10 tháng 10, 2011

NHỊP SỐNG IRS: Chương trình Chatting Corner (Số 1)


Toàn cảnh "Góc tán gẫu" số đầu tiên

Có bao giờ bạn ngồi một mình thinh lặng và suy nghĩ về câu hỏi:”Điều gì là quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn? Và bạn làm gì để hài lòng với cuộc sống hơn?”.

Câu hỏi này cũng chính là chủ đề của Chatting Corner được CLB IRS tổ chức vào chiều Thứ 6 tuần qua, 7/10/2011. Diễn đàn với sự tham gia nhiệt tình, háo hức của nhiều thành viên CLB bởi đây là lần đầu tiên, CLB tổ chức sinh hoạt theo chủ đề với mục đích xây dựng văn hóa IRS, tăng cường kỹ năng sống, hiểu biết xã hội và các kỹ năng mềm nơi công sở cho các thành viên.
Điều quan trọng nhất trong cuộc sống? Nếu người ta hỏi một người trong cơn đói, đó sẽ là thực phẩm. Với một kẻ nào đang lạnh, đó sẽ là hơi ấm. Và nếu một ai đang cô đơn, chắc chắn đó sẽ là sự gần gũi với người khác”.
Như vậy, có thể thấy, thường người ta thiếu thứ gì sẽ cần thứ ấy và trong từng thời điểm, mức độ quan trọng đối với họ là khác nhau.
Nếu xét trong cả một quá trình, câu trả lời còn tùy thuộc vào mục đích sống của bạn là gì ?
Nếu mục đích sống của bạn là sự giàu có thì tiền bạc là quan trọng nhất. Nếu đó là một địa vị cao trong cuộc sống thì sự thăng tiến trong sự nghiệp là điều quan trọng nhất. Còn nếu đó là hạnh phúc thì gia đình và tình yêu là quan trọng nhất. Và lòng tham của con người dường như chưa dừng lại, con người luôn theo đuổi những cái mà mình không có…
Chính vì vậy, ít ai có được cảm giác hài lòng với cuộc sống hiện tại.


Chia sẻ, thu nhận ý kiến...
Một bài trắc nghiệm nhỏ với 5 tình huống đại diện cho 5 mục đích sống khác nhau, đó là: tình yêu, tiền bạc, gia đình, công việc và bạn bè. Thành viên tham dự sẽ phải sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên của riêng mình. Kết quả thật bất ngờ, không ai trùng ai hoàn toàn. Điều đó chứng minh rằng, mục đích sống của mỗi người, trong từng thời gian và hoàn cảnh khác nhau thường không giống nhau.
Tuy nhiên, có một điểm chung đó là sự cân bằng trong cuộc sống. Đừng quá chạy theo cái này mà bỏ mất cái kia. Chẳng hạn, khi quá vì mục đích tiền bạc mà bỏ bê tình cảm gia đình, khi quá mải mê công việc mà bỏ quên bạn bè… Khi đó, ta cần phải nhận ra sự mất cân bằng và điều chỉnh kịp thời.
Tìm lại sự cân bằng chính là tìm lại sự hài hòa trong cuộc sống. Nhưng để có được sự hài lòng, bạn phải xây dựng cho mình một thái độ sống tích cực.


Trao đổi, thảo luận và phản biện để tìm ra "chân lý" cho mỗi vấn đề  
Thái độ sống là chiếc khung định hướng cho những suy nghĩ của chúng ta, là cách nhìn – bao gồm cả những ý tưởng và cảm nhận của chúng ta về chính bản thân mình, về những người chung quanh, về hoàn cảnh và về cuộc sống nói chung. Người có thái độ tích cực luôn mong đợi những điều tốt, còn kẻ có thái độ tiêu cực chỉ hướng đến những điều bi quan mà thôi.
Nhìn một người giàu có, bạn nghĩ sao mình lại không giàu như họ, cố gắng mãi không được, bạn đâm ra thất vọng, chán nản. Bạn có biết rằng, những người giàu đó họ chắc gì đã có được một gia đình hạnh phúc hơn bạn, hoặc đơn giản chỉ là có được một giấc ngủ không mộng mị như bạn hay không?
Xem lại thảm họa Titanic, nhiều người đã chết không phải do tàu chìm mà do cảm giác sợ hãi tột độ làm cho họ mất hết hy vọng được cứu sống. Nếu như khát vọng sống cao hơn, ý chí sống còn cao hơn, họ đã không phải chết. Điều này càng đúng với những người, mặc dù đã tìm được mảnh ván tàu nhưng đã chết trước khi thuyền cứu hộ đến.
Một thành viên tham dự diễn đàn tâm sự: “Tôi quan trọng bây giờ là kiếm tiền, cảm giác chán vì đến giờ vẫn chưa lo nổi cuộc sống cho mình, không biết vợ con rồi thì sống thế nào”. Tâm lý này đã khiến bạn luôn cảm thấy thua thiệt, bi quan trước cuộc sống. Lời khuyên dành cho bạn đó là cần tạm bằng lòng với cuộc hiện tại, vì ít nhất bạn cũng hơn người khác là đã có công việc phù hợp, trong khi nhiều người đang thất nghiệp hoặc làm công việc không ưa thích. Thay vì cách lao theo người khác, kiếm tiền bằng mọi giá (có khi càng lao vào, bạn càng mất nhiều), thì bạn nên học cách chi tiêu hợp lý hơn và suy nghĩ lạc quan hơn.
Một thành viên khác tâm sự, anh ta cũng từng kiếm được nhiều tiền nhưng vì luôn mặc định cho rằng mình có thu nhập cao dẫn đến việc chi tiêu thiếu kiểm soát vì vậy luôn “cháy túi”. Anh ta đã từng ước mong rất ngược đời là phải chăng có thu nhập thấp như trước kia để chi tiêu tiết kiệm hơn và có cuộc sống cân bằng hơn.     
Như vậy có thể thấy, mục đích sống của mỗi con người không quan trọng bằng thái độ sống. Bằng cách thay đổi thái độ sống, chúng ta có thể làm thay đổi cuộc sống của chính mình. John Miller đã từng nói Những gì xảy đến với bạn trong cuộc sống không quan trọng bằng cách bạn ứng xử, đối diện với chúng.” 
Diễn đàn Chatting Corner số đầu tiên kết thúc trong không khí cởi mở, thân thiện. Mỗi thành viên ra về đã tìm thấy một bài học nhỏ nhưng bổ ích cho cuộc sống của chính mình.
 NTH

  

6 comments:

chị Chung chụp ko chuẩn rồi ;))

Một chủ đề rất hay và thực tế được đặt ra trong bối cảnh rất nhiều người trong chúng ta không biết phải làm gì và mong muốn cái gì trong giai đoạn hiện nay ??

Tiền ư? Cố gắng lao đi kiếm tiền trong bối cảnh kinh tế như thế này không những không kiếm được mà còn mất thêm, cháy túi, tan vỡ hạnh phúc gia đình, nợ nần, tù tội...

Tiền, tình, hạnh phúc, sự bình yên...thiếu cái gì thì mong có cái đó.

Tất cả suy cho cùng là sự bằng lòng với thực tại, bằng lòng với những cái mình đã có vậy là tốt nhất. Và mỗi khi bạn gặp phải 1 tình huống nào đó cứ ngẫm 1 câu " Trông lên cũng chẳng bằng ai, nhìn xuống phía dưới cũng chẳng ai bằng mình" vậy là đủ.

Đúng không các bạn??

Dragon

Ong Dragon oi, toan la ly thuyet thoi, Khung hoang moi la luc de kiem tien cho nhung con nguoi tai nang !

Hoan hô anh Nghĩa. Lúc nào cũng ngưỡng mộ anh.

Nồng nhiệt chào mừng bác LTN - Dragon65 đã trở lại với Blog IRS sau một thời gian vắng bóng. Hy vọng sẽ nhận được sự hợp tác tích cực của anh!