24 tháng 10, 2011

NHỊP SỐNG IRS: Chatting Corner số 2 "Ứng phó với những thay đổi, biến cố trong cuộc sống"

Trong cuộc sống ngày nay, con người phải đối mặt với nhiều biến cố xảy ra ngoài mong đợi: đó là thất nghiệp, thất tình, đổ vỡ hạnh phúc, tai nạn, mất của, mất người thân…Những tai họa này đôi khi lại xảy ra dồn dập theo kiểu “họa vô đơn chí”. Nếu không có cách ứng phó thích hợp, sai lầm này có thể dẫn đến sai lầm khác, tai họa này có thể dẫn tới tai họa kia khiến cho chúng ta mất kiểm soát hoặc gục ngã. Lúc đó, hậu quả thật khó lường.




Bởi vậy, chủ đề “Ứng phó với những thay đổi, biến cố trong cuộc sống” của diễn đàn Chatting Corner số 2 ngày 20/10 đã thu hút sự quan tâm của khá nhiều thành viên CLB IRS.

Xoay quanh nội dung một câu chuyện khó tin nhưng có thật đăng trên báo An ninh thế giới với tiêu đề “Tôi hoang mang và sợ hãi”, thành viên tham dự diễn đàn đã tranh luận sôi nổi về các nhân vật với tất cả những hỉ, nộ, ái, ố trong đời sống con người.




Câu chuyện bắt đầu từ một cô gái, vì thất tình đã có hành động trả thù tình rất lạ đời. Đó là lấy một người bại não là em trai của người mình yêu sau khi anh này lập gia đình và sinh con. Biến cố lớn xảy ra khi cô gái bị chính người yêu cũ – anh trai của chồng mình cưỡng dâm trong thời gian cô đang chăm sóc người chồng bị nạn. Chưa kết thúc ở đó, chồng mất, cô có thai với người yêu cũ, sinh con và mang đứa con của cuộc tình trái ngang đó đi biệt tích để lại sự “hoang mang, sợ hãi” cùng bao nỗi hoài nghi cho những người trong cuộc.


Câu chuyện kết thúc đã để lại cho người đọc rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.




Vì cô gái mồ côi nên cô đã tự định đoạt lấy số phận của mình? Bởi vậy, việc cô quyết định lấy người chồng tật nguyền là hoàn toàn tự nguyện?

Hành động của cô là sự hy sinh cao cả, bởi cô đã đối xử, chăm sóc chu đáo cho chồng và gia đình chồng? Hay đó là cách trả thù cho một mối tình bạc bẽo?

Việc cô có thai và sinh con với anh trai của chồng là ngoài ý muốn?

Mọi vấn đề chỉ được giải tỏa khi bức thư của cô gái năm xưa “Gửi người đàn ông tôi từng yêu thương và thù hận” được hé lộ.

Chuỗi sự việc xảy ra như một kịch bản đã dựng sẵn với những tình tiết éo le đến mức khó tin.

“Tôi còn quá yêu ông nên mối thù hận ông sâu nặng đến mức tôi đã mụ mị, đã điên dại, đã lặng lẽ đi theo ông với ý nghĩ là cho hết cuộc đời mình…

Không được làm vợ ông, tôi chọn giải pháp đau đớn là làm vợ em trai tàn phế của ông. Lựa chọn của tôi làm cho tôi thỏa mãn cảm giác tôi vẫn được gần gũi ông theo một cách nào đó, được là một phần trong gia đình của ông theo một cách nào đó…

Chắc ông đã ngạc nhiên lắm, sung sướng lắm, và cũng đau lòng lắm, ám ảnh lắm, khi hơn 30 tuổi rồi tôi vẫn còn là người con gái trinh tiết như buổi đầu yêu ông, đến với ông trong mối tình duy nhất…”.

Phải chăng, đỉnh cao của yêu thương là lòng thù hận? Nhưng tận cùng của thù hận lại là lòng vị tha như suy nghĩ của cô gái trong bức thư trả lời: “Chính tôi mới là kẻ cần được tha thứ chứ không phải là ông… Lý do 20 năm tôi không một lần ngoái đầu trở về là vì tôi cảm thấy tôi có lỗi, giày vò lương tâm”.

Suy cho cùng, cô gái trong câu chuyện nêu trên là người đáng thương hay đáng trách?

Con người ta gieo nhân nào thì gặt quả ấy. Sống trong oán hận chỉ làm dày thêm oán hận mà thôi.

Nói gì thì nói, thân phận của cô gái, cuộc đời lắm chuân truyên của cô đã lấy đi nhiều nước mắt của những người tham gia diễn đàn hôm đó.

Tổn thương, suy sụp, hay vững vàng, mạnh mẽ khi những biến cố xảy ra, điều đó phụ thuộc khá nhiều vào việc cách nhìn nhận của mỗi người.

“Lửa thử vàng, gian nan thử người”, thành công hay thất bại tùy thuộc vào việc chúng ta có vượt qua được thử thách không, có biết cách biến những điều kiện bất lợi thành lợi thế hay không. Trong cuộc sống, cái gì cũng có giá của nó. Và thành công cũng vậy. Cái gì có được một cách quá dễ dàng thì mất đi cũng sẽ dễ dàng như vậy và ngược lại.

Bình tĩnh, tỉnh táo trước hoàn cảnh, tham khảo ý kiến của những người xung quanh sẽ là cách tốt nhất giúp bạn có thêm niềm tin, nghị lực để vượt qua thử thách, vượt qua chính bản thân mình.

Đức Phật đã dạy: “Ở đời đừng cầu không khó khăn hoạn nạn, vì không khó khăn hoạn nạn thì kiêu sa nổi dậy. Việc làm đừng mong dễ thành, vì dễ thành thì lòng khinh thường kiêu ngạo”.

Chỉ có học cách ứng phó với hoàn cảnh sống, xua tan đi lòng hận thù bằng tình thương và sự bao dung thì những nỗi đau nhân thế mới không có cơ hội tồn tại, con người ta mới có thể sống với nhau bình an và hạnh phúc trên cõi này.

NTH 

13 comments:

Cô này hành động đúng, quy luật nhân quả lại vận vào ông kia

Khổ thân ông chồng hờ, chẳng làm ăn dc ji lại chết khổ. hi hi

hay và sâu sắc, học hỏi dc nhìu

Đúng là chuyện quá khó tin lại có thực. Ông bồ cũ của bà này đang điều trị ở viện K, k bit có đọc đc thư của bà này k nhỉ?

Cô này xem ra đáng thương hơn đáng trách pà con nhở???

Truyện hay, hấp dẫn. Chủ đề bổ ích. Nói chung là TUYỆT!

Được ăn, duoc nói, dc gói mang về,. Hề hề...

Hĩ. Cô này nợ tình trả tình quá dã man. Đáng trách!

K biết con cô này là sư ở chùa nào nhỉ? IRS tổ chức đến lễ đi. Hi hi

Cho tui tham gia chatting corner với. Đang ký như thế nào đấy

Đàn bà trả thù tình thì cực kỳ ghê ghớm, đàn ông chỉ được cái bề nổi thôi. Nói cho đúng sự nham hiểm của đàn bà rất khó lường. Tốt nhất nhìn mẹ ra con khi chọn vợ.

Câu chuyện này là thời diễm xưa rồi, chứ bây giờ bà này mà bị bỏ rơi như thế thì chắc đã bị ông ấy thịt từ lâu và cũng không còn cơ hội để mà trả thù tình nữa đâu.