7 tháng 12, 2010

CHUYÊN MỤC: CHUYỆN KHÓ TIN NHƯNG CÓ THỰC

TÌNH ĐẦU BẤT HẠNH CỦA CÔ BÉ BỤI ĐỜI

(Bài gửi tham dự cuộc thi "Mối tình đầu của tôi" trên Tintuconline)

Tôi là một cô bé mồ côi cả cha lẫn mẹ. Không nhà, không bà con thân thích họ hàng. Không có gì cả ngay cả một cái tên đầy đủ. Chỉ là “Lượm”. Bà đặt tên tôi như thế vì bà bảo ”Bà đã lượm con ở ghế đá công viên đối diện trường Quốc học”. Từ đó tôi đã ở với bà bằng nghề hành khất, nói hai từ hành khất cho hoa mĩ, chứ thật ra đó là một nghề “ăn xin”. Thế mà tôi rất tự hào và sống với bà, chính bà đã cứu sống và nuôi tôi đế khi lớn lên.

Hằng ngày hai bà cháu lang thang từ đầu đường xó chợ để ngả nón mong nhận được vài đồng tiền lẻ và những bữa cơm thừa của những tấm lòng hảo tâm. Tối đến khi thì ngủ ở công viên, nhà ga và các chợ.. Cuộc sống tuy cực khổ và đói rét nhưng thật bình lặng cứ thế trôi đi...

Ảnh minh họa

Một đêm, đó là cái đêm kinh hoàng và nỗi đau đầu tiên đã đến với cuộc đời tôi. Huế năm đó bị lụt rất lớn, hai bà cháu chẳng có một nơi nào để trụ ngụ, đành vào ở tạm trong một ngôi trường. Đêm đó nước dâng lao lắm, tôi và bà bị kẹt ở đó hai ngày, không có gì ăn và vì trời quá lạnh, sức khỏe của bà đã già nên không chịu nổi dần dần bà yếu đi. Tôi nhớ mãi lời nói của bà lúc đó ”Con hãy nhớ giữ mình trong sạch, đói cho sạch, rách cho thơm nghe con”. Tôi gật đầu lia lịa và nức nở “Bà ơi, bà đừng bỏ con, con chỉ có một mình bà trên cõi đời này thôi, bà bỏ con con biết sống làm sao, sẽ ở với ai, sẽ làm gì...?”.

Nhưng mặc cho những lời năn nỉ, van xin bà vẫn xa lìa tôi. Nhìn bà chết dần trong tay tôi mà không thể làm được gì, tôi đau đớn, gào thét lên giữ dội để cầu mong ai đó nghe thấy. Nhưng vô ích, xung quanh tôi chỉ toàn là nước mênh mông và tiếng mưa xé nát cả đất trời. Mắt bà khép lại, thân hình mễm nhũn, tôi không thể khóc thành tiếng nữa, một nỗi đau đến quá bất ngờ và tột độ, tôi ôm thi thể lạnh lẽo của bà vào lòng để sưởi ấm và cầu mong trời mau sáng để nhờ bà con chôn cất bà cho tử tế.

Từ đó tôi đã lầm lũi một mình, tôi đã từ giã nghề ăn xin vì lúc đó tôi đã 15 tuổi. Tôi đi bán vé số, bán báo dạo, lượm ve chai...Cuộc sống kéo dài như thế cho đến năm tôi 18 tuổi, tôi cũng có một vóc dáng như bao cô gái 17,18 tuổi khác. Cuộc sống bắt đầu kéo tôi vào những nghề nhơ bẩn và xấu xa, nhưng nhớ đến những điều bà trăn trối tôi thà chịu đói, chịu bị tụi bụi đời đánh vẫn không làm gì có lỗi với bản thân, với bà.

Thế là đêm đó đã khuya lắm rồi, tụi nó không tha cho tôi, một đám thanh niên đến tìm tôi, tôi sợ hãi và bỏ chạy ra khỏi công viên thì thấy một chiếc xe máy đi ngang qua, tôi đón đầu chiếc xe máy lại và cầu cứu. Chính người đó đã giải cứu tôi thoát ra khỏi đám du côn đê tiện đó, tôi thành thật kể với anh rằng ”tôi là một con bé mồ côi, là bụi đời”. ”Thế em ở đâu”,anh hỏi. Tôi bảo ”nhà em là công viên, là vỉa hè là bến tàu xe lửa...”.

Anh nhìn tôi từ đầu đến chân “Thân em con gái dặn trường, anh e rằng sẽ không ổn nếu em cứ tiếp tục sống như thế”. Nước mắt tôi ứa ra ”Em không còn con đường nào để đi đâu”. Anh trả lời ”Nếu em tin anh thì đi theo anh, anh sẽ tìm giúp cho em một chỗ ở tử tế, đàng hoàng”. Linh tính trong tôi mách bảo anh là người tốt, tôi gật đầu đi theo anh.

Anh dẫn tôi đến một khu tập thể ở đường Đống Đa, căn phòng cũng cũ kỹ và nứt nẻ lắm rồi, nhưng với tôi đó là cả một thiên đường. Anh bảo ”đó là căn phòng bạn anh thuê nhưng đã chuyển đi nơi khác rồi, từ nay em cứ ở đây”. Thế là đêm đó, tôi đã ngủ một giấc ngủ thật ngon trong một căn phòng đàng hoàng.

Tiếp theo những ngày sau đó, anh giúp đỡ tôi rất nhiều, anh giúp tôi xin vào làm công nhân trong một xưởng may, mua cho tôi chiếc xe đạp, giúp tôi tập viết, tập đọc chữ... Từ khi có anh cuộc sống của tôi thay đổi hoàn toàn, đó là những giấc mơ mà tôi đã từng ngủ và ước ao được có, anh là vị cứu tinh đã mang đến giấc mơ đó cho tôi, tôi cám ơn và mang ơn anh suôt đời.

Anh bên tôi 4 năm, dạy bảo biết bao điều tốt đẹp trong cuộc sống. Tôi nhớ có một ngày khi đi làm về anh đã đón tôi trước cổng công ty và đưa cho tôi một cài bì ni lông và bảo ”Em về thay cái áo này rồi chờ anh đến chở đi chơi”. Tôi gật đầu và làm theo anh như một cái máy. Đó là chiếc váy màu vàng nhạt rất đẹp, tôi mặc vào và hồi hộp ngồi chờ anh, cái cảm giác thật khó tả, nó không giống như những lần chơ anh trước đó.

Rồi tiếng gõ cửa, tôi biết là anh đến, một cảm giác thật khó tả, tôi run người và chậm chạp mở cửa cho anh. Anh nhìn tôi từ đầu đến chân như cái lần đầu tiên anh nhìn tôi và bảo, ”mẹ em chắc là một người phụ nữ đẹp và quý phái”. Rồi anh đưa cho tôi bó hoa, đó là bông hoa lần đầu tiên tôi được tặng.

Anh nói ”Em có biết hôm nay là ngày gì không?”. Tôi lắc đầu, anh cốc lên đầu tôi và bảo ”Là ngày Valentine đó”, tôi ngơ ngác ”Ngày Valentine là ngày gì?”, “Là ngày lễ tình nhân”, tôi lại thắc mắc ”Lễ tình nhân là ngày gì?”. Anh cười và ấn tôi ngồi đối diện với anh, ánh mắt anh trìu mến và giọng nói ấm áp lạ thường ”Là ngày giành cho những đôi nam nữ yêu nhau, họ tặng quà là những thanh kẹo sôcla”. Tôi mơ hồ hiểu ra và một cảm giác kỳ lạ xâm chiếm làm tim tôi rung động, xao xuyến...Sau cái ngày đó, tôi và anh dường như khác hơn, dè dặt, nghiêm túc và ít nói hơn, có lẽ anh cũng thế.

Đêm hạnh phúc hay định mệnh... Tôi nói như thế, bởi không biết đó là cái đêm anh đem đến cho tôi hạnh phúc đầu tiên trong đời hay là cái đêm để lại kết quả nghiệt ngã sau này dẫn tôi đến con đường nhơ bẩn, cùng cực nhất. Cũng như bao chiều trước đó, đi làm về anh đến chơi với tôi, nhưng lần này anh không vui đùa như trước nữa mà nghiêm túc dặn dò tôi đủ thứ.

Tôi cảm động và nước mắt rơi không biết tự lúc nào, anh ghì chặt tôi vào lòng và vỗ về ”Anh sắp phải đi xa rồi, bé ơi!,anh phải đi Mỹ đoàn tụ với gia đình, dòng đời còn nhiều chông gai em nhớ phải sống tốt nha...”. Tôi lặng người đi và bất động, nức nở trong vòng tay anh: "Sao lại như thế, em lại bơ vơ một mình giữa dòng đời này sao anh?”. Anh hôn lên trán, lên những giọt nước mắt và an ủi ”anh sẽ về thăm em, nhất định thế, hãy ở đây chờ anh”.

Giữa chúng tôi lúc đó không còn giữ khoảng cách nữa, tôi ở gọn trong tay anh như thể chúng tôi đang thu giữ, đang níu kéo tất cả một cách nâng niu, trân trọng, chúng tôi đã vượt qua ranh giới mà suốt gần 5 năm qua anh và tôi gìn giữ. Tôi không hề nuối tiếc, bởi với những gì anh làm cho tôi vẫn không đủ để đáp đền, và tôi tin anh, tin anh yêu thương tôi thật lòng.

Một tháng sau rồi anh đi, trước khi đi anh đã dạy tôi đánh máy tính, tạo cho tôi cái nick chat để tiện liên lạc với anh, tôi yên tâm và nhủ lòng chờ anh. Nhưng rồi một tháng...hai tháng...ba tháng, hàng ngày tôi lên mạng chờ tin của anh nhưng vẫn im bặt, tôi lo sợ có điều gì bất trắc xảy ra với anh, chứ không hề trách và nghi ngờ anh, bởi anh tốt với tôi thế mà.

Tôi phát hiện trong người mình khang khác, tôi đi khám thì bác sĩ bảo tôi đã có thai 4 tháng. Một cái tin như xét đánh ngang tai, sao lại trớ trêu như thế. Mọi người khuyên tôi nên bỏ cái thai đó, chứ một mình nuôi con sao nổi. Nhưng hơn ai hết, tôi hiểu được cảm giác bị bỏ rơi là như thế nào, tôi từng là một đứa trẻ bị bỏ rơi, may mà nhờ có bà, bà là người dưng mà còn thương xót, chịu khổ cực nuôi tôi khôn lớn, thì làm sao tôi có thể vứt bỏ đi đứa con ruột của mình, đứa con kết tinh từ tình yêu đầu đời của tôi và anh. Tôi quyết định giữ lại đứa bé và chờ một ngày anh trở lại.

Rồi cũng đến ngày tôi sinh được một đứa bé trai kháu khỉnh, tôi vui mừng và hạnh phúc vô cùng. Thay vì sinh xong người ta ở cữ, còn tôi chỉ mới một tuần tôi phải đi bán báo và vé số, vì như thế tôi mới chăm con được. Hạnh phúc chưa được bao lâu... Cuộc sống lại đến với tôi những cú tát khắc nghiệt buồn rầu, “con tôi bị bệnh tim bẩm sinh”. Lại một nỗi đau nữa cộng thêm vào đời tôi, nước mắt tôi không còn đủ để rơi nữa, tôi nhớ lại lời anh từng nói ”Nếu có quá nhiều nỗi đau nó sẽ tự dựa dẫm nhau mà biết cách vượt qua”, tôi cố gắng kìm nén nỗi đau và lao vào kiếm tiền để chữa bệnh cho con.

Nhờ có sự giúp đỡ của những nhà từ thiện con tôi được miễn phí tiền mổ. Tôi bữa đói, bữa no, số tiền giành giụm ra đi vì tiền thuốc ngoài và tiền truyền máu, tôi đã phải bán máu 2 lần, sức cùng kiệt tận, nhưng không thể bỏ con tôi trong lúc đang nằm viện mà đi làm được, đành chờ về đêm, khi con tôi ngủ say tôi mới đi làm. Nhưng công việc nào sẽ thuận tiện cho tôi trong thời gian ít ỏi để vừa chăm con, vừa có tiền, câu hỏi cứ lập đi lập lại dằn vặt trong tôi.

Nỗi đau chồng chất nỗi đau. Chỉ còn một con đường để tôi lựa chọn, đó là làm cave, làm gái đứng đường..., chỉ có thế chứ không còn sự lựa chọn nào hoàn hảo hơn. Xin xã hội đừng chê trách và đay nghiến tôi, tôi biết đó là đồng tiên nhơ bẩn mà tôi đã từng nhủ không bao giờ tôi bước chân vào cái nghề đó, nhưng bây giờ đó là đồng tiền giành lấy sự sống cho con tôi.

Khi tôi viết những dòng tâm sự này. Là con trai tôi 4 ngày nữa bước vào ca mổ, tôi không có ý viết để dự thi và đạt giải mà mong mọi người trên khắp mọi nơi cầu nguyện cho con tôi thoát khỏi bàn tay của tử thần, bởi nó là nguồn sống, là động lực để tôi bước tiếp. Điều thứ 2 tôi cầu mong là biết đâu nơi nào đó anh ấy đọc được những dòng chữ này để anh về với con tôi.

Tôi không mong anh đón nhận tôi nữa bởi thân tôi đã nhơ bẩn không còn xứng đáng với anh, tôi chỉ mong con tôi có một người cha như bao đứa trẻ khác. Điều thứ 3, tôi ước tìm lại ba mẹ mình, biết đâu có một phép màu giúp mẹ tôi đọc được dòng chữ này. ”Mẹ ơi! Mẹ ở đâu, nếu mẹ nhận ra con hãy trở về bên con, con cần mẹ, con luôn khao khát được điều đó,con có một vết chàm ở bên cổ trái, một sợi dây chuyền có cái tượng hình ngôi sao mà khi bỏ con mẹ đã đeo cho con, mà con vẫn mãi mang theo bên mình...”.

2 comments:

Cháu là Lượm, nhân vật trong bài "Tình đầu bất hạnh của cô bé bụi đời". Trước tiên cháu xin được nói ngàn lời cám ơn đến chương trình, đã 28 năm qua cháu sống mà rất ít có người thân và ít ai chia sẻ mẹ con cháu về mặt tinh thần, vì mẹ con cháu sống nay đây mai đó, chẳng có một nơi nào là nhà. Khi có một người nói cho cháu biết về chương trình này thì cháu đã vội vàng viết lên câu chuyện mà cháu gửi đến chương trình Mối tình đầu của tôi.

Lúc đó cháu viết trong một tâm trạng bi quan, chán chường, người ta viết bài dự thi có lẽ trong một căn phòng đàng hoàng còn cháu, cháu kê trên giường bệnh, nơi con cháu đang nằm điều trị bệnh tim tại bênh viên tim mạch trung ương Huế. Khi cháu viết cháu không hề nghĩ mình sẽ đạt giải và mang ý nghĩa dự thôi, cháu viết để mong mọi người san sẻ nỗi đâu của cháu và cầu chúc cho con cháu vượt qua được ca mổ sắp đến, chứ nếu cháu nghĩ mình đạt giải thì đó là một điều xa vời quá, vì cháu đâu có bao giờ đi học, nên những lời văn cháu viết làm sao so sánh được với những tác phẩm của các anh chị, các cô chú.

Có một lý do mà cháu đã giấu các đọc giả không cho biết cháu đang sống ở đâu là vì... Có lẽ nếu chiều nay cháu không tình cờ lên mạng thì cháu đã không bao giờ nói lên điều này và sẽ không bao giờ tiếp tục theo dõi chuyên mục Mối tình đầu nữa. Xin mọi người hãy giành chút thời gian lắng nghe cháu, có lẽ đây là nỗi đau cuối cùng của cháu.

Và nếu mọi người không tin đây là sự thật thì cũng không sao đâu, cháu chỉ biết mình hiểu mình là được. Cách đây 5 ngày cháu nhận được một email của một người xa lạ gửi cho cháu rằng, cháu xin trích một đoạn của người đó gửi cho cháu

"Lượm thân ! Không biết em có phải là bé Lượm mà Tiến, bạn thân của anh và là người ấy của em đã từng kể cho anh nghe về em không. Nếu đúng là em thì anh xin được nói lên một sự thật nữa. Có lẽ sẽ làm em đau lòng nhưng xin em hãy bình tĩnh đón nhận một cách mạnh mẽ như em đã từng sống. Để em liệu định đoạt tương lai cho con của em. Tiến, người ấy của em đã bị tai nạn xe khi qua Mỹ được 2 ngày, kết quả Tiến bị mất trí và bán thân, nửa người của Tiến đã chết. Xin em đừng khóc hãy nghe anh nói tiếp. Anh đã dò hỏi xem gia đình Tiến sẽ nghĩ gì và có cách giải quyết ra sao với đứa con của Tiến và em. Nhưng mẹ của Tiến nói chỉ cần con trai của em, còn em hãy để em tự do và tìm cuộc sống khác cho mình.... "

Cô chú ở TTOL ơi, 5 ngày qua cháu đã khóc cạn nước mắt và tưởng mình như chết và mất trí đi được. Cháu đã suy nghĩ rất nhiều, cháu cần con trai của cháu, bởi đó là nguồn động viên lớn lao nhất và lý do để cháu tiếp tục sống, cháu không muốn ai mang con của cháu đi cả. Cháu đã biết sự thật đó như thế là để cháu khỏi phải chờ đợi là đủ rồi. Đó là lý do cháu không muốn cho biết địa chỉ vì cháu sợ cô ấy sẽ mang con cháu đi.

Cháu đã đánh đổi cuộc đời mình, nhục nhã, cay đắng để đổi lấy con trai của cháu. Nên mong mọi độc giả và TTOL hãy giữ bí mật này cho cháu. Hãy thương mẹ con cháu lần nữa. Cháu biết nếu cháu trả con về cho mẹ anh ấy con của cháu sẽ có một tương lai tốt, nhưng cháu không thể, cháu tưởng tượng đến một ngày không có con cháu ở bên, cháu sẽ điên lọa, sẽ mất trí, cháu sẽ chết vì không có một mục đích sống cho mình. Cháu sẽ cố gắng làm để nuôi con cháu nên người, mẹ con cháu dù cực khổ nhưng sẽ hạnh phúc khi sống bên nhau. Đó là lý do mà cháu từ chối mọi sự giúp đỡ của mọi người. Cháu sẽ nói ra nơi cháu ở tại một thời điểm nào đó thích hợp.

Một lần nữa cháu ngàn lần, triệu lần cám ơn Ban tintuconline và các độc giả mọi miền.

Kính gửi Ban tổ chức cuộc thi Mối tình đầu và Ban Biên tập Tintuconline!

Đọc thư của chị mà em không cầm nổi cảm xúc, có lẽ đây là những giọt nước mắt lần đầu tiên em khóc vì hạnh phúc vì vui sướng. Em không biết nói sao hết niềm vui và lời cám ơn của em đến chương trình, nhờ có chương trình này mà em đã biết thông tin về anh ấy, và được nhiều người chia sẻ đến mẹ con em.

Em không thể ngờ là em có được ngày hôm nay, đó là giấc mơ mà em nghĩ không bao giờ thành sự thật, mặc dù em chưa một lần nhận tiền bạc của một độc giả nào vì em không muốn mọi người nghĩ em lợi dụng bài viết để "làm tiền" người khác, em đã từ chối rất nhiều sự giúp đỡ về mặt tiền bạc của những người xung quanh em.

Giá như em biết được chương trình này trước ngày con em mổ tim thì có lẽ em sẽ không đánh mất mình và mặc cảm vì em đã từng là cave, là gái đứng đường. Để em không còn một chút dũng khí nào đối diện với anh ấy.

Khi em viết bài này dự thi này gửi đến chương trình là cũng hơn hai tháng rồi khi cuộc thi này bắt đầu tổ chức, nhờ một người quen chỉ cho em. Nhưng do khi em gửi có lẽ em đã đánh nhầm chữ tintuconline.....nên bài của em không đến sớm được, sau khi con em mổ xong em thử gửi lại lần nữa không ngờ em nhận được thư trả lời của BTC. Bài em được đăng, từ đó cuộc sống của em được vui hơn, vui hơn về mặt tinh thần và không còn thấy mình cô đơn nữa, dù có lúc em buồn và nản lòng vì có một số người không tin đây là sự thật.

Em đã quyết không dõi theo và quan tâm cuộc thi này nữa vì em cũng không tin rằng mình sẽ đạt giải trong cuộc thi. Em có biết viết văn bao giờ đâu, em nghĩ gì viết nấy. Những bài khác em đọc mà thấy họ viết sao hay thế còn mình nhìn lại bài viết thì thấy xấu hổ, quê mùa. Em kể ra để chị và TTOL hiểu thêm một chút về đằng sau bài viết của em thôi.

Con em bây giờ sức khỏe cũng ổn định rồi, dù con em bị bệnh tim và đã từng mổ Tinh hoàn ẩn nhưng nó béo và to cao lắm, một phần là nhờ gen của ba nó, một phần là những tháng ngày nuôi nó, mọi người thấy tôi nghiệp nên cho nó đủ thứ quà bánh, cá thịt... nhờ thế mà em nuôi nó tốt hơn. Chỉ khi nào nó bị sốc hay hoạt động nhiều là bị mệt thôi, còn vết thương đã lành hẳn.

Hiện tại em đang ở nhờ nhà của một người quen, Dì đó cũng nghèo nhưng lại thương mẹ con em lắm. Em sẽ cung cấp địa chỉ của em đến TTOL nhưng em kính mong một điều là hãy giữ bí mật giùm em. Đúng là em rất sợ mất con em, bao đêm em suy nghĩ sợ họ bắt cóc con em. Tinh thần em hiện giờ cũng không được tốt vì em đã chịu đựng nhiều cú sốc nên có một phần ảnh hưởng, không tốt ở đây là có nghĩa em rất sợ hãi nếu như có điều gì không may xảy ra với em.

Mong TTOL hãy hiểu cho em lúc này. Rồi một thời gian em bình tâm và tinh thần ổn định, nguôi ngoai nỗi đau em sẽ tìm cách liên hệ đến gia đình anh ấy. Em cần thời gian....

Em không biết chương trình Người xây tổ ấm là như thế nào? Để khi nào TTOL vào thăm mẹ con em, em sẽ hỏi thêm để biết rõ về chương trình đó rồi em trả lời chị nhé. Chị ơi cho em gửi lời cám ơn đến cô Hồng, em thật cảm động vì tấm lòng của cô. Và cám ơn đến mọi độc giả, báo TTOL.