uống tưng bừng và làm đủ trò chỉ để mình và mọi người được vui mà không vì thủ đoạn gì cả,tôi giàu có thêm về bạn bè và kỷ niệm.
Tôi có thời gian để nghĩ mưu, để xem xét lại cả đoạn đường mình đã và sẽ đi, tái cấu trúc lại cuộc sống mà bấy lâu có phần bị lệch lạc. Tôi cũng tái người khi nhận ra bấy lâu nay mình cũng chẳng tài giỏi gì lắm, cũng chỉ là may mắn nương theo thị trường thôi. Thị trường "xịt" là cũng "tịt" ngay. Tôi giàu có thêm sức chịu được nhiệt, sự trải nghiệm và bản lĩnh.
Tôi cũng có thêm thời gian dành cho các con, cho người mình yêu thương, có thời gian làm những việc mình thích mà lâu lắm rồi không làm được như tập lại đàn ghita, nghe một bản nhạc hay, đọc một quyển sách, cà phê chém gió với bạn bè cũ, đến thắp hương cho một người bạn thân đã mất hay đơn giản là viết lách hâm hâm gửi cho các bạn như thế này. Tôi giàu có thêm về tình cảm.
Thành công bao gồm bốn yếu tố, sức khỏe, bạn bè, gia đình, sự nghiệp. Tôi cảm ơn khủng hoảng giúp tôi nhận ra được những điều đơn giản ấy.
(St)

0 comments: