15 tháng 7, 2010

Đợi

Nhà thơ Vũ Quần Phương có nhiều bài thơ hay nhưng "Đợi" là bài thơ nổi tiếng nhất. Nó được bình chọn xứng đáng đứng vào hàng ngũ "100 bài thơ hay thế kỉ XX".

Anh đứng trên cầu đợi em
Dưới chân cầu nước chảy ngày đêm
Ngày xưa đã chảy, sau còn chảy
Nước chảy bên lòng, anh đợi em.
Anh đứng trên cầu nắng hạ
Nắng soi bên ấy lại bên này
Đợi em. Em đến? Em không đến?
Nắng tắt, còn anh đứng mãi đây!
Anh đứng trên cầu đợi em
Đứng một ngày đất lạ thành quen
Đứng một đời em quen thành lạ
Nước chảy...Kìa em, anh đợi em!
Vũ Quần Phương

5 comments:

Bài thơ ĐỢI của nhà thơ Vũ Quần Phương là một bài thơ hay và đã được rất nhiều người thuộc, thuộc đến độ cầm lòng không thể quên được, thuộc đến từng dấu chấm phẩy...và đã được nhạc sỹ Huy Thục chuyển thể thành một ca khúc cùng tên hay cũng ko kém.
Vậy nên khi chép lại ta ko được để sai sót vì thơ mà có gì ko đúng với nguyên bản thì có thể sẽ làm biến đổi cả ý thơ của tác giả.
Theo ý kiến cá nhân tôi, cả bài thơ tôi thích nhất ở tứ thơ cuối.
...
Đứng một ngày đất lạ thành quen
Đứng một đời ĐẤT quen thành lạ
...
Câu thơ trên có ĐẤT LẠ, câu thơ dưới có ĐẤT QUEN, để rồi cứ quen quen lạ lạ chứa ẩn nhiều dụng ý... Vậy mà các bạn đã thay đúng có một chữ thôi, cái chữ EM ý để cái kết nó chẳng còn như là một câu hỏi rồi, vì Em thành LẠ thì làm sao ANH ĐỢI EM được nữa.
Vậy thôi hãy cẩn thận nhé vì nghe nói phòng này có bạn nữ gì đó nghe đâu cũng văn vẻ lắm kia mà...
Cám ơn các bạn đã chia sẻ một bài thơ hay.
Mời các bạn vào đây xem và nghe nhé.
http://www.thica.net/2008/04/24/dơi/
Nguoiquetnha.

Trước hết BBT xin được cảm ơn ý kiến đóng góp của nick name nguoiquetnha.

Để trả lời cho câu hỏi của nguoiquetnha BBT xin được đưa lên đây link bài viết "Bài Đợi - đợi đến bao giờ?" được đăng trên báo candonline sau: http://vnca.cand.com.vn/News/PrintView.aspx?ID=54129
Trong bài viết này nhà thơ Vũ Quần Phương cũng lý giải vì sao mà từ trước đến giờ chúng ta vẫn hay chép câu thơ thứ 11 thành "Đứng một đời đất quen thành lạ" (Mà đúng ra phải là "Đứng một đời em quen thành lạ). Nguyên nhân gốc "cũng chỉ tại" NXB Văn học khi in bài thơ này đã ...in nhầm.

Một lần nữa, BBT xin được cám ơn ý kiến đóng góp của nguoiquetnha, và mong sẽ nhận được nhiều comment hơn nữa của nguoiquetnha.

BBT Blog IRS

Đứng một ngày đất lạ thành quen
Đứng một đời em quen thành lạ

Với đất,"đứng một ngày" cũng khiến cho những gì xa lạ trở thành gần gũi, quen thân. Với em, anh biết, khi anh "đứng một đời" để đợi thì em có thể đã nhiều đổi thay, khiến cho "em quen thành lạ".
Nhưng anh vẫn cứ "đứng mãi đây" để đợi, để chờ...

theo tôi, câu thơ "đứng một ngày đất lạ thành quen / Đứng một đời em quen thành lạ" là tứ thơ đắt nhất trong bài thơ ĐỢI của Vũ Quần Phương, chắc chắn là không thể sai một chữ nào, có sai thì sai trong ca từ của ca sỹ khi hát mà không hiểu ý nghĩa của câu thơ mà thôi. Cảm ơn BTC đã đưa bài thơ hay này lên blog cho mọi người thưởng thức và một lần nữa càng hiểu thêm ý nghĩa sâu sắc của bài thơ.

Đứng một ngày đất lạ thành quen
Đứng một đời em quen thành lạ

Nếu để ý đây là 2 câu đối nhau rất hay. Lấy "một ngày" đối với "một đời", với đất thì "một ngày" thôi "đất lạ" cũng thành quen, nhưng sao với em thì "một đời" anh quen vẫn thành lạ, vẫn mới... và cứ "lạ lạ quen quen" thật là thú vị!