7 tháng 10, 2011

NGỤ NGÔN GIỮA ĐỜI THƯỜNG: Những câu nói nổi tiếng của Steve Jobs

Steve Jobs đã vĩnh viễn ra đi. Apple đã mất đi một thiên tài sáng tạo có tầm nhìn xa trông rộng và thế giới mất đi một con người tuyệt vời. Steve đã để lại di sản là một công ty mà chỉ có ông mới xây dựng lên được. Tinh thần của ông sẽ mãi mãi là nền tảng của Apple.

Nhân đây, Blog IRS xin trích đăng lại những câu nói nổi tiếng của vị phù thủy công nghệ như một lời tri ân đối với những cống hiến của ông và là nguồn cảm hứng cho các bạn để có thể tiếp tục sáng tạo, tiếp tục cống hiến cho cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.


1. Gần như tất cả mọi thứ – tất cả sự kỳ vọng, tất cả niềm tự hào, tất cả những nỗi lo sợ xấu hổ hay thất bại – sẽ tan biến ngay lập tức khi phải đối mặt với cái chết, trong cuộc lựa chọn sinh tử.

2. Thời gian của bạn là có hạn, vì thế đừng lãng phí nó sống cuộc đời của những người khác. Đừng để mình vướng vào những giáo điều, suy nghĩ theo những lối mòn mà người khác đã vạch sẵn. Đừng để ý kiến của mọi người át đi tiếng nói sâu thẳm trong tâm hồn bạn. Và quan trọng nhất là hãy tin theo trái tim và trực giác, những thứ biết được bạn thực sự muốn làm gì. Mọi thứ còn lại chỉ là thứ yếu mà thôi.

3. Là người giàu nhất trong nghĩa địa ư, điều đó chả có nghĩa lý gì với tôi cả. Lên giường đi ngủ mỗi tối và nói rằng ta đã làm những điều thật tuyệt trong ngày hôm nay… Đó mới là điều tôi quan tâm.

4. Khi bắt đầu đổi mới, có thể bạn sẽ mắc phải những sai lầm. Khi ấy, tốt nhất là nên thừa nhận thật nhanh chóng và tiếp tục cải thiện những ý tưởng sáng tạo khác của bạn.

5. Bạn không thể chỉ hỏi khách hàng xem họ muốn gì và cố gắng thỏa mãn mong muốn của họ. Vì khi bạn làm được điều đó, họ sẽ muốn những cái khác, mới mẻ hơn.

6. Khi một ý tưởng tốt xuất hiện, một phần việc của tôi là đưa ý tưởng ấy cho mọi người để xem họ nghĩ gì, họ nói gì, tranh luận với mọi người về nó và để ý tưởng được thảo luận trong nhóm khoảng 100 người, để những người khác nhau nhìn nhận vấn đề ở những mặt khác nhau. Đơn giản là khám phá những điều kì diệu.

7. Mọi người nghĩ tập trung nghĩa là toàn tâm toàn ý cho điều mà bạn đang cần tập trung. Nhưng thật ra không phải. Tập trung có nghĩa là bỏ qua hàng trăm ý tưởng hay khác xung quanh bạn. Vì vậy, phải lựa chọn thật kỹ càng.

8. Chúng ta không có cơ hội để làm nhiều việc trong đời vì cuộc sống này quá ngắn ngủi. Cuối cùng rồi người ta cũng đến lúc phải ra đi. Vì vậy hãy sống cho thật xứng đáng.

9. Anh muốn dành hết phần còn lại của đời mình để đi bán nước đường, hay muốn có cơ hội để thay đổi thế giới? (Câu nói Steve dùng để thuyết phục John Sculley rời Pepsi về làm CEO của Apple).

10. Tôi tin tưởng rằng khoảng một nửa sự khác biệt giữa những doanh nghiệp thành công với những doanh nghiệp không thành công là sự kiên trì bền bỉ.

11. Không thể cắt giảm chi phí để giải quyết vấn đề của Apple, cách duy nhất giúp Apple thoát khỏi tình trạng hiện tại của nó là sự đổi mới.

12. Đôi khi cuộc sống dường như muốn cố tình đánh ngã bạn. Nhưng hãy đừng mất lòng tin. Tôi biết chắc chắn rằng, điều duy nhất đã giúp tôi tiếp tục bước đi chính là tình yêu của tôi dành cho những gì tôi đã làm. Các bạn phải tìm ra được cái các bạn yêu quý. Điều đó luôn đúng cho công việc và cho cả những người thân yêu của bạn. Công việc sẽ chiếm phấn lớn cuộc đời bạn và cách duy nhất để thành công một cách thực sự là hãy làm những việc mà bạn tin rằng đó là những việc tuyệt vời. Và cách để tạo ra những công việc tuyệt vời là bạn hãy yêu việc mình làm. Nếu như các bạn chưa tìm thấy nó, hãy tiếp tục tìm kiếm. Đừng bỏ cuộc bởi vì bằng trái tim bạn, bạn sẽ biết khi bạn tìm thấy nó. Và cũng sẽ giống như bất kỳ một mối quan hệ nào, nó sẽ trở nên tốt dần lên khi năm tháng qua đi. Vì vậy hãy cố gắng tìm kiếm cho đến khi nào bạn tìm ra được tình yêu của mình, đừng từ bỏ.

13. Tôi cho rằng khi bạn làm một điều gì đó tốt thì bạn nên cố gắng tạo ra những điều tốt hơn nữa. Đừng chìm đắm trong thành công quá lâu mà phải tạo ra những thành công mới.

14. Luôn ghi nhớ rằng rồi sẽ có lúc bạn phải chết là cách tôi dùng để thoát khỏi nỗi sợ phải đánh mất một thứ gì đó.