3 tháng 12, 2009

Lời tiễn biệt dưới mưa...

Trời đã mưa được hơn một tuần. Mưa tầm tã khiến bầu trời lúc nào cũng ảm đạm. Em gọi điện cho tôi và nói rằng em đang đến. Đây là lần thứ ba trong tuần em tới gặp tôi. Trên đường đến chỗ hẹn để đến với em vào lúc 7h55, tôi cứ nghĩ đến lời xin lỗi của em về lý do em đã đến đây. Em đứng đó một mình, tay cầm chiếc ô màu đỏ. Bạn em đã đưa tới đây. Trời thì mưa, còn em thì đang run lẩy bẩy. Trông em thật yếu ớt và mỏng manh dưới cơn mưa tầm tã.


Tôi đến gần em và nói: "Em không nên tới đây gặp anh nữa". Và rồi tôi cứ nhồi nhét thêm cho em hàng loạt lý do mà tôi cho rằng chúng tôi không nên ở bên nhau.

Em nói: "Nhưng,… em nhớ anh".

Tôi đáp lại lạnh lung: "Đi nào, anh sẽ đưa em về nhà".

Em không mở chiếc ô của mình ra, tôi biết là em muốn dùng chung chiếc ô của tôi.

Tôi nói: "Mở ô của em ra, rồi chúng ta sẽ đi".

Một cách miễn cưỡng, em mở chiếc ô của em và đi với tôi đến chỗ đậu xe. Em nói là em vẫn chưa ăn từ trưa đến giờ, rồi hỏi tôi nếu có thể dừng ở đâu đó để ăn.

Ngay lập tức tôi trả lời với trái tim sắt đá: "Không!".

Thất vọng, em nhờ tôi chở ra nhà ga xe lửa và bảo rằng em sẽ tự đi xe lửa về nhà.

Có thể là do trời mưa nên tất cả các chuyến tàu đã đầy khách. Ai ai cũng cầm ô và cặp táp, hối hả về nhà. Dường như không hề để tâm tới việc có ai vừa đi ngang qua mặt họ. Chúng tôi đợi, và đợi. Trong khi đó, em cứ nhìn tôi một cách ngây thơ. Ở gần nhau quá lâu rồi, tất nhiên tôi biết là em có ý gì khi nhìn tôi như thế. Tôi thừa hiểu tâm trạng của em lúc này ra sao sau khi em đã đi một chặng đường rất xa đến để gặp tôi, trong thời tiết tồi tệ như thế này, và rồi bị tôi đối xử như vậy. Với ánh mắt dịu dàng, em cứ nhìn tôi mãi làm cho tôi cảm thấy có lỗi và muốn cho em ở lại qua đêm nay.

Nhưng mà sự thật vẫn là sự thật, tôi nói với em một cách lạnh lùng: "Hãy tới nhà ga khác xem sao".


Chúng tôi đã từng sống chung trong cùng 1 tầng ở khu chung cư. Về sau, có cả thảy 4 người, và chúng tôi đã trải qua một khoảng thời gian vui vẻ bên nhau. Chúng tôi luôn ăn tối, xem phim cùng nhau, và đôi khi đi cắm trại. Chúng tôi thân thiết còn hơn là 1 gia đình. Và rồi cuối cùng tôi đã yêu em. Sống với nhau được 2 năm, tình cảm chúng tôi đã dành cho nhau vô cùng sâu đậm. Sau khi tốt nghiệp em trở về nhà, còn tôi thì ở lại thêm một năm nữa để hoàn thành việc học. Trong suốt năm đó, tôi chỉ có thể đi tàu tới gặp em vào những dịp lễ hiếm hoi, nhưng cũng chẳng được lâu. Đó là cách chúng tôi giữ mối quan hệ quý giá này.

Chúng tôi đi bộ dọc theo con đường. Em đi trước tôi và tôi thì ở ngay phía sau. Chiếc ô của em có một cái nan bị gãy. Trông em giống như một thương binh vác khẩu trường rỉ sét đang bước đi một cách yếu ớt. Rất nhiều lần, do quá mải mê suy nghĩ hay là do bất kì điều gì khác mà em đang làm, suýt nữa thì em đã bị xe đâm. Muốn ôm em vào lòng, nhưng với tình yêu mà tôi dành cho em cộng với cơn đau không ngớt trong người, tôi đã không làm như vậy. Trên đường chúng tôi đi ngang qua công viên, nơi mà chúng tôi vẫn thường tới đấy đi dạo.

Em cầu khẩn, "Chúng ta hãy vào trong công viên, chỉ một lúc thôi anh nhé, làm ơn. Em hứa là em sẽ về nhà ngay sau đó".

Nghe lời năn nỉ, trái tim lạnh lùng của tôi trở lên mềm yếu, nhưng tôi vẫn làm vẻ mặt lạnh lùng đi vào công viên. Tôi ngồi xuống chiếc ghế đá và làm như thể là tôi đang muốn đi ra khỏi nơi này ngay. Em đi thẳng tới gần một cây sồi lớn và tìm kiếm một thứ gì đó. Tôi biết em đang cố tìm những dòng chữ mà chúng tôi đã viết lên đó bằng cây bút màu nhũ bạc cách đây nửa năm. Nếu tôi nhớ không nhầm thì dòng chữ đó là : “Chris và Susan đã tới đây. Chris uống trà còn Susan uống 1 tách chocolate nóng. Hy vọng Chris và Susan sẽ luôn nhớ mãi ngày này va sẽ luôn yêu nhau, mãi mãi”. Cố tìm kiếm xung quanh mất một lúc, một cách chậm chạp, em đi về phía tôi với khuôn mặt ướt đẫm nước mắt.

Em thổn thức: "Chris, em không thể tìm thấy nó, nó không còn ở đó nữa".

Tôi cảm thấy chua xót trong lòng, nuốt nối đau đang chảy vào trái tim, nỗi đau mà trước đây tôi chưa bao giờ cảm thấy. Nhưng tất cả những gì tôi có thể làm là giả vờ như không quan tâm, và điều duy nhất tôi có thể nói: "Chúng ta có thể đi được chưa?".

Tôi mở chiếc ô đen to của mình ra nhưng em chỉ đứng đó, chưa muốn rời đi và hy vọng một cơ hội nào đó. Em nói: "Anh đã bịa ra câu chuyện giữa anh với cô gái khác phải không? Em biết là đôi khi em đã làm anh thất vọng, nhưng em sẽ thay đổi, chúng ta có thể bắt đầu lại từ đầu, được không anh?"

Tôi không nói một lời nào cả, chỉ cúi gằm mặt và lắc đầu. Sau đó chúng tôi lại tiếp tục đi tới một nhà ga khác, mà không hề nói với nhau bất cứ một lời nào.

...

Bốn năm trước, bác sĩ báo cho tôi biết rằng tôi bị bệnh ung thư. Nhưng vì được phát hiện sớm, nên căn bệnh của tôi vẫn có thể chữa được. Cứ nghĩ mọi việc đều ổn nên tôi sớm quay trở lại sống cuộc sống bình thường như trước, và thậm chí tôi quên luôn rằng mình đang bị căn bệnh hiểm nghèo. Tôi không hề nghĩ về nó và đã không quay trở lại gặp bác sĩ. Cho tới khoảng một tháng trước, bụng của tôi bị đau dữ dội trong suốt 2 tuần. Kèm theo đó, những cơn ác mộng kéo tới khiến tôi mất ngủ triền miên. Ban đầu tôi cứ nghĩ rằng cơn đau sẽ sớm qua đi, nhưng rồi mỗi lúc một đau hơn cho tới lúc tôi không thể chịu đựng thêm được nữa. Tôi quay lại gặp bác sĩ và chụp một tấm X-Quang. Có một điểm đen rất to trong tấm phim, chứng tỏ sự thật khủng khiếp mà tôi không hề muốn tin. Tôi đang trong giai đoạn rực rỡ nhất của cuộc đời, nhưng rồi cuộc sống của tôi thì đang tới hồi kết thúc. Tôi muốn bản thân tôi cũng như những người thân của tôi sẽ cảm thấy ít đau đớn nhất có thể. Vì vậy tôi đã quyết định sẽ tự vẫn. Nhưng tôi không thể để lộ ra cho mọi người biết ý định của tôi, đặc biệt là Susan, người mà tôi yêu nhất trên thế gian này, người mà vẫn chưa hay biết sự thật về tôi. Susan vẫn còn trẻ, em không nên đau khổ vì chuyện này. Vậy nên, tôi đã bịa ra một câu chuyện đại khái là tôi đã có người khác để gạt em. Đó là điều ác độc và nhẫn tâm nhất mà tôi từng làm, và điều đó đã khiến trái tim em vỡ vụn. Nhưng đó lại là cách tốt nhất để xóa sạch đi những tình cảm sâu sắc mà trong 3 năm qua chúng tôi đã dành cho nhau. Tôi không có nhiều thời gian bởi vì tôi sẽ sớm bị rụng tóc, và thể nào em cũng sẽ phát hiện ra mọi chuyện. Nhưng bây giờ tôi đã gần như thành công rồi. Vở kịch này sẽ nhanh chóng kết thúc thôi, 30 phút nữa là mọi chuyện sẽ đến đoạn kết. Đó là điều duy nhất tôi nghĩ đến trong lúc này.

Tàu đã ngừng chạy nên tôi đã gọi một chiếc taxi cho em. Chúng tôi chỉ đứng lặng thinh và đợi, để những khoảnh khắc cuối cùng của 2 chúng tôi cứ trôi đi lặng lẽ.

Từ đằng xa, tôi nhìn thấy chiếc taxi. Cố kìm nén những giọt nước mắt đang chực chảy ra, tôi nói với em rằng: "Hãy giữ gìn sức khỏe em nhé, hãy tự chăm sóc bản thân mình".

Em không nói gì, chỉ nhè nhẹ gật đầu và mở chiếc ô méo mó của em ra và bước xuống lòng đường. Trời đang mưa, chúng tôi trở thành 2 thực thể sống đơn lẻ, một đỏ, một đen, đứng cách nhau một khoảng xa…

Tôi mở cửa xe cho em bước vào, rồi tôi đóng chiếc cửa sẽ chia lìa chúng tôi mãi mãi. Tôi đứng đó, nhìn chằm chằm vào cửa kính đen của chiếc taxi, nhìn vào tình yêu đầu tiên của tôi, và cũng là tình yêu cuối cùng, đang dần bước ra khỏi đời tôi. Chiếc xe khởi động, lao vút trên đường…

Cuối cùng, không thể kìm nén thêm được nữa nỗi đớn đau đang quặn thắt trái tim, tôi vẫy tay điên cuồng đuổi theo chiếc taxi. Tôi xót xa thấm thía rằng đây sẽ là lần cuối cùng tôi được gặp em. Không! Tôi muốn nói rằng tôi vẫn còn yêu em nhiều lắm. Tôi muốn em hãy ở lại với tôi… rằng tôi vẫn còn rất nhiều điều muốn nói với em…

Chiếc taxi đã khuất dạng nơi góc đường. Những giọt nước mắt nóng ấm hòa cùng những giọt mưa lạnh lẽo không ngừng chảy xuống mặt tôi. Tôi lạnh, không phải vì cơn mưa, sự lạnh giá đang toát ra từ chính trong tâm hồn…

Em đã ra đi, và tôi không thấy em gọi cho tôi thêm lần nào nữa. Thậm chí, tới tận hôm nay, tôi biết là em đã không nhìn thấy những giọt nước mắt của tôi trong ngày hôm đó. Bởi lúc ấy, chúng đã bị cuốn trôi theo những giọt mưa lạnh buốt… Tôi ra đi trong thanh thản, không chút tiếc nuối.

Nhưng tôi không phải là Chris, tôi là cô gái Susan kia. Bằng trí nhớ của tôi và quyển nhật kí mà tôi tìm thấy sau một năm ngày anh ra đi vĩnh viễn, viết lại những dòng cuối...

5 comments:

“Tôi không phải là Chris, tôi là cô gái Susan kia…bằng trí nhớ, bằng quyển nhật ký của anh ấy sau ngày anh ra đi …tôi đã viết lại những dòng cuối”.

Câu chuyện thật cảm động. Kết thúc thật bất ngờ. Ít ai nghĩ rằng, người viết ra những dòng chữ này lại là cô gái. Cô đã viết hộ anh đoạn cuối của quyển nhật ký. Người đọc không thể phân biệt được: đâu là của anh, đâu là của cô. Họ quá hiểu nhau. Tình yêu dường như đã” trộn” hai người làm một, mãi mãi không thể chia lìa được.

Xin cảm ơn BBT

câu chuyện thật cảm động về tình yêu của đôi trai gái, nhưng tôi không thích một kết cục đau đớn như thế, tôi luôn mong đoạn kết của mọi câu chuyện dù cho có phũ phàng đến đâu cũng phải tìm được một cách giải quyết sao cho có hậu nhất, hoặc là mọi nhân vật đều đạt được mọi ước nguyện của mình hoặc là nếu không được thì cũng đều thanh thản đón chờ những kết cục dù có là xấu nhất. Chuyện mà, sao mình không tự làm cho mình được sung sướng nhỉ. Ví như trong câu chuyện trên, sao không cho cô gái biết sự thật về bệnh tật của chàng trai, nếu cả hai cùng đón nhật sự đau khổ thì sẽ đỡ hơn một người chứ, được chia sẻ nỗi đau sẽ giảm đi một nửa. Nỗi đau của chàng trai trong câu chuyện lại bị nhân đôi vì ngoài nỗi đau bệnh tật lại còn chịu nỗi đau vì đã gây đau khổ cho cô gái. Suy cho cùng, kết cục của câu chuyện có đáng được ngợi ca không?. Nếu ai đã đọc và thích "lốt sư tử" của Maugham thì chắc sẽ có chung quan điểm với tôi.

Em cũng giống như Anonymous, thích đọc những câu chuyện với kết thúc có hậu. Ở hiền sẽ gặp lành. Người tốt sẽ gặp may mắn và hạnh phúc... Nhưng không hiểu sao, với câu chuyện này, em lại thích một kết thúc như nó đã diễn ra...

Em đã đọc câu chuyện này từ rất lâu rồi. Bình thường, có lẽ em đã lẫn lộn và quên nó trong vô vàn những câu chuyện khác. Nhưng với một kết thúc bất ngờ, đớn đau và cảm động, em đã nhớ đến nó...

Lần nào đọc câu chuyện, em cũng thấy ngậm ngùi. Nhưng trên tất cả, em cảm nhận được niềm vui, được những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Em mỉm cười, vì xung quanh em vẫn có những con người đã biết sống hết mình vì người khác, biết nhận đau đớn cho riêng mình để mang lại hạnh phúc cho người mình yêu thương...

Em đã vui lắm vì tìm lại được câu chuyện và chia sẻ với mọi người. :)

Cái khác nhau giữa tác phẩm văn học và câu chuyện đời thường là ở ý nghĩa giáo dục. Khi đọc xong một tác phẩm , ta thấy nó đọng lại cái gì, đó chính là ý nghĩa của nó.

Trong câu chuyện trên, nếu kết thúc theo kiểu “có hậu” như anonymous mong muốn thì nó sẽ giống như bao câu chuyện đời thường khác. Ý nghĩa giáo dục sẽ không cao. Nếu người con trai nói ra sự thật, với người bình thường, chắc chắn nỗi đau sẽ vơi đi một nửa. Song với người con trai trong câu chuyện văn học trên, tôi không nghĩ như vậy. có khi nói ra, nỗi đau lại tăng thêm nhiều lần. Vì nếu không như thế, thì làm sao anh ta có thể “ ra đi trong thanh thản, không chút nuối tiếc” được. Thà một mình chịu đựng nỗi đau, còn hơn là để người mình yêu biết sự thật – Một sự thật mà theo cách nghĩ của chàng trai, cô gái sẽ đau đớn không thể chịu đựng được. Đấy chính là điển hình văn học và cũng chính là ý nghĩa giáo dục của văn học.

chàng trai suy nghĩ theo logic của mình, cao thượng chịu đựng nỗi đau một mình mà không cho cô gái biết vì sợ cô sẽ đau đớn không thể chịu được, còn việc chàng trai rời bỏ cô gái chàng nghĩ rằng đó là nỗi đau cô gái có thể chịu đựng được??????, sự ra đi của chàng trai cô gái sẽ không bao giờ biết???????????. Văn học là phải phục vụ đời sống và phản ánh đời sống (tất nhiên là có hư cấu và có thể chỉ phản ánh một phần). Theo tôi đây là tác phẩm văn học lãng mạn chắc chỉ thích hợp với lứa tuổi mới yêu, tôi không phê phán nhưng có lẽ không còn phù hợp với tôi.