17 tháng 12, 2009

TÔI YÊU CHỨNG KHOÁN

Đây là những con chữ tôi ấp ủ đã từ lâu, nhưng chỉ khi TTCKVN đang trải qua những thời khắc đen tối, những ngày giảm điểm liên tục, tôi mới thấy mình đủ xúc cảm để viết nên những điều đang trải nghiệm.

Có nhiều người cho rằng TTCK là một canh bạc, riêng tôi cho rằng không phải thế, dù mỗi ngày trong tài khoản tôi, những con số vẫn đang khóc đang cười cùng CK VN.

Mọi người sẽ tự hỏi, Tôi là ai và lời tôi nói có gì đáng quan tâm? Xin thưa Tôi không là ai cả, nhưng mọi người có thể thấy Tôi ở bất cứ sàn giao dịch nào. Tôi là bà nội trợ, tôi là một kỹ sư, tôi là dân tài chính, tôi là kẻ mới bắt đầu, và đơn giản nhất Tôi là một người trẻ có tri thức.

chance by you.

Tôi đến với CK lần đầu bằng cái nhìn dè dặt, thiếu thiện cảm, có thể do tôi là người khá nguyên tắc và bảo thủ, nhưng thời gian dần trôi, khi tôi đang có số vốn tương đối về phân tích kỹ thuật, có kinh nhgiệm tương đối về những thất bại, tôi nhận ra mình đã trót yêu…

Thị trường luôn vận động theo một quy luật, mà với Phân tích kỹ thuật, ta sẽ thấy những đồ thị, những đường xu hướng, những công thức, những dãy số, cho kết quả tương đối chính xác về quy luật vận động đó. Thế chẳng phải là khoa học sao!

Mỗi người có cùng một thông tin, cùng trình độ, cùng vô số nhận định hứơng dẫn của các chuyên gia, nhưng quyết định thời điểm vào ra, xác định giá vào ra như thế nào, đó chính là Nghệ thuật.

Nhà nước nhìn vào TTCK để điều tiết đất nước, NĐT nhìn vào chính sách nhà nước để vận động thị trường, đó không phài là Chính Trị sao!

Thị trường mỗi ngày luôn có những tiếng cười, giọt nước mắt, sự hưng phấn và nỗi nuối tiếc lan tràn. Có lẽ không nơi nào có nhiều trạng thái xúc cảm đến như vậy. Đó chẳng phải là một Xã hội thu nhỏ sao!

Khoa Học – Nghệ Thuật – Chính Trị - Xã Hội – theo Tôi đó mới chính là TTCK, không có gì gọi là canh bạc cả!

TTCK thật sự là một chiến trường, nhưng tôi vẫn muốn xem đó chỉ là một Thao trường, nơi hàng ngày tôi đối diện với chính mình rõ nét nhất, nơi hàng ngày tôi đối diện với sự tham lam và nỗi sợ hãi của chính mình trực tiếp nhất, nơi hàng ngày tôi tổng hợp số liệu, phán đoán thị trường, và đưa ra quyết định, những quyết định không chỉ trả giá bằng máu và nước mắt mà còn là những điều bình dị nhất, là tả, là sữa cho con, là rau, là mắm cho cả nhà. Để khi bước ra khỏi Thao trường đó, tôi thấy mình nhẫn nại hơn, dịu dàng hơn, vị tha hơn và nhìn nhận cuộc sống đơn giản hơn. Tôi yêu TTCK là vì thế!

images by you.

Không có gì khốc liệt hơn TTCK, không có gì mong manh hơn TTCK, không có gì hấp dẫn hơn TTCK, và cũng không có gì xúc cảm hơn TTCK. Nếu bạn có một trái tim quả cảm, một cái đầu tỉnh táo, một tri thức vững vàng, một niềm tin mạnh mẽ, TTCK là nơi dành cho bạn. Còn nếu bạn không có tất cả những điều đó, TTCK sẽ dạy bạn, và bài học đầu tiên là bài học Đứng lên sau mỗi lần vấp ngã….

Tôi muốn kết bài viết này bằng lời kết: “TTCK là nơi tất cả chúng ta đều chiến thắng – chiến thắng chính bản thân mình”. Đó chẳng phải là chiến thắng vinh quang nhất sao?
(St)

5 comments:

Tôi yêu chứng khoán, tôi ghét Malaysia!^^:D

Hôm qua Bóng đá nữ vô địch thì VNI hôm nay Đặng Thị Tèo, hôm nay bóng đá nam thua không biết ngày mai VNI có Trần Văn Lên không nhỉ? Quá đáng tiếc cho bóng đá nam VN !

Lịch sử bóng đá của ta khi đội nữ thắng thì đội nam sẽ thua (âm thịnh thì dương suy). Khó có khi nào âm thịnh dương cũng thịnh nhỉ.
Nhưng mà dù sao thì CK cũng bắt đầu bước vào thời kỳ thịnh rồi.
Chúng ta cứ theo dõi và kiểm nghiệm nhé.

cam on tac gia da sưu tam duoc mot bai viet gia tri vi con qua nhieu nguoi nghi rang TTCK chi la tro co bac, hoac no cung na ná nhu ca đo bong đa ay ma. Ho đau hieu duoc nhung gi xay ra trong mot phien giao dich,đau biet duoc nhung cam xuc khi thi truong lên xuong va nhung nguoi da tham gia mot cach chuyen nghiep thi thay no hay nhu the nao, no cho nguoi ta mot kien thuc da dang the nao.cam on ban nhe.

Ồ,nhà đầu tư lậy các đấng Tối cao đã được phù hộ ngay rồi .Đúng là cầu được ước thấy nhé.Cầu Trời,cầu Phật, cầu tất tật Thánh hiền giữ cho thị trường chứng khoán tiến đến 650 cho chúng con được nhờ.Nam mô a di đà phật,nam mô adi đà phật, nam mô adi đà phật.