10 tháng 5, 2011

Kỹ năng sống: Phải làm gì khi có các đợt nóng bức cao?

Khi cơ thể hấp thu một lượng nhiệt cao làm cho thân nhiệt nóng lên nhưng sự tỏa nhiệt lại kém nên không đáp ứng thích nghi được sẽ dễ dẫn tới những căng thẳng, mệt mỏi. Vì vậy, khi phải đối diện với các đợt nóng bức cao, cần làm các việc cần thiết sau đây:

Trong ngày nóng, dấu hiệu sớm nhất cho thấy bạn bị mất nước là khát và tim đập nhanh. Một dấu hiệu rõ ràng khác là màu nước tiểu. Nước tiểu sẫm màu cũng nghĩa là đậm đặc, và thận của bạn đang phải làm việc quá tải để giữ nước cho cơ thể.

Hãy uống đủ nước sao cho nước tiểu không sẫm màu hơn so với nước chè rất loãng. Trong đợt nóng kỷ lục này, điều đó có nghĩa là bạn phải uống gấp 2-3 lần so với ngày thường.

Lưu ý nước pha thêm một chút muối và đường glucose sẽ giúp cơ thể hấp thu nhanh hơn nhiều so với nước trắng bình thường, và vì thế rất hữu ích cho những người thực sự mất nước.

Ngược lại, nước có gas khiến cơ thể bạn bị háo nhanh hơn.




Để làm mát cơ thể đang nóng quá mức
- Nhúng tay vào nước lạnh sẽ giúp bạn xả bớt nhiệt, bởi bàn tay có bề mặt tiếp xúc lớn và nhiều mạch máu. Rửa chân cũng mang lại hiệu quả tương tự.
- Sau khi tắm xong, hãy để cơ thể khô tự nhiên, quàng một khăn ẩm xung quanh cổ và vai, và đứng dưới quạt để làm tăng sự bốc hơi.
- Tránh bị bỏng da ngoài nắng bằng cách mặc áo dài tay và bôi kem chống nắng.

Thức ăn phù hợp
- Các loại gia vị - ớt, tỏi, ngừng - có thể khiến bạn toát mồ hôi, và sẽ làm mát da khi nó bốc hơi. Đây là cách mà những người ở xứ nóng vẫn thường áp dụng để thích nghi với thời tiết.
- Nhai kẹo cao su chứa bạc hà và sau đó uống một cốc nước cũng tạo cảm giác mát lạnh.
- Chọn ăn những loại thực phẩm chứa nhiều nước, như cà chua, rau diếp, củ cải, dưa chuột, nho, các loại quả mọng... để ngăn sự mất nước.

Làm mát trong nhà
- Lắp mái che bên ngoài nhà thì tốt hơn nhiều là che chắn ở bên trong.
- Với căn phòng quá nóng, hãy lắp một bể nước nhỏ. Nước bốc hơi sẽ giúp làm mát.
- Đặt các loại cây cảnh trong nhà vào phòng nóng
- Để ít đồ đạc trong phòng ngủ. Chọn những loại vải tự nhiên sờ vào thấy mát như cotton, linen và lụa.
- Treo những loại rèm cửa sáng màu để ngăn ánh sáng vào phòng, ngăn hiện tượng giữ nhiệt.
- Yếu tố quyết định là sự thông gió. Lý tưởng nhất là tạo sự thông gió từ dưới lên trên. Vì thế hãy mở cửa sổ ở sát mái nhà, gác xép và cửa sổ trên cầu thang. Khí nóng sẽ bốc lên cao, còn khí lạnh sẽ chìm xuống làm mát nhà bạn.

Trước khi đi ngủ
- Tránh ăn quá no trước khi đi ngủ. Chúng ta sẽ tiêu tốn năng lượng để tiêu hóa thức ăn và hấp thu dưỡng chất, vì thế thân nhiệt có xu hướng tăng lên, và khiến bạn thấy nóng hơn.
- Uống nhiều nước để đảm bảo rằng bạn không bị thức dậy giữa đêm chỉ vì quá khát. Uống chất cồn trước khi lên giường sẽ khiến bạn mất nước.
(Sưu tầm)

0 comments: