1 tháng 7, 2010

Thư gửi bác nhà đèn…

Đận này, người Hà Nội đang sống trong khung cảnh cực… thơ mộng. Ban ngày mắt thấy bảy sắc cầu vồng vì cái nắng như nung, chập tối được "đắm mình" trong màn sương lãng đãng của màn khói đốt đồng; đêm về lại sống với ánh nến lung linh do công của ngành điện lực…

Phiên cuối tuần, nhớ hơi chứng khoán mới lần về sàn cũ. Bất ngờ lại gặp nhóm NĐT quen biết từ lâu. Gặp nhau, hết chuyện đời lại quay sang chuyện sàn. Bỗng phụt. Bảng điện tối như hũ nút. Cả sàn lặng phắc trong một vài giây rồi chợt đồng thanh cất lời (em xin không kể ra đây). Mặc dù từ chủ sàn lẫn broker ra sức thanh minh, rằng bọn em tịnh không áp dụng bài rút điện của các sàn vàng ngày trước, nhưng trời nóng như rang, ngồi trong cái hộp kín bưng không mấy dễ chịu, cả đám NĐT lục tục ra về. Trên đường ra bãi xe, nhìn sàn xới vắng lặng lại nghĩ: "đau lòng con chuột, mát ruột con mèo", biết đâu cái cảnh mất điện triền miên thế này lại có ích cho chứng khoán. Vậy nên biên thư này gửi các bác nhà đèn, mong được ưu tiên cắt điện sàn chứng khoán vì những lý do sau đây.

1. Ủng hộ đầu tư dài hạn. Một ngày cắt không sao, ngày thứ hai cắt vẫn chịu được. Nhưng cứ cắt điện như bà con ở Thái Bình, Hà Nam… đang chịu, chắc chẳng NĐT nào có can đảm lên sàn ngồi đồng. Xa rời bảng điện. Xa rời không khí chộn rộn mua bán, bán mua, chắc là cái cảnh đang viết lệnh mua, thấy tay bên cạnh đặt bán cũng hùng hục bán theo sẽ bớt dần. Lâu ngày thành quen, NĐT xứ mình sẽ trở thành dài hạn hết.

2. Hỗ trợ giao dịch không sàn. Sàn mà không điện thì cũng coi như là… không sàn rồi còn gì. Nóng nực như thế, cứ ngồi nhà lên mạng ngó nghiêng… Dám chắc rằng, điện đóm cứ phập phù vài tháng nữa thôi thì 100% thành viên thị trường sẽ chơi không sàn hết. Rồi thì tổng kết cuối năm của nhà quản lý cũng hoành tráng hơn, vì đoạn (ít nhất là) hầu hết giao dịch được thực hiện online… Và ta lại mơ một ngày cả thế giới chạy theo công nghệ IT của chứng khoán Việt.

3. Rút ngắn khoảng cách giàu nghèo… Đây là sự giàu, sự nghèo của các thành viên thị trường. Lâu nay các bác CTCK nhà giàu khi giới thiệu sàn xới của mình thường tự hào kèm theo từ… đắc địa! Nay, tắt điện toàn thành phố (xin mở ngoặc, đây là nói CTCK hết khoe. Chứ hiểu theo nghĩa đen thì oan cho ngành điện quá. Vì ngày cao điểm nhất thì cũng chỉ có… 2/3 nội đô Hà Nội không đèn). Rồi dần dần phong trào "đắc địa" lắng xuống, kinh phí thuê, mua sàn đẹp, sàn sang dành để làm việc khác. Một công đôi việc thế còn gì.

4. Đồng hành cùng NĐT nội. Dạo này, cứ đêm đêm Dow Jones hắt hơi sổ mũi cái là sáng ra lên sàn thấy NĐT nội, người chạy một nơi, guốc dép một nẻo… Trong khi đó, người ngoài cứ mua như sợ mất phần. Rồi vài ba tháng nữa, dễ các anh, các chị lại phải "chuộc lại dép" giá cao lắm. Vậy nên, gián tiếp hạn chế NĐT lên sàn bán rẻ cổ cánh cho người ngoài cũng là công lớn của ngành điện vậy. Đấy là còn chưa kể cái đức lo cho sức khỏe NĐT. Thang máy đứt bóng, đương nhiên đi bộ. Sau khi tập tành xong xuôi, ta lại vào phòng… xông hơi. Đỡ phải mát xa, mát gần. Tốn tiền mà lại dễ sinh chuyện nhạy cảm.

5. Góp công câu giờ. Cái chuyện CTCK 100% vốn ngoại vào xứ ta chỉ là một sớm một chiều. Dẫu chỉ là nghe phong thanh, nhưng hình như có CTCK đã là bình nội, rượu ngoại từ lâu. Chuyện ấy xin nói sau. Bây giờ đề cập đến cái được phép. Cứ mất điện triền miên thế này, các anh tiền trạm đến lăm le định mở sàn, mở xới, thấy người cũ còn vắng hoe, có khi lại nản. Đỡ cho trăm CTCK nội phải san sẻ thêm miếng bánh thị trường vốn đã ở thế… quần ngư tranh thực.

6. Tìm được người tâm huyết. Từ lâu nay, xứ ta rộ lên phong trào anh xe ôm, chị bán cá lao vào chứng khoán. Phương châm của vô số người là "Bạc già không bằng gà son. Gà son không bằng đứng dậy ăn non đi về". Vậy thì nay, bảng điện mờ tỏ, vài ba cái quạt chạy lờ đờ theo máy phát. Ai can đảm ở lại mới là người có lòng với chứng khoán, có phải không các anh điện lực?

7. Điều kiện cần để tuyển nhân viên. Có lẽ từ nay trong thông báo tuyển người của các CTCK, bên cạnh yêu cầu kinh nghiệm, đạo đức nghề nghiệp, sẽ phải đặt lên hàng đầu cái gọi là, "chịu được áp lực công việc giữa trời nắng nóng". Thiết nghĩ, cứ cái nóng 40 - 41 độ mà các em, các cháu nhân viên mới vẫn miệt mài thì ông chủ CTCK cũng có thể đắc ý mà rằng, mình đã tuyển được nhân tài… chịu đựng!

8. Chung tay cùng nhà quản lý. NĐT xứ mình chúa là hay có cái tính "được voi đòi… quản tượng". Sàn chứng khoán lập ra mới được… chục năm mà cứ hoắng lên đòi magin, T+1, T+0, rồi thì ký quỹ, bán khống… Nay mất điện luôn. Cái này chuyện chưởng gọi là "chưa thấy quan tài chưa đổ lệ". Từ nay, mỗi khi các anh, các chị lên sàn thấy sáng trưng, mát lạnh thì phải coi đó là một diễm phúc (và thôi kêu ca, đòi hỏi sản phẩm mới, công cụ mới đi nhé).

9. Lành mạnh hóa thị trường. Kinh nghiệm cho thấy, dịch tin đồn, dịch làm giá (không như phản ánh của các nhà báo) rất ít khi khởi xướng từ internet. Vì sao? Vì bài học vỡ lòng mà thành viên diễn đàn mạng nào cũng thuộc là "lên đây hóng hớt cho vui, chẳng tin bố con ông nào…". Vậy nên, tin đồn, làm giá, đặt bẫy, lật kèo… vân vân và vân vân… thường bắt đầu tư những cú rỉ tai trên sàn. Có chăng thì khi kịch bản làm giá đã chuẩn, hàng đã gom, các đội lái mới hội quân trên mạng vừa để lấy số má, vừa dụ thêm cừu non, gà béo. Nay sàn xới tối như tiền đồ chị Dậu, biết đâu những khoảng tối thị trường qua những lời rỉ tai cũng vì thế mà vơi vợi phần nào.

10. Sẻ chia. Điều cuối cùng, trong lúc các cháu bé đang rôm sảy, sài đẹn vì nắng nóng; bà con nông dân phát ốm vì khô hạn; sĩ tử bỏ phố lên rừng…, thì chứng khoán phải làm gì? Mất điện cũng là cái sự đồng cam, cộng khổ chăng? Người ta thường chả bảo, TTCK là cái nhiệt kế của xã hội. Toàn dân đang nóng như thế, sàn mà mát rượi thì có vẻ cũng không hợp cảnh, hợp tình…

Chính vì Top 10 lý do này mà xin được mạo muội kính xin các bác nhà đèn để tâm đến chuyện tối, chuyện sáng trên sàn chứng khoán. Đồng kính xin nhà quản lý, dịp nào tiện, nhớ tặng cho các bác ấy kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển thị trường.

Nhân đây cũng đề nghị lãnh đạo các CTCK, chi nhánh, phòng giao dịch… chú ý thiết lập mối quan hệ thân tình với ngành điện để được ưu tiên… phủ tối trên diện rộng.

(St)

0 comments: