31 tháng 12, 2009

Không ít nhà đầu tư đổi đời trong năm 2009


Năm 2009 có lẽ là năm đáng nhớ với rất nhiều NĐT, bởi 1 đây là năm "gỡ gạc", thậm chí là cơ hội tốt để "lên đời " với không ít NDT mạnh dạn tham gia thị trường và có thêm phần may mắn.

Giới đầu tư Sài Gòn chắc không lạ một NĐT (X.), nhờ chứng khoán mà đến đầu năm 2008, anh đã có trong tay hơn 1 000 tỷ đồng. Nhưng, có lẽ anh cũng là những người đầu tiên cảm nhận chính xác mức độ ảnh hưởng của cơn bão tài chính, khi công cụ giúp anh sớm đưa mình lên bậc tỷ phú là đòn bẩy tài chính đã nhanh chóng "phản tác dụng". Tổng tài sản của anh đầu năm 2009 đã rơi vào cảnh âm với con số nợ ròng xấp xỉ 200 tỷ đồng, khiến X. rơi vào cảnh cận kề "phá sản ".

Nhiều người đặt câu hỏi, ở hoàn cảnh đó, anh liệu có thể bình tĩnh mà vượt qua khó khăn tột cùng này? Nhưng, "khủng hoảng tạo ra người giàu"!

Cũng với tốc độ nhanh như khi tiền ra đi, bằng sự nhanh nhạy và nắm bắt kịp thời cơ hội đầu tư, với nhiều năm kinh nghiệm lăn lộn với thị trường và am hiểu DN, chỉ 8 tháng sau, tài sản của anh lại nhanh chóng quay về mức... ngàn tỷ đồng. Có 1 kinh nghiệm mà những NĐT thân quen của anh rút ra từ chính những thăng trầm của anh là: mất tiền từ chứng khoán thì chỉ có chứng khoán mới có thể sớm bù đắp lại được.

Bản thân người viết cũng từng được chứng kiến sự thành công (đến thời điểm này) của NĐT D. kể từ khi cậu còn là sinh viên của một trường đại học tại Hà Nội. Tham gia thị trường từ những năm 2004, với số vốn chưa đến 10 triệu đồng.

Sau 4 năm tham gia thị trường, cái được lớn nhất của D. không phải là số tiền thu được (lúc nhiều lên khoảng 1 tỷ đồng, kiếm được nhờ liều lĩnh vay tiền từ người quen đánh chứng khoán, thậm chí, đôi khi vay nóng với lãi suất gần... 1%/ngày), mà là sự am hiểu thị trường, thuộc làu từng mã chứng khoán với từng đặc điểm DN, từ lãnh đạo như thế nào, đặc thù ngành nghề ra sao, đối tác hay các chỉ tiêu tài chính...

Đầu năm 2009, với số vốn duy trì ở mức gần 500 triệu đồng, sự mạnh dạn đã giúp D. nhanh chóng nâng số tiền của mình lên và sau đó là chuyển qua "chơi " trên thị trường chính thức.

Hơn 1 tháng trước, gặp lại D. trong sự "lột xác" hoàn toàn, không còn dáng dấp của cậu sinh viên năm nào, D tự tin cho biết: "Đầu năm 2010, em sẽ có 100 tỷ đồng". Nhưng, D. cũng chia sẻ thêm: "muốn nhanh thì phải... từ từ, vì TTCK mà, nếu không cẩn thận, công sức năm 2009 sẽ ra đi hết".

Tất nhiên, đây chỉ là 2 trong số không ít trường hợp giàu lên nhờ chứng khoán. TTCK, với những biến động mạnh mẽ đã tạo cơ hội làm giàu "không thể nhanh hơn " với những người bản lĩnh và gặp thời.

Nhưng, chừng ấy con người thành công, có thể, cũng sẽ có lượng người như vậy thất bại. Điều quan trọng, nếu coi chứng khoán là kênh đầu tư thực thụ, chứ không phải là canh bạc ngắn hạn, thì thành công chắc chắn không nỡ... từ chối NĐT.

(St)

1 comments:

Tôi rất cảm nhận được tinh thần của tác giả bài viết vì tôi cũng đã trải qua những năm tháng tưng bừng và thê thảm như vậy. Được rồi lại mất, mất rồi lại được. Tuy nhiên nhìn chung lại được nhiều hơn mất, ví dụ nhé:
Được:
-Tiền
-Bản lĩnh đầu tư
-Kinh nghiệm ĐT
-Kiến thức xã hội,kinh tế vĩ mô, vi mô.
-Quan hệ bạn bè đồng nghiệp.
-Được đóng góp cho sự phát triển của nước nhà (thông qua đóng thuế)

Mất:
- Tiền (nếu không biết ĐT và tt không hỗ trợ, ra vào không đúng thời điểm...)

Đấy các bạn thấy đấy, được nhiều hơn mất mà, các bạn cứ yên tâm đi.
Hãy bình tĩnh đón nhận những gì mà thị trường đem đến, đừng quá tham lam và cũng đừng quá sợ hãi.
Nếu đã mất tiền trên thị trường CK thì hãy lấy lại tiền từ TTCK, không thể lấy từ bất kỳ chỗ nào khác đâu, các bạn cứ thử ngẫm nghĩ mà xem

- Đánh bạc ư? 5 ăm 5 thua thôi.
- KD vàng trên tài khoản ư cũng vậy mà: 10% được và 90% thua lỗ đấy.
- Làm công ăn lương? lỗ một ngày bằng lương tháng của 10 năm đi làm đấy.
- Đầu tư BĐS? Cần nhiều vốn lắm và thanh khoản kém, rủi ro cũng không phải là nhỏ đâu.