4 tháng 5, 2011

MIẾNG VỠ MẢNH ĐỜI: TAI NẠN BỎNG XĂNG NGHIỆT NGÃ CỦA BÉ 4 TUỔI

Nhìn gương mặt cậu bé, tôi không khỏi thoáng chút sợ hãi. Những vết bỏng xăng quá nặng đã làm gương mặt em gần như biến dạng. Đâu rồi những nét thơ ngây, xinh xắn? Rồi đây những tháng ngày sắp tới của cậu bé mới hơn 4 tuổi này sẽ ra sao ?...

Người mẹ trẻ ngồi thẫn thờ bên giường bệnh, ánh mắt u sầu đăm đắm vào đứa con trai bé bỏng tội nghiệp... Có thể thấy rõ chị đang trải qua những giây phút đớn đau đến tuyệt vọng. Con trai chị, một cậu bé nhỏ nhắn, không biết là đang nằm ngủ hay thức, bởi toàn thân của cậu quấn đầy băng trắng, đôi chân co lên chứ không duỗi thẳng như bình thường. Tôi chợt ớn lạnh khi nhìn thấy gương mặt cậu bé, bởi thay vào dáng vẻ hồng hào, thơ ngây của một đứa trẻ là một dáng hình xạm đen, biến dạng.

Phải một hồi lâu, chị mới bắt chuyện với tôi, như để tìm một tia hi vọng để cứu tính mạng con trai, bởi bao đêm nay chị như người dò dẫm trong bóng tối dày đặc: “Thằng bé mới hơn 4 tuổi chứ mấy anh ơi. Cháu nó là con út trong nhà, bỗng dưng gặp phải tai nạn nghiệt ngã quá”.



Chị là Quan Thị Luyến (sinh năm 1980, người dân tộc Thái, ở xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An), đã hơn 1 tuần nay khóc cạn nước mắt trước tai nạn bỏng xăng của con trai là Lò Văn Mành (sinh năm 2007). Theo lời chị Luyến, hai vợ chồng chị ngoài làm ruộng còn kinh doanh xăng lẻ để phục vụ nhu cầu đi lại của một số người dân trong xã.

“Tối hôm đó, vợ chồng tôi đang lúi húi nấu ăn, khách đến mua xăng thì con gái thứ 2 là Lò Thị Hàu (sinh năm 2000) ra bán giúp. Cháu không may vấp ngã ở chân cầu thang, chai xăng rơi vào đống rác ở góc sân đang đốt bỏ và bùng cháy. Cháu Mành lúc ấy lại đang đứng chơi gần đó bị chai xăng đổ trúng, lửa lan vào mặt và toàn thân khiến cháu bỏng nặng”, chị Luyến kể lại.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Phan Trường Tuệ - khoa Hồi sức cấp cứu Viện bỏng quốc gia, nơi bé Mành đang nằm điều trị - cho hay: “Bé Mành bị bỏng xăng rất nặng, đến 25% bỏng sâu độ 4 (bỏng độ 4 làm tổn thương đến phần cơ, thịt bên trong khiến bệnh nhân rất dễ tử vong). Bé không chi bỏng ngoài da mà còn bỏng cả đường hô hấp. Với một đứa bé còn quá nhỏ, tai nạn bỏng này sẽ khiến tính mạng em hết sức nguy kịch, mặc dù chúng tôi đang áp dụng các phương pháp điều trị tích cực nhưng vẫn chưa tiên lượng được sức khỏe của em thời gian tới”.



Đáng thương hơn, những vết bỏng nặng nhất lại nằm trên khuôn mặt của bé Mành, làm biến dạng hình hài thơ ngây và cũng làm héo mòn gương mặt của người mẹ trước nỗi đau con trai đang gánh chịu. “Bao đêm rồi tôi chỉ có một ước nguyện để ai đó có thể cứu được con trai. Giá như tôi là người được gánh thay cho cháu, giá như tôi có thể san sẻ một phần những đau đớn mà cháu đang phải gánh chịu, giá như...’, những tiếng nấc nghẹn của chị làm tôi cũng đắng cả lòng.

Tính mạng của con trai vẫn đang như ngàn cân treo sợi tóc, nhưng những đồng tiền mà chị gom góp, vay mượn được để từ quê ra Hà Nội chạy chữa cho con trai cũng đang dần cạn. “Chị ấy mới đóng được cho bệnh viện có hơn 2,5 triệu đồng mà việc chạy chữa cho cháu cần nhiều thuốc tốt, cần nhiều lần phẫu thuật cấy ghép da cần đến số tiền có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Chúng tôi đang cố hết sức để cứu cháu bé, cháu quá đáng thương, cháu còn quá nhỏ để phải gánh chịu nỗi đau nghiệt ngã này...”, bác sĩ Tuệ thương cảm sẻ chia.

Tôi lại nhìn sang cơ thể của bé Mành. Những cử động run rẩy, yếu ớt với những ánh nhìn sợ hãi, đau đớn khiến tôi cũng phải quay mặt đi. Những áng mây đen che mờ cả khuôn mặt của người mẹ, của bé trong nỗi buồn lặng lẽ, u sầu...

2 comments:

Nghĩ mà tội em bé! Mình bị bỏng nước sôi hay chạm vào cái nồi nóng trên bếp một tí tẹo thôi mà cũng phải xuýt xoa, nhăn nhó, cảm thấy nhức buốt lắm rồi. Thế mà giờ em bé bị bỏng toàn thân, không biết em cảm thấy đau đớn đến mức nào nữa. Tội nghiệp, mới 4 tuổi đầu :(
Mọi người cùng mở lòng ủng hộ cho em bé nào!

Tớ thât sự không dám nhìn kĩ ảnh và đọc bài viết. Tớ thấy đau buốt.