9 tháng 7, 2010

Phòng chống say nắng ngày hè


Say nắng là một trong những triệu chứng dễ xảy ra với người cao tuổi, phụ nữ mang thai, sản phụ và cả ở trẻ sơ sinh. Nhiều người không xem trọng biểu hiện của say nắng, nhưng nếu không kịp thời xử trí, có thể nguy hiểm đến tính mạng.
Sở dĩ người cao tuổi dễ bị say nắng là do tuyến mồ hôi dưới da bị teo lại, hoạt động của hệ tuần hoàn bị suy yếu, cơ thể tỏa nhiệt không nhanh.

Còn phụ nữ có thai và sản phụ là đối tượng có sức khoẻ yếu, việc mang thai và sinh nở đã tiêu hao của họ nhiều năng lượng.

Ngay cả khi ngồi trong nhà nhưng nhiệt độ cao, không thông thoáng, nhóm này cũng có thể bị say nắng. Trẻ sơ sinh cũng dễ bị say nắng do cơ thể phát triển chưa được hoàn thiện dẫn đến việc điều tiết cơ thể kém.

Ngoài các nhóm đối tượng kể trên, những người mắc một số bệnh cũng dễ bị say nắng. Người mắc bệnh tim mạch, do thời tiết nóng nực khiến thần kinh phấn chấn, tăng gánh nặng cho tim. Mặt khác, do chức năng tim không hoàn thiện khiến hơi nóng trong người toả ra không kịp thời, dẫn đến say nắng.

Người bị viêm nhiễm có thể khiến hơi nóng trong người tăng lên nhanh chóng, vi khuẩn và virus làm cho cơ thể tiết ra những chất không có lợi cho việc tỏa nhiệt nên dễ bị say nắng. Những người bị suy dinh dưỡng thường tụt huyết áp, mạch máu bị co bóp mang tính phản xạ. Ngoài ra, những người này còn hay bị đi ngoài, khiến cho cơ thể bị thiếu nước, làm rối loạn chất điện phân nên cũng dễ bị say nắng.

Triệu chứng thường gặp ở người bị say nắng là đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, da khô, đỏ, toát mồ hôi, mạch đập nhanh, sốt cao, mắt lờ đờ, có thể bất tỉnh. Nếu không được sơ cứu kịp thời, say nắng có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, ngay từ đầu mùa hè, mọi người nên chú ý các biện pháp phòng ngừa. Cách đơn giản nhất là uống nhiều nước.

Tuy nhiên, nên uống từ từ, uống bằng nước ấm, không nên lạm dụng nước đá, nên uống nước ngay cả khi không khát. Ăn nhiều rau xanh và hoa quả cũng giúp cơ thể chống lại say nắng. Một số loại hoa quả như bí đao có tác dụng lợi tiểu, tiêu viêm, thanh nhiệt, giải độc. Mướp có thể chống nắng, khử gió, tiêu đờm. Mướp đắng giúp giải nhiệt. Dưa chuột có thể giúp đường ruột thải ra những chất có độc hại. Bí đỏ bổ trung, ích khí, tiêu viêm, giảm đau. Ăn các loại cà chua, rau xà lách, măng tươi cũng có lợi cho cơ thể chống lại say nắng.

Khi ra trời nắng nên mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang, kính râm, đặc biệt là đội mũ để giảm bớt tốc độ hút hơi nóng của đỉnh đầu. Ngoài ra, đừng quên thoa kem chống nắng trước 30 phút khi ra nắng.
(St)

0 comments: