12 tháng 10, 2011

MIẾNG VỠ MẢNH ĐỜI: "XIN BÁC SĨ CHO TÔI MANG CHÁU VỀ!"

Trong khu hành lang tối om của bệnh viện, người phụ nữ ngoài 50 tuổi dáng gày gò, lam lũ đang nài nỉ bác sĩ: “Xin bác sĩ cho tôi mang cháu về, đành vậy,… hãy để những thứ thuốc tốt lại cứu các cháu khác”, bà nghẹn ngào trong tiếng nấc!
Trong khi người nhà của các bệnh nhi khác đang khẩn khoản nhờ vả các bác sĩ giúp đỡ, cứu chữa cho con, cháu mình thì bà Thanh (Phú Bình, Thái Nguyên) – bà nội bé Nguyễn Thị Hiên lại nài nỉ các bác sĩ cho mang cháu về: “Biết rằng đưa cháu về sẽ không cứu được, nhưng... Tôi không còn cách nào nữa. Bác sĩ nói cháu Hiên bệnh nặng lắm, nếu không có 100 triệu mua khí để thở thì không cứu được. Nhưng, đến 1 triệu cho cháu lên viện tôi cũng phải đi vay, lây đâu ra 100 triệu bây giờ. Tôi có về bán hết nhà cửa cũng không đủ, mà có muốn bán cũng không thể bán được ngay. Họ hàng, anh em ai cũng nghèo cả, vay đâu được ngần ấy tiền để cứu cháu, đành vậy…”, vừa nói bà vừa lấy khăn lau những giọt nước mắt đang lăn dài!
Vừa lọt lòng mẹ bé Nguyễn Thị Hiên (10 ngày tuổi) đã bị dị tật bẩm sinh thoát vị cơ hoành (toàn bộ phần ruột của cháu chui lên lồng ngực ngay từ trong bào thai) dẫn đến suy hô hấp nặng. Ngay khi sinh ra toàn thân bé tím tái bất thường, khó thở. Nhờ được cấp cứu kịp thời bé đã thoát chết trong gang tấc.


Trao đổi với PV, thạc sĩ Đặng Ánh Dương, Phó trưởng khoa Hồi sức ngoại, viện Nhi TƯ cho biết: “Cơ hoành bên trái của cháu Hiên có một lỗ thủng rất lớn, từ trong bào thai phần ruột của cháu đã chui lên lồng ngực, làm cho phổi không phát triển, ảnh hưởng đến các mạch máu. Nên sau khi sinh ra bé bị suy hô hấp và kèm theo tăng áp lực động mạch phổi rất nặng. Nếu không cấp cứu kịp thời có thể tử vong trong thời gian rất ngắn.
Chúng tôi đã phẫu thuật thành công cho cháu, đưa phần ruột về ổ bụng, tình trạng sức khỏe của cháu đang tiến triển. Tuy nhiên, cháu cần được thở khí NO cho đến khi cháu tự thở được, mà loại khí này phải nhập khẩu, rất đắt nếu ngừng khí cháu có thể tử vong. Khổ nỗi hoàn cảnh gia đình bệnh nhi cực kỳ khó khăn, mẹ ốm yếu do bị tim, bố làm ruộng. Bà lên viện trông cháu thì đi vay từng đồng, ngay hôm lên viện đã muốn xin về, nhưng chúng tôi giữ lại vì tình trạng sức khỏe của cháu đang khá dần, có thể cứu được. Mong các tổ chức, cá nhân cùng chúng tôi giúp đỡ cháu!”, BS Dương chia sẻ.

Trong khi đó, nguồn thu chính của gia đình bà Thanh chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, năm nào được mùa thì cả năm lãi được 2 triệu đồng, năm nào mất mùa thì gánh thêm nợ vì còn tiền giống má, phân bón,…

“Vì không có tiền nên suốt thời gian mang bầu mẹ cháu đi siêu âm đen trắng được 1 lần, thấy bảo thai thuận cả gia đình đều mừng, vì mẹ cháu bị bệnh tim nên nếu thai không thuận sợ ảnh hưởng đến tính mạng mẹ. Hôm đưa cháu đi đẻ tôi không có đồng nào trong người, cũng may đi vay được 1 chỉ vàng bán lấy tiền. Nếu không vay được chỉ vàng ấy thì cũng không có tiền thuê xe, thuê bình oxy đưa cháu lên đây. Khi nghe bác sĩ nói bệnh của cháu rất nặng, nếu không có 100 triệu thì không cứu được, tôi như người trúng gió, không biết phải làm sao đành xin cháu về”, bà nội bé Hiên tâm sự.



Bà ngoại (trái) và bà nội (phải) bé Hiên trong khu hành lang viện Nhi TW

Hết cách, tôi xác định đưa cháu về nhưng trong túi không còn được mấy đồng, tôi đi hỏi thì các bác bảo vệ cho biết tiền thuê xe đưa cháu về Thái Nguyên hết khoảng 500 nghìn, còn tiền bóp bóng cho cháu thở oxy thì phải hỏi chỗ khác. Bác sĩ Dương thấy tội quá, nên giữ lại nhờ Ban giám đốc bệnh viện và các nhà hảo tâm giúp đỡ!

Trong khi ở bệnh viện các bác sĩ đang giành giật sự sống cho bé Hiên thì mẹ của bé ở nhà cũng phải đấu tranh với căn bệnh tim. Mới sinh, huyết chảy nhiều “bất thường”, người còn yếu lại lo cho con nên sức khỏe của mẹ bé rất đáng lo ngại.

Thương con, thương cháu mà không biết phải làm sao, bà ngoại bé Hiên ao ước có một phép màu để cháu bà được cứu, để con bà không phải “đi ở không công”: “Đàn bà con gái đi lấy chồng mà không có đứa con thì chẳng khác nào đi ở không công, mẹ cháu Hiên bị bệnh tim khá nặng, đẻ cháu là mẹ nó cũng đánh liều tính mạng. Nếu không may cháu có mệnh hệ gì thì mẹ nó cũng thành bất hạnh suốt đời, chứ bệnh tật thế làm sao dám đẻ nữa. Mà, khổ hơn là bác sĩ bảo cứu được cháu, chỉ cần có điều kiện thở khí thêm một thời gian nữa. Xin các cô, các bác giúp đỡ cứu mẹ con cháu!”.
Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
Bà Trịnh Thị Thanh – Xóm La Lý, xã Đào Xá, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.
ĐT: 01646.373.112

0 comments: